Hàng loạt thủ lĩnh của IS bị tiêu diệt; Donald Trump tuyên bố chi 2 triệu USD mỗi tuần cho chiến dịch tranh cử... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

{keywords}
Binh sỹ Iraq ăn mừng chiến thắng tại thành phố Ramadi. (Ảnh: Reuters)

Các cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu đã tiêu diệt 10 lãnh đạo của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, bao gồm cả những kẻ liên quan tới vụ khủng bố Paris.

“Trong một tháng qua, chúng tôi đã tiêu diệt 10 thủ lĩnh IS bằng các cuộc không kích”, Reuters dẫn lời Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên của chiến dịch chống IS do Mỹ dẫn đầu.

Ông Warren cho biết, một trong những thủ lĩnh IS bị tiêu diệt là Abdul Qader Hakim, người tạo điều kiện cho các chiến dịch ở nước ngoài của chiến binh IS và có liên quan tới mạng lưới khủng bố Paris. Y đã chết trong một trận không kích tại Mosul, phía bắc Iraq vào hôm 26/12.

Trước đó hai ngày, một cuộc không kích tại Syria cũng đã tiêu diệt Charaffe al Mouadan. Tên này một thành viên IS ở Syria và có liên hệ trực tiếp với Abdelhamid Abaaoud, kẻ chủ mưu trong các vụ nổ súng và đánh bom phối hợp tại Paris hôm 13/11, khiến 130 người thiệt mạng.

Các cuộc không kích nhằm vào lãnh đạo IS cũng đã giúp liên quân do Mỹ dẫn đầu có được những chiến thắng trong các trận đánh chống lại tổ chức khủng bố trong thời gian gần đây.

Hôm 26/12, IS đã mất quyền kiểm soát một con đập nằm trên tuyến đường chi viện chiến lược gần thủ phủ của tỉnh Raqqa tại Syria.

Tổn thất nặng nề nhất mà IS phải hứng chịu có lẽ là việc bị quân đội Iraq “hất cẳng” khỏi thành phố Ramadi sau nhiều tháng chiếm đóng.

“Một phần của những thành công này là do IS đang mất dần đi hàng ngũ lãnh đạo của chúng”, ông Warren nói. “Tuy nhiên, chúng vẫn còn những kẻ chủ chốt đứng đầu”, ông cảnh báo.

Tin vắn

- Các tay súng đã nổ súng giết chết 1 người và làm 11 du khách khác bị thương tại pháo đài Derbent ở Cộng hòa Dagestan (thuộc Nga), một địa điểm được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

- Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hai người bị nghi là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vì âm mưu thực hiện một vụ tấn công vào lễ đón năm mới tại Ankara.

- Một kẻ đánh bom tự sát đã tấn công vào văn phòng chính phủ ở tây bắc Pakistan, làm ít nhất 23 người thiệt mạng và hơn 70 người khác bị thương.

- Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 30/12 đưa tin, ông Kim Yang-gon, Ủy viên Bộ chính trị trung ương đảng Lao động Triều Tiên đã qua đời trong một vụ tai nạn giao thông.

-  Lực lượng cứu hộ Trung Quốc phát hiện 8 thợ mỏ may mắn sống sót sau 5 ngày kể từ khi khu mỏ thạch cao ở miền đông nước này bị sập.

- Tòa án Liên bang Argentina đã kết tội 21 bị cáo có liên quan tới vụ tai nạn tàu điện thảm khốc xảy ra ngày 22/2/2012, làm 51 người thiệt mạng và 789 người bị thương.

- Hải quân Ấn Độ hôm 30/12 lần đầu tiên phóng thử tên lửa đất đối không tầm xa Barack 8 (LRSAM) từ một tàu chiến.

Phát ngôn

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CNN, ứng viên Tổng thống thuộc Đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump tuyên bố, bắt đầu từ hôm 4/1 tới ông sẽ đầu tư mạnh vào việc quảng bá cho chiến dịch tranh cử.

“Tôi sẽ chi tối thiểu 2 triệu USD mỗi tuần và có lẽ còn nhiều hơn thế. Tôi chuẩn bị thực hiện chiến dịch quảng bá lớn ở Iowa, New Hampshire và Nam Carolina. Các chiến dịch này rất quan trọng”, ông Trump nói.

Khi nhắc tới các đối thủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, ông Trump nói: “Nếu có ai đó theo sau tôi, tôi sẽ dành thật nhiều tiền để chặn họ lại”.

Tin ảnh

{keywords}
Triều Tiên kỷ niệm 4 năm ngày nhà lãnh đạo Kim Jong Un trở thành Tư lệnh tối cao của Quân đội Nhân dân Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Sự kiện

Ngày 30/12/1907 – Lễ đón giao thừa lần đầu tiên được tổ chức tại Quảng trường Thời đại (khi đó gọi là Quảng trường Longacre) tại thành phố New York, Hoa Kỳ.

Ngày 30/12/1999 – Tổng thống Nga Boris Yeltsin từ nhiệm, giao cho ông Vladimir Putin làm quyền tổng thống.

Ngày 30/12/ 2004 – Tòa nhà Đài Bắc 101 được khánh thành tại Đài Loan (Trung Quốc) và trở thành cao ốc cao nhất thế giới vào thời điểm đó.

Sầm Hoa