Phát biểu tại cuộc họp báo của Nhà Trắng vào hôm 16/2, Tổng thống Mỹ nói rằng Thủ tướng Nhật Bản đã đề cử ông cho giải Nobel Hòa bình vì mở ra các cuộc đối thoại và giảm bớt căng thẳng với Triều Tiên, hãng thông tấn Reuters cho biết.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: Reuters)

Ông chủ Nhà Trắng cũng tuyên bố nhà lãnh đạo Nhật Bản "đã trao cho tôi một bản sao đẹp nhất bức thư mà ông ấy đã gửi cho người công bố giải Nobel".

Asahi dẫn nguồn tin ẩn danh trong chính phủ Nhật Bản cho biết chính phủ Mỹ đã thăm dò ông Abe về đề cử giải Nobel Hòa bình sau hội nghị thượng đỉnh của ông Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng 6/2018. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa một nhà lãnh đạo Triều Tiên với một Tổng thống Mỹ đương nhiệm.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 16/2 cho hay đã biết về phát biểu của Tổng thống Trump, song không thể bình luận cụ thể về những trao đổi giữa hai nhà lãnh đạo.

Hiện Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên. 

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 17/2:

- Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại thuộc Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì đã lên tiếng bảo vệ tập đoàn viễn thông Huawei, bác bỏ những quan ngại của Mỹ rằng Huawei có thể ngầm thu thập dữ liệu và trao chúng cho Bắc Kinh, đồng thời kêu gọi châu Âu phớt lờ Washington.

- Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert, người được Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử làm Đại sứ mới của nước này tại Liên Hợp Quốc, vừa bất ngờ tuyên bố xin rút lui.

- Trong một bức thư gửi tới 317 nghị sĩ đảng Bảo thủ tại Quốc hội, Thủ tướng Anh Theresa May đã kêu gọi các nghị sĩ đảng Bảo thủ gạt lợi ích cá nhân sang một bên, ủng hộ thỏa thuận Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit) tại Quốc hội.

- Ngày 17/2, Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman đã đến Pakistan, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Á nhằm tìm kiếm các hợp đồng sinh lời cao và chứng tỏ rằng ông vẫn có các đồng minh tại châu Á sau các lùm xùm gần đây.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ đang yêu cầu các đồng minh châu Âu tiếp nhận hơn 800 tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị bắt giữ ở Syria và đưa các đối tượng này ra xét xử.

- Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga xác nhận không có nạn nhân nào bị mắc kẹt trong vụ sập một phần tòa nhà 5 tầng nằm trong khuôn viên của Đại học tổng hợp ITMO ở thành phố St. Petersburg của nước này ngày 16/2.

- Ít nhất 8 người đã thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương sau khi một ngọn lửa thiêu rụi hơn 200 ngôi nhà tại một khu ổ chuột ở thành phố cảng Chittagong, Bangladesh.

- Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về một vụ tấn công nhằm vào Bắc Sinai, khiến 20 binh sĩ Ai Cập thiệt mạng, hãng tin AMAQ của tổ chức khủng bố này cho hay.

Sầm Hoa