Thế giới 24 giờ qua đã chứng kiến nhiều diễn biến quan trọng, đặc biệt là việc Thổ Nhĩ Kỳ tố chiến đấu cơ Nga tái vi phạm không phận và vụ đánh bom xe đẫm máu cướp mạng sống của ít nhất 45 người ở Syria.

Nổi bật

Chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan vừa cáo buộc Nga tái vi phạm không phận nước này và cảnh báo hậu quả nếu Moscow tiếp tục hành động sai trái.

BBC dẫn thông cáo từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, ngày 29/1, một chiến đấu cơ của Nga đã bay vào không phận nước này tại khu vực biên giới với Syria.

{keywords}
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)

Moscow bác bỏ cáo buộc và khẳng định Ankara không có bằng chứng.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói, chiến đấu cơ SU-34 của Nga đã bay vào không phận của Thổ Nhĩ Kỳ lúc 11h46' (giờ địa phương) ngày 29/1, không tuân theo cảnh báo phát bằng cả tiếng Nga và tiếng Anh. Sau đó, Ankara đã triệu tập đại sứ Nga để "phản đối mạnh mẽ và lên án" vụ việc.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cảnh báo Moscow sẽ phải "chịu hậu quả nếu tiếp tục vi phạm".

"Những hành động thiếu trách nhiệm như vậy không có lợi cho cả Nga, cả quan hệ Nga-NATO, cũng như hòa bình trong khu vực và trên thế giới", Tổng thống Erdogan nói và cho biết, ông đã nhiều lần yêu cầu gặp người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin nhưng không được.

Cùng ngày, NATO – liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương mà Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên - kêu gọi Nga "hành động có trách nhiệm và tôn trọng không phận của các nước NATO", đồng thời "có các biện pháp cần thiết để bảo đảm không để xảy ra các vi phạm như vậy nữa".

Diễn biến này một lần nữa làm gia tăng căng thẳng mối quan hệ giữa hai quốc gia vốn đã rơi vào băng giá từ tháng 11 năm ngoái, khi Thổ Nhĩ Kỳ điều chiến đấu cơ F-16 bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga ở vùng biên Syria.

Tin vắn

- Ít nhất 45 người thiệt mạng và 110 người bị thương trong một vụ đánh bom xe và hai vụ tấn công liều chết tại quận Sayeda Zeinab ở Damascus, nơi tọa lạc thánh đường Shiite linh thiêng nhất của Syria. Hãng thông tấn SANA dẫn lời một nguồn tin thuộc Bộ Nội vụ Syria cho biết, một nhóm phiến quân đã kích hoạt xe cài bom gần một gara công cộng ở khu Koua Sudan. Sau đó, hai kẻ tấn công liều chết tự nổ tung mình khi mọi người đang thực hiện chiến dịch cứu hộ.

- Phe đối lập chính tại Syria đe dọa rút khỏi các cuộc đàm phán hòa bình ngay khi vừa đặt chân đến Geneva (Thụy Sĩ). Họ tuyên bố sẽ không tham gia đàm phán nếu như cái mà lực lượng này gọi là “tội ác” của chính quyền Bashar al-Assad vẫn tiếp diễn.

- Theo hãng tin RIA Novosti, một vụ cháy nhà máy may tại đường Stromynka, thuộc quận Sokolniki của thủ đô Moscow, Nga, xảy ra lúc 1h sáng ngày 31/1 đã cướp mạng sống của 12 người. Cảnh sát cho rằng nhiều khả năng đây là một vụ hỏa hoạn do cố ý.

- Ngày 31/1, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo số lượng chiến đấu cơ F-15 của họ tại căn cứ Naha trên đảo Okinawa đã tăng lên 40. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Tokyo và Bắc Kinh thường xuyên chỉ trích lẫn nhau liên quan đến chủ quyền đối với chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

- Kênh truyền hình Channel 2 của Israel cho biết, các quan chức nước này và Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ nhóm họp trong 2 tuần tới để thảo luận về việc nối lại quan hệ hữu nghị, hơn 5 năm sau khi hai nước đóng băng các mối quan hệ ngoại giao chính thức.

Tin ảnh

{keywords}
Hành khách xếp hàng đợi kiểm tra vé và an ninh bên ngoài nhà ga Bắc Kinh. Trung Quốc đang vào mùa di cư lớn nhất trong năm, với khoảng 2,9 tỷ lượt hành trình được thực hiện trên khắp cả nước này dịp Nguyên đán. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Trong một động thái nhằm làm dịu sự chỉ trích ngày càng tăng đối với chính sách mở cửa cho người tị nạn vào Đức, Thủ tướng Angela Merkel nói rằng hầu hết di dân từ Syria và Iraq sẽ trở về nước một khi xung đột ở đó kết thúc.

"Chúng tôi cần nói với mọi người rằng đây là sự cư trú tạm thời và chúng tôi hy vọng một khi hòa bình lập lại ở Syria, một khi IS bị đánh bại ở Iraq, các bạn phải trở về nước với vốn kiến thức đã thu được", Thủ tướng Merkel nói tại một cuộc họp do đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà tổ chức ở bang Mecklenburg-Western Pomerania.

Bà Merkel cho biết thêm, 70% những người tị nạn chạy từ Nam Tư cũ sang Đức hồi thập niên 1990 đã hồi hương.

Sự kiện

1/2/2003 – Phi thuyền không gian Columbia của NASA nổ tung trong lúc trở về bầu khí quyền của trái đất. 7 phi hành gia trên phi thuyền thiệt mạng.

Thanh Hảo