Tàu ngầm Nga bốc cháy ngay tại xưởng, phiến quân ở Afghanistan tung video chặt đầu con tin... nằm trong số những tin tức chính trên thế giới trong 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Một tàu ngầm hạt nhân Nga đã bị bắt lửa ở một xưởng đóng tàu Bắc Cực và lính cứu hỏa phải khẩn trương dập tắt đám cháy.

Theo báo chí Nga ngày 7/4, tuy gặp hỏa hoạn nhưng lò phản ứng của tàu ngầm lớp Oryol không gặp nguy hiểm tại căn cứ Severodvinsk. Interfax đưa tin, lửa bùng lên trong quá tình sửa chữa và trên tàu lúc đó không có vũ khí.

Tàu ngầm này đã được biên chế vào Hạm đội Bắc năm 1992 và khi tham gia các hoạt động, tàu được trang bị các tên lửa chống hạm.

Không có thông tin về thương vong.

Đây không phải là lần đầu tiên tàu ngầm hạt nhân Nga gặp hỏa hoạn ngay tại xưởng đóng tàu. Trước đó, tháng 3/2014, tàu ngầm hạt nhân K-148 Krasnodar "về hưu" đã bất ngờ bốc cháy khi đang được tháo dỡ tại nhà máy đóng tàu Nerpa.

Tin vắn

- Các tay súng bắt cóc 31 người trên một xe buýt ở Afghanistan hồi tháng 2 vừa tung ra một đoạn băng ghi cảnh chặt đầu một trong số các con tin. Trong video, hai tay súng bịt mặt tuyên bố sẽ giết những người khác nếu chính phủ không đáp ứng yêu sách của chúng.

- Sáng 7/4, hai vụ nổ bom liên tiếp xảy ra tại thành phố Kharkov ở đông Ukraina, gây ra một số thiệt hại song không có thương vong. Văn phòng công tố địa phương cho biết đang tiến hành cuộc điều tra và nhiều khả năng đây là tấn công khủng bố.

- Ngày 7/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết sẽ nhanh chóng hành động ngay khi nhận được khuyến nghị từ Bộ Ngoại giao Mỹ về việc liệu có đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố của Nhà Trắng hay không. Đây hiện vẫn là yếu tố cản trở đối với việc khôi phục các mối quan hệ giữa hai nước.

- Nhật Bản hôm 7/4 công bố báo cáo về chính sách đối ngoại của Bộ Ngoại giao năm 2015. Ngay phần mở đầu của báo cáo, còn được gọi là Sách Xanh Ngoại giao, Nhật Bản khẳng định kiên trì theo đuổi chính sách "một quốc gia hòa bình" trong cộng đồng quốc tế dựa trên sự tự vấn sâu sắc về cuộc chiến tranh trước đây.

- Hãng thông tấn Iran IRNA đưa tin, 8 lính biên phòng nước này đã thiệt mạng trong một vụ đụng độ với phiến quân Sunni thâm nhập từ Pakistan.

- Ngày 7/4, báo Bangkok Post đưa tin, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha a "cảnh cáo" thầy chiêm tinh dừng ngay việc tiên đoán tương lai chính trị của ông.

- Ngày 7/4, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết Iran đã được chấp thuận trở thành một thành viên sáng lập của Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng. Động thái trên diễn ra vài ngày sau khi Iran ký thỏa thuận khung lịch sử với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) về chương trình hạt nhân của Tehran.

- Trong cuộc trình diễn tại triển lãm New Zealand với sự tham gia của 100 máy bay chiến đấu, một phi cơ của Đức đã phát nổ trên không trung. Phi công may mắn thoát chết.

- Khoảng 700 người biểu tình thuộc Đảng Svoboda và Đảng Khu vực cánh hữu đã bao vây xung quanh tòa nhà Quốc hội Ukraina, hô vang khẩu hiệu lên án chính phủ và yêu cầu Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk từ chức.

Tin ảnh

{keywords}

Ấn Độ đã được cộng đồng quốc tế đánh giá cao sau khi nước này sơ tán thành công công dân của mình khỏi Yemen vốn đang chìm trong bạo lực và hỗn loạn. Hiện 26 quốc gia, trong đó có Mỹ, Pháp, Đức, Ai Cập, Singapore, Iraq và Lebanon, đang tìm kiếm sự giúp đỡ của Delhi trong nỗ lực sơ tán tương tự. (Ảnh: PTI)

Phát ngôn

Thủ lĩnh phong trào Hezbollah Hassan Nasrallah hôm 7/4 cho biết phiến quân Houthi vẫn chưa quyết định có tấn công Ảrập Xêút hay không nhưng cảnh báo họ có thể lựa chọn khả năng này.

Trả lời phỏng vấn của dài truyền hình al-Ikhbariyah của Syria, ông Nasrallah nói: "Giới chỉ huy quân sự của Houthi ở Yemen vẫn chưa quyết định có nên chặn eo biển Bab-el-Mandeb nối liền biển Đỏ với Vịnh Aden và tấn công Ảrập Xêút hay không mặc dù thực tế họ có khả năng làm như vậy".

Theo vị chỉ huy Hezbollah, Ảrập Xêút và liên minh do nước này đứng đầu đang chịu một "thất bại thê thảm" khi cố đánh bại phiến quân Houthi bằng các cuộc không kích, bởi chính những cuộc tấn công đó đã thúc đẩy người dân Yemen chống lại chính quyền.

Sự kiện

Ngày 8/4/1993, Cộng hòa Macedonia gia nhập Liên hợp quốc, hai năm sau khi tuyên bố độc lập khỏi Nam Tư.

Thanh Hảo