Nhật phô trương sức mạnh Hải quân, Anh xích lại gần Trung Quốc, bão càn quét Philippines… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã trở thành vị lãnh đạo Nhật đầu tiên bước lên tàu sân bay của Mỹ, trong một sự kiện Hải quân Nhật phô diễn sức mạnh vào ngày 18/10.

Hãng tin Kyodo cho biết, ông Abe đã lên hàng không mẫu hạm chạy bằng hạt nhân Ronald Reagan khi con tàu này cập cảng mới tại Yokosuka, phía tây nam Tokyo.

{keywords}

Động thái này dường như nhằm thể hiện mối quan hệ liên minh được củng cố giữa hai nước. Việc Thủ tướng Nhật đầu tiên bước lên tàu sân bay Mỹ đã khiến nhiều người dân Nhật chỉ trích.

Tháp tùng ông Abe là Phó Đô đốc Nora Tyson – người được bổ nhiệm làm tư lệnh Hạm đội Ba Đông Thái Bình Dương vào năm nay. Chuyến công du của bà Tyson diễn ra ngay sau khi Hạm đội Ba hùng hậu của Mỹ được giao thêm vai trò lớn hơn tại tây Thái Bình Dương, và kết hợp tác chiến với Hạm đội Bảy.

Trong dịp trình diễn sức mạnh này, lực lượng Hải quân Nhật đã tiến hành buổi duyệt binh lớn đầu tiên kể từ khi Thủ tướng Shinzo Abe giành chiến thắng trong việc đề nghị quốc hội thông qua luật cho phép lính Nhật tham chiến để bảo vệ đồng minh ở nước ngoài.

Reuters đưa tin, nhiều vũ khí tối tân của Nhật trên biển đã có dịp phô bày sức mạnh. Tâm điểm thu hút sự chú ý là chiếc tàu khu trục khổng lồ chở trực thăng lớp Izumo. Đây là tàu chiến lớn nhât của Nhật kể từ Thế chiến II. Tàu Izumo dài 248 m tương đương tàu sân bay hạng trung, được biên chế hồi tháng 5 là minh chứng rõ nhất cho thấy Tokyo đang mở rộng năng lực quân sự để hoạt động ở nước ngoài.

Tổng cộng có 50 tàu và 61 máy bay của Nhật, Ấn Độ, Hàn Quốc, Australia, Pháp và Mỹ tham gia buổi trình diễn được tổ chức 3 năm một lần này.

Tin vắn

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ khoảng 50 đối tượng mang quốc tịch nước ngoài tại thành phố Istanbul vào sáng sớm 18/10 trong một chiến dịch truy quét nhằm vào những phần tử thánh chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng liên quan đến các vụ đánh bom liều chết ở Ankara hồi cuối tuần trước.

Nguồn tin y tế và nhân chứng Yemen cho biết ngày 17/10, liên minh quân sự do Saudi Arabia đứng đầu chống phiến quân Houthi đã không kích nhầm vào một vị trí của lực lượng ủng hộ chính phủ nước này ở khu vực miền Nam Waziya, làm ít nhất 30 binh sỹ thiệt mạng và 40 người bị thương.

Đại sứ Israel tại Washington Ron Dermer cho biết Israel và Mỹ đã nối lại các cuộc đàm phán về viện trợ quốc phòng, trong bối cảnh thỏa thuận hạt nhân với Iran đã được triển khai.

Ngày 18/10 đã xảy ra một vụ xả súng tại một lễ hội đường phố ở bang Florida của Mỹ làm một người chết và bốn người khác bị thương.

Mạng tin quốc phòng Ấn Độ ngày 18/10 cho biết Tập đoàn Rusnano của Nga mới đây cam kết thành lập một quỹ đầu tư có trị giá 2 tỷ USD để triển khai các dự án liên doanh giữa Ấn Độ và Nga trong lĩnh vực công nghệ và sản xuất thiết bị quốc phòng.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã lên tiếng phản đối việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gửi lễ cúng tiến tới ngôi đền chiến tranh Yasukuni. Cùng lúc, có hai Bộ trưởng thuộc Nội các Nhật đã tới viếng ngôi đền này.

12 người đã thiệt mạng khi một chiếc thuyền chở khách loại nhỏ bị lật gần cảng Odessa của Ukraina do chiếc thuyền này đã chở quá tải tới hơn 20 người.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 18/10 cho biết trong 24 giờ qua, các máy bay Nga đã tiến hành 39 lần xuất kích và oanh kích trúng 51 mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Thông tin trong ảnh

Cơn bão Koppu đã khiến ít nhất một người thiệt mạng và nhiều người mất tích, hàng ngàn người sơ tán tại Philippines. Cơn bão đổ bộ vào đảo Luzon vào sáng 18/10, với sức gió gần 200 km/h. Ảnh: EPA

Phát ngôn ấn tượng

Báo Anh cho biết Thủ tướng Cameron sẽ nêu vấn đề Syria khi Thủ tướng Trung Quốc đến Chequers vào thứ 5 tuần sau trong một chuyến thăm kéo dài năm ngày bắt đầu vào 19/10. Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh rằng Bắc Kinh phản đối việc sử dụng vũ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

"Thủ tướng Cameron đặc biệt muốn nói chuyện với ông Tập về tình hình ở Syria, mối đe dọa của IS và những thách thức của các chiến binh nước ngoài... cách chúng ta có thể hợp tác với họ khi chúng ta đang cố gắng tăng cường quan hệ với nhiều nước đối tác về việc chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan" - tờ Express dẫn lời một quan chức Anh cho biết.

Ngày này năm xưa

19/10/202 TCN – Scipio Africanus chỉ huy quân La Mã đánh bại Hannibal và quân Carthago trong trận Zama, kết thúc Chiến tranh Punic lần thứ hai.

19/10/1469 – Fernando II của Aragon cử hành hôn lễ với Isabella I của Castilla, cuộc hôn nhân này cho phép Aragon và Castilla thống nhất thành một quốc gia đơn nhất là Tây Ban Nha.

Lê Thu