- Tàu Trung Quốc hoạt động ở lãnh hải Nhật, một loạt quốc gia châu Âu đóng cửa biên giới và Tokyo thông qua dự luật an ninh tranh cãi là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Ba chiếc tàu của lực lượng tuần duyên Trung quốc đã đi vào lãnh hải Nhật Bản, lượn quanh các đảo tranh chấp giữa hai nước trên biển Hoa Đông vào hôm 19/9.

{keywords}

Phía Nhật Bản gọi các đảo đá này là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Quần đảo đang nằm dưới sự kiểm soát của Tokyo.

Kyodo News dẫn lời lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết, tàu Trung Quốc hiện diện tại khu vực này trong khoảng 2 giờ đồng hồ, bắt đầu từ lúc 10 giờ sáng.

“Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã phát loa yêu cầu tàu Trung Quốc ngay lập tức rời khỏi vùng lãnh hải của Nhật Bản” - hãng Tass dẫn thông báo của lực lượng Cảnh sát biển Nhật Bản cho biết.

Cũng trong ngày 19/9, một tàu thăm dò biển của Trung Quốc bị phát hiện ở khu vực đặc quyền kinh tế Nhật Bản, quanh một trong các đảo tranh chấp.

Trước đó, hôm 10/9, các tàu của Trung Quốc cũng xuất hiện tại khu vực này.

Đây là lần thứ 26 trong năm nay các tàu Trung Quốc tiến vào quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Tokyo và Bắc Kinh cùng tuyên bố chủ quyền.

Để đối phó với hoạt động liên tục của Bắc Kinh tại khu vực tranh chấp, năm nay Tokyo dự định tăng gấp đôi ngân sách cho các lực lượng bảo vệ bờ biển của nước này lên 420 triệu USD. Ngân sách được sử dụng vào việc mua các tàu tuần tra và máy bay mới.

Tin vắn

Ngoại trưởng Nhật Bản và Ngoại trưởng Nga sẽ có buổi hội đàm vào ngày 20/9 để giải quyết vấn đề hiệp ước hòa bình song phương vẫn chưa được kết luận do liên quan tới các đảo tranh chấp giữa hai nước.

Ngày 19/9, giới chức Afghanistan cho biết Lực lượng An ninh quốc gia Afghanistan đã bắt giữ 1 thủ lĩnh địa phương của Taliban ở tỉnh Badakhshan, miền Bắc nước này và thu giữ xe bom.

Quân đội Nigeria ngày 18/9 thông báo đã giải cứu 90 người, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em, sau khi đánh bật các tay súng Boko Haram khỏi hai ngôi làng ở khu vực Đông Bắc hẻo lánh.

Một loạt quốc gia châu Âu phải đóng cửa biên giới vì tình trạng người di cư đổ vào ồ ạt, khiến vô số người di cư bị mắc kẹt và buộc phải qua đêm ngoài trời. Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp vào tuần tới để giải quyết những bất đồng trong cách giải quyết cuộc khủng hoảng tị nạn của 28 quốc gia thành viên.

Giáo hoàng Francis I đặt chân đến Cuba ngày 19/9 (giờ địa phương), đây là chuyến thăm thứ ba của một Giáo hoàng đến nước này trong vòng chưa đầy 2 thập kỷ. Đây là chuyến đi dài nhất của ngài kể từ ngày trở thành người đứng đầu Giáo hội Công giáo La Mã. Theo lịch trình, Giáo hoàng Francis I sẽ di chuyển quãng đường 19.000 km kéo dài trong 26 ngày thăm và làm việc, trong đó có 8 ngày ở Cuba và 18 ngày ở Mỹ.

13 quan chức cấp cao của Mexico đã bị bắt giữ hôm 18/9 với cáo buộc liên quan đến vụ vượt ngục của trùm ma túy Joaquin “El Chapo” Guzman.

Báo Hong Kong đưa tin mới đây Biên đội tàu chiến 152 của Hải quân Trung Quốc đã cùng với lực lượng Hải quân Đan Mạch tiến hành cuộc diễn tập chung tại vùng biển phía Bắc đảo Zealand của Đan Mạch.

Những người Hồi giáo nổi dậy đã bắn chết 56 binh sĩ trong chính phủ Syria trong một cuộc hành quyết tập thể tại căn cứ không quân mà lực lượng này chiếm được từ tay chính phủ hồi đầu tháng này ở tây bắc Syria.

Thông tin trong ảnh

{keywords}
Quốc hội Nhật Bản sáng 19/9 đã thông qua dự luật an ninh mới nới lỏng những hạn chế của quân đội nước này từ sau Thế chiến thứ 2. Trong ảnh là các Nghị sĩ tại Thượng viện Nhật Bản hoan nghênh việc dự luật an ninh được thông qua. Ảnh AP.

Phát ngôn ấn tượng

Các quan chức Hungary tức giận cáo buộc Croatia giúp 1000 người di cư Trung Đông cùng với 40 cảnh sát Croatia vượt qua biên giới chung giữa 2 nước dù Budapest tuyên bố ngừng tiếp nhận dòng người di cư vào châu Âu.

“Đây là sự vi phạm luật pháp quốc tế và hành động này bị coi là hoàn toàn bất hợp pháp”- CNN dẫn lời ông Kovacs.

Sự kiện

20/9/1944 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Lực lượng Anh Quốc và Ấn Độ đẩy lui quân Đức khỏi nước cộng hoà trung lập San Marino.

20/9/1946 – Mùa giải Liên hoan phim Cannes đầu tiên khai mạc. Trong mùa giải này có 11 tác phẩm điện ảnh đoạt Cành cọ vàng- đương thời được gọi “Giải thưởng lớn”.

20/9/2001 – Trong diễn văn trước lưỡng viện quốc hội và công chúng, Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush tuyên bố “Chiến tranh chống khủng bố”.

Lê Thu