Mảnh vỡ dạt vào bờ biển Thái Lan có thể thuộc về một quả tên lửa do Nhật Bản phóng đi; 85 người tại Đài Loan (Trung Quốc) tử vong do giá lạnh... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Một nhà chế tạo tên lửa Nhật Bản hôm 25/1 cho biết, mảnh vỡ kim loại lớn dạt vào bờ biển Thái Lan có vẻ như là một phần của quả tên lửa do Nhật Bản phóng đi, chứ không phải của chiếc máy bay Malaysia mất tích.

{keywords}
Một sĩ quan quân đội Thái Lan đang xem xét mảnh kim loại được tìm thấy ở ngoài khơi bờ biển phía nam nước này. (Ảnh: Reuters)

Hãng thông tấn AP đưa tin, việc phát hiện ra mảnh kim loại tại bờ biển phía đông tỉnh Nakhon Si Thammarat đã làm dấy lên những đồn đoán rằng, nó có thể là một phần của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 mất tích bí ẩn cách đây hai năm.

Tuy nhiên Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi cho biết, dựa trên khảo sát ban đầu về các hình ảnh của vật thể, thì tấm kim loại này “nhiều khả năng” là một phần của tên lửa H-IIA hoặc H-IIB được phóng đi từ phía nam Nhật Bản.

Các nhà chức trách hiện đang xác định đó là loại tên lửa gì và thời gian nó được phóng đi, theo bà Sayo Suwashita - phát ngôn viên của Mitsubishi.

Các mảnh vỡ tên lửa rơi xuống đại dương sau khi được phóng và hầu hết đều được thu thập lại nhưng đôi khi chúng được tìm thấy ở khá xa nơi phóng, bao gồm cả vùng biển nước ngoài.

Giới chức Không quân và Hàng không Dân dụng Thái Lan hôm 25/1 cho biết, họ không biết gì về thông báo từ phía Nhật, trong khi một cơ quan thuộc Bộ Giao thông Thái Lan chịu trách nhiệm điều tra vụ việc vẫn chưa đưa ra bình luận.

Chuyến bay MH370, chở 239 người, đã cất cánh từ Malaysia đi Trung Quốc vào rạng sáng 8/3/2014. Nó đã bị mất liên lạc và đột ngột chuyển hướng trước khi mất tích. Chiếc máy bay này được cho là đã rơi xuống nam Ấn Độ Dương.

Tin vắn

- Sân bay quốc tế Jeju trên hòn đảo nghỉ dưỡng cùng tên ở cực nam Hàn Quốc đã hoạt động trở lại vào chiều 25/1, sau khi phải đóng cửa khoảng 45 giờ do đợt tuyết rơi được đánh giá là tồi tệ nhất trong ba thập kỷ trở lại đây.

- Tính tới sáng 25/1, tổng số người chết do đợt lạnh bất thường tại Đài Loan (Trung Quốc) đã lên tới 85 người. Hầu hết nạn nhân đều là người già neo đơn từ 65-93 tuổi.

- Một trận động mạnh 6,1 độ richter đã tấn công vào khu vực Địa Trung Hải giữa Tây Ban Nha và Morocco.

- Khoảng 11.000 giáo viên của hơn 700 trường học ở Slovakia ngày 25/1 đã đình giảng để đòi tăng lương, buộc nhà chức trách phải đóng cửa hàng trăm trường học trên khắp cả nước.

- Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 10 đối tượng bị tình nghi tuyển người cho IS, mặc dù vẫn chưa rõ liệu các động thái này có liên quan tới vụ đánh bom vừa qua ở Istanbul hay không.

- Khoảng 700 hành khách trên tàu cao tốc Eurostar tuyến London-Paris đã bị mắc kẹt tại thị trấn Arras, miền bắc nước Pháp, trong 8 giờ sau khi đoàn tàu này gặp hỏa hoạn vào đêm 24/1.

- Hai công dân Trung Quốc đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong một vụ nổ tại tỉnh Xaysomboun của Lào, hãng thông tấn Tân Hoa hôm 25/1 đưa tin.

Phát ngôn

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani thề sẽ “chôn vùi” IS. Trả lời BBC, ông Ghani cho rằng IS "không phải là một hiện tượng ở Afghanistan" và các tội ác của tổ chức này đã khiến người dân nước này xa lánh.

“Người dân Afghanistan đang muốn trả thù”, ông nói. “Chúng đã đối đầu nhầm người”.

Tin ảnh

{keywords}
Người dân Mỹ trượt tuyết gần điện Capitol, thủ đô Washington, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Sự kiện

Ngày 26/1/1837 – Michigan được nhận làm tiểu bang thứ 26 của Mỹ.

Ngày 26/1/2005 – Bà Condoleezza Rice bắt đầu nhiệm kỳ Bộ trưởng Ngoại giao thứ 66 của Mỹ.

  • Sầm Hoa