Iraq tố Thổ Nhĩ Kỳ không rút quân như cam kết, Nhật Bản chi hơn 42 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng trong năm 2016…là những tin nổi bật trong 24h qua.

{keywords}
Thổ Nhĩ Kỳ không hề rút quân theo những gì họ đã thông báo. (Ảnh minh họa: Reuters)

Bộ Quốc phòng Iraq hôm 24/12 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã không làm gì sau khi đưa ra thông báo về lệnh “rút quân một phần” khỏi một trại huấn luyện gần thành phố Mosul mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát.

“Thực tế không có lính Thổ Nhĩ Kỳ nào rút đi. Chỉ có những thông báo từ Ankara”, hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời ông Nasir Nouri Mohammed, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Iraq.

Theo ông Nouri Mohammed, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ “chỉ dịch chuyển một chút so với vị trí cũ”.

Hành động này thậm chí không thể gọi là “rút quân một phần”, ông Nouri Mohammed khẳng định, đồng thời yêu cầu Ankara “rút quân thực sự” khỏi Iraq.

Căng thẳng giữa Baghdad và Ankara đã nhanh chóng leo thang kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường triển khai quân sự tại Iraq với 150 binh lính và 25 xe tăng tại một căn cứ gần thành phố Mosul vào hôm 4/12.

Chính phủ Iraq đã coi đây là một hành động thù địch và vi phạm chủ quyền của họ trước khi yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân lập tức.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 20/12 đã đưa ra thông báo về một lệnh rút quân khỏi Iraq để làm giảm căng thẳng sau những chỉ trích từ cộng đồng quốc tế. Quyết định rút toàn bộ quân cũng được đưa ra sau khi Iraq đưa vấn đề này ra trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, bất chấp thông báo của ông Erdogan, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm 22/12 tuyên bố các binh lính nước này sẽ ở lại Iraq để chiến đấu chống IS. Ông Davutoglu cho biết nhiệm vụ huấn luyện và trang bị tại Iraq sẽ kéo dài cho đến khi Mosul được giải phóng.

Tin vắn

- Các nhà chức trách Nga đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với cựu trùm dầu mỏ Mikhail Khodorkovsky, người đang tính chuyện xin tị nạn chính trị ở Anh.

- Nhật Bản chính thức thông qua ngân sách quốc phòng cho năm tài chính 2016, với giá trị 5,1 nghìn tỷ yên (khoảng 42,1 tỷ USD), tăng 1,5 % so với năm trước đó.

- Chính phủ Anh và Mỹ sáng 24/12 đã ban hành một cảnh báo về những mối đe dọa tiềm ẩn nhằm vào những người phương Tây tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) trong dịp Giáng sinh.

- 31 người bị chết, 107 người khác bị thương, trong đó nhiều người bị bỏng nặng trong một vụ hỏa hoạn xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Jizan, phía tây nam Ả-rập Xê-út.

- Cảnh sát Indonesia công bố đã bắt giữ thêm 2 nghi phạm khủng bố âm mưu tấn công trong dịp Giáng sinh, nâng tổng số nghi phạm bị bắt giữ kể từ tuần trước lên 11 đối tượng.

- Ngày 24/12, ít nhất 10 thành phố ở  đông bắc Trung Quốc đồng loạt ra cảnh báo đỏ ô nhiễm không khí, hơn 100 triệu người được khuyến cáo phải ở trong nhà.

- Quốc hội Ukraina đã bỏ phiếu nhất trí trao cho chính phủ quyền áp đặt một lệnh trừng phạt thương mại nhằm vào Nga, sau khi Moscow tuyên bố sẽ đình chỉ một khu vực thương mại tự do với Ukraina từ ngày 1/1/2016.

- Một cơn bão được các nhà dự báo thời tiết miêu tả là “cực kỳ nguy hiểm” đã tấn công vào trung tây nước Mỹ, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và 40 người bị thương.

Phát ngôn

“Ý nghĩ Indonesia có thể bị IS kiểm soát thật là nực cười”, Reuters dẫn lời ông Hugh White, chuyên gia nghiên cứu chiến lược tại Đại học Quốc gia Australia.

“Tuy nhiên, giả thiết IS có thể thực hiện được các hoạt động khủng bố tại Indonesia nhằm gây bất ổn là hoàn toàn có thể xảy ra”, ông nhấn mạnh.

Tin ảnh:

{keywords}

Giáng sinh cho các em nhỏ tại trại tị nạn Zayuma, thủ đô Baghdad (Iraq) (Ảnh: Reuters)

Sự kiện:

Ngày 25/12/1953: Mỹ trao trả quyền kiểm soát quần đảo Amami cho Nhật Bản.

Ngày 25/12/2000: Các đại diện của chính phủ Việt Nam và Trung Quốc ký kết Hiệp định Phân định Vịnh Bắc Bộ và Hiệp định hợp tác nghề cá ở Vịnh Bắc Bộ tại Bắc Kinh.

Sầm Hoa