{keywords}
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại một cuộc họp với các bộ trưởng về những vấn đề kinh tế ở Cung điện Miraflores, Caracas tháng 3/2018. Ảnh: Reuters

Trong một thông điệp đăng tải trên mạng xã hội Twitter hôm 29/1, Jose Guerra, một nghị sĩ Venezuela viết rằng, Nga đã cử một máy bay tới Venezuela để giúp chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro chuyển 20 tấn vàng ra khỏi nước này. Ông Guerra nói đã có được thông tin trên từ các quan chức thuộc Ngân hàng trung ương Venezuela.

Tuy nhiên, hãng thông tấn Tass ngày 30/1 trích dẫn lời của Dmitry Peskov, phát ngôn viên cho Tổng thống Nga Putin, thẳng thừng bác bỏ cáo buộc trên. Ông Peskov khẳng định không có chuyện đó xảy ra và yêu cầu mọi người cực kỳ thận trọng trước vô số "thông tin giả mạo".

Phát ngôn viên cho lãnh đạo Điện Kremlin tái nhắc lại quan điểm của Chính phủ Nga ủng hộ việc giải quyết tình hình chính trị ở Venezuela một cách hòa bình và không có sự can thiệp của các nước thứ ba vào những vấn đề nội bộ của quốc gia Nam Mỹ này.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres mới đây cũng kêu gọi các bên liên quan ngồi vào bàn đối thoại để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Venezuela.

Các tin tức đáng chú ý khác trong ngày:

- Theo yêu cầu của Trưởng công tố Venezuela, Tòa án tối cao nước này đã ban hành lệnh cấm xuất cảnh cũng như đóng băng các tài khoản của lãnh đạo đối lập Juan Guaido. Ngoài ra, Caracas còn mở cuộc điều tra hình sự chống Chủ tịch Quốc hội Guaido, liên quan đến các cáo buộc gây bạo loạn sau khi ông bất ngờ tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela ngày 23/1.

- Trong cuộc phỏng vấn mới với hãng tin CNN, Tổng thống Venezuela Maduro đã bác bỏ yêu cầu của Liên minh châu Âu (EU) về việc tổ chức tổng tuyển cử mới trong vòng 8 ngày. Ông Maduro gọi tối hậu thư của EU là xấc xược và khẳng định các cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo của Venezuela sẽ được tổ chức vào năm 2025.

- Trả lời phỏng vấn riêng rẽ của hãng thông tấn RIA Novosti, Tổng thống Venezuela Maduro tố cáo người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã lệnh cho chính phủ và mafia Colombia ám sát ông. Ông Maduro cáo buộc Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã ngăn Tổng thống Trump kết nối liên lạc với chính phủ Venezuela.

- Trong báo cáo thường niên trình lên Thượng viện, Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ đã cảnh báo về việc Trung Quốc đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng cả về chính trị và kinh tế với các nước ở khu vực Đông Nam Á (ASEAN), đồng thời tìm cách hạn chế tầm ảnh hưởng của Mỹ và các đồng minh ở khu vực. Cơ quan này nhận định, Trung Quốc và Nga sẽ tăng cường cạnh tranh với Mỹ, đặc biệt về công nghệ quân sự và là những mối đe dọa lớn đối với an ninh quốc gia Mỹ.

- Tại phiên điều trần ở Thượng viện, Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats nhận định Bình Nhưỡng khó có thể từ bỏ hoàn toàn khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân, bất chấp các cam kết đã đạt được về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

- Theo hãng tin Kyodo, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt hợp đồng bán 2 hệ thống phòng thủ tên lửa trên mặt đất Aegis Ashore với tổng trị giá lên tới 2,15 tỉ USD cho Nhật. Hợp đồng này đã được chuyển lên Quốc hội Mỹ phê duyệt trước khi chính thức có hiệu lực.

- Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một thánh đường Hồi giáo ở thành phố Zamboanga, miền nam Philippines sáng 30/1, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

- Tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên cho đăng tải một bài xã luận kêu gọi giảm cấm vận trước thềm thượng đỉnh lần thứ 2 giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho rằng quan hệ song phương sẽ không thể được cải thiện nếu thiếu nỗ lực xây dựng lòng tin

-  Nhà chức trách Brazil vừa ra lệnh bắt giữ 5 người có liên quan tới vụ vỡ đập kinh hoàng tại một mỏ quặng sắt ở bang Minas Gerais, đông nam đất nước hôm 25/1, khiến ít nhất 65 người thiệt mạng và khoảng 300 người khác mất tích.

- Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tuyên bố, nước này vẫn chưa quyết định hủy dự án xây tuyến đường sắt kết nối bờ biển phía Đông (ECRL), do Trung Quốc đầu tư như truyền thông địa phương trích dẫn phát biểu của Bộ trưởng Kinh tế Azmin Ali hôm 26/1. Theo ông Mahathir, các bên liên quan vẫn đang tiến hành đàm phán nhằm tháo gỡ các vướng mắc của dự án.

- Cảnh sát Ai Cập đã bắt giữ 54 thành viên thuộc Tổ chức Anh em Hồi giáo (MB), tình nghi đang âm mưu xúc tiến các vụ tấn công khủng bố tại quốc gia này theo chỉ thị từ thủ lĩnh MB ở nước ngoài.

- Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan thông báo sẽ điều động thêm hàng nghìn binh sỹ tới khu vực biên giới với Mexico nhằm tăng cường an ninh ở đây.

- Trong các cuộc đột kích sáng sớm ngày 30/1 tại Dithmarschen, bang Schleswig-Holstein, gần biên giới Đan Mạch, cảnh sát Đức đã bắt giữ 3 công dân Iraq, tình nghi lên kế hoạch tấn công khủng bố ở nước này.

Tuấn Anh