Thủ tướng Anh Theresa May, ngày 15/11, phải hứng chịu cú giáng lớn sau khi Bộ trưởng Brexit Dominic Raab từ chức vì bất đồng quan điểm về dự thảo thỏa thuận Anh tách khỏi EU.

Chuyện về lễ hội "vòng quanh thế giới" độc, lạ ở Hà Nội

Lý giải bất ngờ về bí ẩn MH370

Trung Quốc sắp có mặt trời giả nóng hơn 'hàng xịn'

Bà May hiện đang chuẩn bị để trình bày dự thảo thỏa thuận Brexit trước Quốc hội Anh, trong khi Liên minh châu Âu (EU) dự kiến tổ chức một cuộc họp vào ngày 25/11 để thông qua thỏa thuận lần cuối.

{keywords}
 Thủ tướng Anh Theresa May đang nỗ lực giành ủng hộ cho thỏa thuận Brexit. (Ảnh: Reuters)

Nữ Thủ tướng khuyến cáo các nghị sĩ Anh rằng, họ đang đối mặt với khả năng Anh phải rời khỏi EU (Brexit) mà không có thỏa thuận nào, thậm chí không có Brexit nếu không ủng hộ thỏa thuận dự thảo mà bà đã đạt được với Brussels. Tuy nhiên, lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn cáo buộc bà May đẩy chính phủ Anh vào tình thế hỗn loạn bằng việc mang về một thỏa thuận Brexit "thất bại và gây tổn hại to lớn".

Cũng trong ngày 15/11, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh phụ trách Bắc Ireland Shailesh Vara, Thứ trưởng Brexit Suella Braverman và Bộ trưởng Việc làm - Hưu trí Anh Esther McVey đồng loạt tuyên bố từ chức.

Trong đơn gửi Thủ tướng May, bà McVey cho rằng dự thảo thỏa thuận không tôn trọng kết quả cuộc trưng cầu dân ý về Brexit. Theo bà, văn bản này sẽ sớm bị cả nước phán xét bởi nó đồng nghĩa với việc Anh sẽ trao cho EU 39 tỷ bảng Anh (gần 50 tỷ USD) mà không nhận lại gì.

Liên tiếp các thành viên trong Nội các của Thủ tướng May ra đi đang đẩy Anh vào cuộc khủng hoảng chính trị. Dự thảo thỏa thuận Brexit cần được Quốc hội Anh thông qua, nhưng hiện đã có tới 40 nghị sĩ Đảng Bảo thủ cầm quyền tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống.

Các tin thế giới quan trọng khác trong ngày 15/11:

- Công tố viên trưởng của Ảrập Xêút cho biết, ông muốn án tử hình dành cho 5 nghi phạm vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi bên trong lãnh sự quán nước này ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hồi tháng 10.

- Các công tố viên Malaysia buộc tội bà Rosmah Mansor, phu nhân của cựu Thủ tướng Najib Razak, nhận hối lộ 189 triệu ringgit (45,12 triệu USD) từ một công ty tham gia dự án năng lượng mặt trời của chính phủ. Rosmah phủ nhận mọi tội danh.

- Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết, Tổng thống Donald Trump dự kiến gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un trong năm 2019 nhưng sẽ không lặp lại sai lầm quá khứ khi để cho các cam kết về chấm dứt chương trình vũ khí bị đổ vỡ. Hiện hai bên đang thảo luận chi tiết về cuộc gặp này.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết đã có một cuộc gặp ngắn với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Singapore. Hai ông đã thảo luận về khả năng Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF), quan hệ với Iran và việc thực thi Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược mới (NEW START).

- Đại diện đặc biệt của Mỹ về Iran, Brian Hook, cảnh báo các doanh nghiệp và ngân hàng châu Âu tham gia sáng kiến đặc biệt của EU bảo vệ giao thương với Iran sẽ có nguy cơ phải chịu ảnh hưởng từ các biện pháp trừng phạt mà Mỹ vừa tái áp đặt đối với Tehran.

- Cựu Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Jeong Se Hyn cho rằng, Tổng thống Moon Jae In nên bắt đầu một kế hoạch dự phòng và thuyết phục Triều Tiên thực hiện các bước đầu tiên hướng tới phi hạt nhân hóa.

- Hàn Quốc dùng thuốc nổ TNT phá một phần trạm gác ở biên giới với Triều Tiên, theo một phần của thỏa thuận liên Triều xóa bỏ tổng cộng 11 trạm gác trong Khu phi quân sự (DMZ).

- Giới chức Nga cho biết, lực lượng an ninh nước này đã phong tỏa một loạt nguồn tài chính tài trợ cho hoạt động của các tổ chức khủng bố.

- Ít nhất 30 nhân viên an ninh Afghanistan thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Taliban tại tỉnh Farah gần biên giới với Iran.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Phó Tổng thống Mỹ cảnh báo Trung Quốc

Thế giới 24h: Phó Tổng thống Mỹ cảnh báo Trung Quốc

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo, Trung Quốc nên sẵn sàng cho "một cuộc chiến tranh Lạnh toàn diện" nếu từ chối đáp ứng mọi yêu cầu của Washington.

Thế giới 24h: Tham vọng của không quân Trung Quốc

Thế giới 24h: Tham vọng của không quân Trung Quốc

Không quân Trung Quốc định mở rộng sự hiện diện trong không gian như một phần của kế hoạch trở thành một “lực lượng đẳng cấp thế giới”.

Thế giới 24h: Trump - Putin trò chuyện chóng vánh

Thế giới 24h: Trump - Putin trò chuyện chóng vánh

Bất chấp bị đổi chỗ vào phút chót, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump vẫn kịp trò chuyện với nhau trong bữa trưa tại điện Elysee, Pháp.

Thế giới 24h: Quà đặc biệt Hàn Quốc gửi Triều Tiên

Thế giới 24h: Quà đặc biệt Hàn Quốc gửi Triều Tiên

Hàn Quốc gửi 200 tấn quýt sang Triều Tiên như món quà đáp lễ 2 tấn nấm được chính quyền ông Kim Jong Un tặng sau hội nghị liên Triều hồi tháng 9.

Thế giới 24h: Hóa giải hiểu nhầm giữa ông Trump và Tổng thống Pháp

Thế giới 24h: Hóa giải hiểu nhầm giữa ông Trump và Tổng thống Pháp

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron hôm 10/11 nhất trí về chia sẻ gánh nặng tài chính quân sự sau một hiểu nhầm lớn.