- Các nước ồ ạt đặt hàng vũ khí của Nga; Triều Tiên sẽ tổ chức đại hội đảng đầu tiên từ năm 1980... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Sputnik dẫn tin ngày 29/10 trên tờ Thời báo Ấn Độ cho biết, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã phê duyệt kế hoạch mua 149 xe chiến đấu bộ binh BMP-2 được sản xuất ở nước này theo giấy phép của Nga.

Quyết định trên, do Hội đồng Mua sắm quốc phòng (DAC) thông qua, được đưa ra ngay trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar lên đường sang thăm nước Nga trong ngày 30/10.

{keywords}

Vũ khí của Nga bán chạy. (Ảnh: AP)

Theo đó, New Delhi dự kiến sẽ ký với Moscow một hợp đồng, cho phép việc lắp ráp 149 chiếc xe bọc thép BMP-2 sẽ được thực hiện trực tiếp ở Ấn Độ, tại một trong các cơ sở thuộc công ty OFB.

OFB là một công ty quốc doanh chuyên sản xuất các loại đạn dược, vũ khí và xe bọc thép của Ấn Độ. Dự kiến, Ấn Độ sẽ chi khoảng 140 triệu USD để thu mua số xe bọc thép chiến đấu bộ binh này.

Tờ Thời báo Ấn Độ cho biết, nội dung chi tiết hợp đồng mua sắm nói trên sẽ được bàn luận trong chuyến thăm nước Nga của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar bắt đầu từ ngày 30/10.

Trước đó, hôm 28/10, tờ Economic Times cho biết rằng, Chính phủ Ấn Độ sẽ thông qua 2 kế hoạch mua sắm quốc phòng lớn với Nga trước khi chuyến thăm Moscow của Bộ trưởng Parrikar diễn ra.

Hai kế hoạch mua sắm lớn đó, theo tờ Economic Times, bao gồm việc mua khoảng 150 xe bọc thép chiến đấu mới như đã nói ở trên, và nâng cấp toàn diện phi đội máy bay vận tải Ilyushin của Ấn Độ.

Cũng trong chuyến thăm Moscow lần này, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ sẽ cùng với phía Nga thảo luận về việc mua hai chiếc tàu ngầm lớp Kilo thế hệ mới để trang bị cho lực lượng hải quân Ấn Độ.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela cho biết rằng, chính phủ nước này đã thông qua quyết định mua một phi đội máy bay quân sự mới do Nga chế tạo, trị giá 480 triệu USD.

"Tổng thống Nicolas Maduro đã quyết định mua các máy bay Sukhoi do phía Nga chế tạo, để duy trì sứ mệnh bảo vệ không phận quốc gia", Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino Lopez tuyên bố.

Hồi tháng 7 năm nay, tập đoàn Rostekh chuyên sản xuất vũ khí của Nga dự báo, năm nay công ty Rosoboronexport sẽ đạt mức doanh thu 13 tỷ USD trên tổng giá trị đơn đặt hàng khoảng 40 tỷ USD.

Trong năm 2014, công ty Rosoboronexport đã đạt kim ngạch xuất khẩu vũ khí và khí tài ở mức 13,2 tỷ USD. Trong đó khoản tiền thu được từ hoạt động xuất khẩu vũ khí đã ở mức hơn 11,2 tỷ USD.

Tin vắn

- Theo kết quả bỏ phiếu tại quốc hội Campuchia, ông Kem Shokha, Chủ tịch Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP), thôi giữ chức Phó chủ tịch thứ nhất Quốc hội Campuchia.

- Ít nhất 22 người đã thiệt mạng, trong đó bao gồm hơn 10 trẻ em, trong hai vụ chìm tàu chở người di cư xảy ra vào đêm 29/10 ở vùng biển Aegean ngăn cách Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.

- Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc ngày 30/10 cho biết, Triều Tiên đang đào một đường hầm mới tại bãi thử hạt nhân của nước này, nhằm chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân trong tương lai.

- Theo lời một quan chức Mỹ, cuộc thảo luận về giải pháp chính trị cho nội chiến ở Syria có sự tham dự của các đại diện 17 quốc gia, cùng với Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu.

- Do bị không tặc, chiếc máy bay chở khách số hiệu HK5058 của hãng hàng không Saviare (Colombia) đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Santiago Perez Quiroz, bang Arauca.

- Nghị sĩ Naing Ngan Linn, ứng viên của Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) đối lập, đã bị một kẻ tấn công bằng dao khi ông đang vận động bầu cử tại thị trấn Tharketa ở Yangon.

- Tư lệnh hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi cảnh báo người đồng cấp Mỹ John Richardson rằng, các đụng độ giữa lực lượng quân đội hai bên có nguy cơ leo thang thành xung đột.

- Hơn 3.500 tấn vũ khí lưu trữ ở một kho quân sự đã bốc cháy sau 2 loạt đạn ở thị trấn Svatove do chính phủ kiểm soát ở đông Ukraina tối 29/10, một quan chức địa phương cho hay.

- Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa Paul Ryan ngày 30/10 đã tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ, thay cho ông John Boehner, sau khi giành được số phiếu bầu áp đảo vào hôm 29/10.

- Theo USFK ngày 30/10, USS Ronald Reagan, siêu tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ, đã thăm cảng Busan (Hàn Quốc), sau khi diễn tập hải quân chung với Seoul.

- Phó Thủ tướng Nga Sergei Ryabkov ngày 30/10 tuyên bố rằng, không quốc gia nào được quyền sử dụng lực lượng quân sự tại Syria nếu không được sự đồng ý của Chính phủ Syria.

- Ít nhất 40 người đã bị thiệt mạng và khoảng 100 người khác bị thương, khi lực lượng quân đội Chính phủ Syria bắn tên lửa vào một khu chợ tại thị trấn Douma, gần thủ đô Damascus.   

Tin ảnh

{keywords}

Đảng Lao động Triều Tiên sẽ tổ chức đại hội vào tháng 5/2016. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1980, Triều Tiên tổ chức đại hội đảng. Trong ảnh là lễ duyệt binh hôm 10/10 vừa qua ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Việc triệu tập đại hội là nhu cầu của đảng và cuộc cách mạng đang tiến triển sau một kỷ nguyên thay đổi, nhằm hoàn thành sự nghiệp cách mạng của Juche, làm cho công cuộc xây dựng quốc gia xã hội chủ nghĩa lớn mạnh", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên cho biết lý do tổ chức đại hội đảng vào tháng 5 năm sau.

Tư tưởng Juche (Chủ thể) là kim chỉ nam cho đường lối phát triển của Triều Tiên. Juche là hệ tư tưởng được cố lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành xây dựng.

Sự kiện

Ngày 31/10/2011, dân số thế giới chính thức chạm ngưỡng 7 tỷ người.

Thanh Vân