Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố, bất kỳ cuộc gặp thượng đỉnh nào giữa ông với Chủ tịch Kim Jong Un đều phải giải quyết vấn đề công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc.

Chuyện công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc vốn là một vấn đề khiến quan hệ giữa hai nước căng thẳng trong nhiều thập niên qua.

{keywords}
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: Express)

"Cuối cùng, tôi phải gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un", Thủ tướng Abe nói khi trả lời phỏng vấn Nhật báo Sankei Shimbun và cho biết thêm, ông mong muốn "phá vỡ sự ngờ vực lẫn nhau" giữa hai nước.

Bài phỏng vấn được Sankei Shimbun đăng tải ngày 2/9.

"Nếu chúng tôi gặp nhau, cuộc gặp đó phải góp phần giải quyết vấn đề bắt cóc công dân Nhật Bản", người đứng đầu chính phủ Nhật Bản quả quyết nói.

Thủ tướng Abe nhiều lần khẳng định giải quyết vấn đề công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc hồi những năm 1970 và 1980, là một trong những ưu tiên hàng đầu của Tokyo.

Thời gian gần đây được xem là thuận lợi nhất về mặt ngoại giao trên bán đảo Triều Tiên, với Chủ tịch Kim Jong Un liên tiếp có các cuộc gặp trực tiếp với lãnh đạo Hàn Quốc Moon Jae In, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Các tin thế giới quan trọng khác trong ngày 2/9:

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, Ankara sẽ theo đuổi các giao dịch thương mại không sử dụng đồng USD với Nga và các nước khác, đồng thời cáo buộc Mỹ hành xử như "những con sói hoang". Phát biểu tại một diễn đàn doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ-Kyrgyzstan ở Bishkek, ông Erdogan nói: "Mỹ cư xử như những con sói hoang dã. Đừng tin họ".

- Chính phủ Hàn Quốc cho biết, nước này đã phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa hồng ngoại tiên tiến có thể bảo vệ máy bay khỏi các cuộc tấn công một cách hiệu quả hơn.

- Ít nhất 6 người chết và 14 người bị thương trong vụ đánh bom xe liều chết nhằm vào trụ sở chính quyền quận Hawlwadag ở thủ đô Mogadishu của Somalia.

- Giới chức Afghanistan cho biết, ít nhất 3 người thiệt mạng và 7 người bị thương trong vụ rơi trực thăng tại miền bắc nước này. Máy bay bị rơi do "vấn đề kỹ thuật" ngay sau khi cất cánh ở quận Dehdadi thuộc tỉnh Balkh và bốc cháy trên mặt đất.

- Thủ tướng Libya Fayez Mustafa Al-Sarraj đã hủy chuyến thăm dự kiến tới Hàn Quốc trong tuần này do các vấn đề trong nước. Trong một thông cáo báo chí, người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom nói: "Chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Hội đồng Tổng thống Libya, ông Al-Sarraj, đã bị hoãn do các vấn đề trong đất nước Libya".

Thanh Hảo

Nga vô hiệu hóa báo cáo của LHQ về Triều Tiên

Nga vô hiệu hóa báo cáo của LHQ về Triều Tiên

Nga quyết định ngừng mọi bàn bạc về một báo cáo của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Triều Tiên, do bất đồng về một số điểm và lo ngại nhiều phần của văn bản đã bị rò rỉ trước khi công bố.

Vì sao ông Trump hủy chuyến thăm Triều Tiên của ngoại trưởng?

Vì sao ông Trump hủy chuyến thăm Triều Tiên của ngoại trưởng?

Việc nhà lãnh đạo Mỹ bất ngờ hủy chuyến thăm quan trọng dự kiến diễn ra trong tuần này của Ngoại trưởng Pompeo tới Triều Tiên đã phát đi những tín hiệu xấu.

Ngỡ ngàng tranh vẽ như ảnh chụp của họa sĩ Triều Tiên

Ngỡ ngàng tranh vẽ như ảnh chụp của họa sĩ Triều Tiên

Khác với tranh vẽ của các quốc gia khác, các tác phẩm hội họa của các họa sĩ Triều Tiên thể hiện phong cách hiện thực, cảm xúc độc đáo và niềm tự hào dân tộc mãnh liệt.

Triều Tiên gửi thư mời đi khắp nơi để làm gì?

Triều Tiên gửi thư mời đi khắp nơi để làm gì?

Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc hôm 28/8 tiết lộ, Triều Tiên được cho là đang chuẩn bị diễu binh ở Bình Nhưỡng vào ngày 9/9 để kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đất nước.

Nhật bí mật gặp Triều Tiên tại Việt Nam

Nhật bí mật gặp Triều Tiên tại Việt Nam

Nhật Bản và Triều Tiên đã có một cuộc gặp bí mật tại Việt Nam vào tháng 7 mà không thông báo với phía Mỹ, Washington Post đưa tin.