- Máy bay Nga gặp nạn ở Ai Cập có thể là do một quả bom tự chế chứa 250-300g thuốc nổ C-4; Hình ảnh Tổng thống Nga đầy vẻ nam tính xuất hiện trên bộ lịch 2016... là các tin nóng.

Nổi bật

Thuốc nổ dẻo C-4 có thể đã được sử dụng trong vụ tấn công khủng bố hôm 31/10 nhằm vào chiếc máy bay chở khách Airbus A321 của Nga khiến 224 người thiệt mạng, tờ Kommersant của Nga dẫn một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho hay.

"Lực lượng đặc nhiệm của Nga phát hiện ra rằng, thiết bị gây nổ tự tạo (IED) có thể đã được nhồi thuốc nổ dẻo C-4. Đây là loại thuốc nổ ra đời tại Mỹ và hiện được sản xuất tại nhiều quốc gia trên thế giới", nguồn tin trao đổi với tờ báo Kommersant.

{keywords}

Mảnh vỡ của chiếc máy bay chở khách Nga. (Ảnh: Sputnik)

Nguồn tin nói thêm rằng, phát hiện này góp phần mở rộng đáng kể danh sách nghi phạm dính líu đến vụ tấn công. Tuy nhiên, điều đó cũng gây phức tạp cho quá trình truy lùng thủ phạm.

Thiết bị nổ có khả năng được đặt dưới ghế một hành khách ngồi gần cửa sổ máy bay. Dữ liệu cho thấy, vụ nổ đã tạo ra một lỗ trên thân máy bay. Các nhà điều tra tin rằng, khoảng 250-300 gram thuốc nổ đã được nhồi trong một lon nước Schweppes.

Theo các nhà điều tra, quả bom đã được cài và kích hoạt bởi một nhân viên làm việc ở sân bay Sharm el-Sheikh (Ai Cập). Thủ phạm có thể là một kẻ chuyên nghiệp đã được huấn luyện.

Trước đó, ông Alexander Bortnikov, lãnh đạo của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, tuyên bố rằng vụ nổ được gây ra bởi một thiết bị nổ tự chế, chứa hơn 1kg loại thuốc nổ TNT.

"Theo phân tích bởi các chuyên gia của chúng tôi, một quả bom tự chế chứa hơn 1kg thuốc nổ TNT đã khiến máy bay phát nổ giữa không trung. Nó giải thích vì sao các mảnh vỡ thân máy bay bị văng xa với khoảng cách lớn đến vậy", ông Bortnikov nói.

Vụ máy bay Nga rơi ở bán đảo Sinai (Ai Cập) hôm 31/10 là thảm kịch tồi tệ nhất lịch sử ngành hàng không dân dụng của nước Nga. Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm tiến hành vụ tấn công đẫm máu này.

Tin vắn

- Trung Quốc dự kiến bỏ phiếu thông qua dự luật nhằm ngăn chặn và điều tra các hoạt động khủng bố trong ngày 27/12, bất chấp chỉ trích của Mỹ về một số nội dung liên quan tới không gian mạng.

- Thời gian tại nhiệm của đương kim Tổng thống Rwanda Paul Kagame có khả năng sẽ được kéo dài đến năm 2034, khi bản hiến pháp sửa đổi của nước này chính thức có hiệu lực từ ngày 25/12.

- Chính quyền tỉnh Nangarhar, miền đông Afghanistan, cho biết đài Sadai Khilafat Radio (Đài Tiếng nói Caliphate), chuyên tuyên truyền ủng hộ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), đã bị ngừng phát sóng.

- Nga và Ấn Độ đã thống nhất kế hoạch xây dựng 12 lò phản ứng hạt nhân trên khắp đất nước Ấn Độ, nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng tăng cao của quốc gia Nam Á này.

- Lần đầu tiên trong vòng hơn một thập niên, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có chuyến thăm đầy bất ngờ tới Pakistan để gặp gỡ người đồng cấp Nawaz Sharif vào hôm 25/12 (giờ địa phương).

- Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iraq - ông Ibrahim al-Jaafari tuyên bố rằng, Baghdad sẵn sàng sử dụng tất cả những phương tiện hợp pháp, nếu như Thổ Nhĩ Kỳ không chịu rút quân khỏi lãnh thổ Iraq.

- Thủ tướng Iraq al-Abadi ngày 25/12 cho biết rằng, các lực lượng vũ trang Iraq sẽ giành lại thành phố Mosul ở phía bắc nước này từ tay nhóm IS, sau khi giành lại thành phố miền tây Ramadi.

- Hãng tin AIP có trụ sở tại Pakistan cho biết, nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã công bố một đoạn video quay 12 vụ tấn công và các vụ việc liên quan ở Pakistan và Afghanistan.

- Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem kêu gọi các nước đang nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột tại nước này, nên tập trung ngăn chặn phần tử nổi dậy tràn sang Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan.

- Hàng trăm người di cư châu Phi đã vượt qua hàng rào thép gai ở khu vực biên giới Maroc để tiến vào vùng lãnh thổ Ceuta của Tây Ban Nha. Ít nhất 185 người đã vượt qua được hàng rào.

- Iraq hôm 25/12 đã tuyên bố rằng, có bằng chứng rõ như ban ngày cho thấy tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng qua lại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ "như đi chợ".

- Hàng trăm người dân Myanmar đã biểu tình phản đối việc tòa án Thái Lan tuyên phạt tử hình hai người lao động Myanmar vì tội giết hại 2 khách du lịch Anh hồi năm ngoái.

- Hình ảnh từ vệ tinh do Nga thu được phát hiện gần 12.000 xe bồn, xe tải hạng nặng chở dầu trên trạm kiểm soát gần Zakho, thành phố của người Kurd ở Iraq, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin ảnh

{keywords}

Một tờ lịch năm 2016 của Nga in hình Tổng thống Putin trông đầy nam tính. (Ảnh: BBC)

Phát ngôn

Theo Sputnik, phát biểu trên kênh NTV, lãnh đạo Crưm Sergey Aksenov tuyên bố, "Crưm sẽ không bao giờ quay trở lại Ukraina. Bán đảo này đã về với quê hương lịch sử một lần và mãi mãi".

Sự kiện

26/12/1991: Hội đồng các nước cộng hòa của Đoàn chủ tịch Xô viết tối cao Liên Xô họp và tuyên bố liên bang chính thức tan rã.

26/12/2004: Một trận động đất gây sóng thần tàn phá các khu vực nằm ven Ấn Độ Dương, khiến hơn 200.000 người thiệt mạng.

Thanh Vân