Phát biểu tại một cuộc họp báo vừa diễn ra tại triển lãm quân sự IDEX 2019 ở Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE), CEO Rostec Sergei Chemezov cho hay, Nga đã ký một hợp đồng cung cấp các hệ thống phòng không cực mạnh, biệt danh "rồng lửa" S-400 Triumf cùng các tên lửa tương thích cho Trung Quốc từ tháng 11/2014.

{keywords}
"Rồng lửa" S-400 là hệ thống phòng thủ tên lửa mạnh nhất của Nga hiện nay. Ảnh: Sputnik

"Việc chuyển giao đáng lẽ đến thời điểm này đã được thực hiện. Song, đáng tiếc là tàu chuyên chở các tên lửa đã bị bão tàn phá. Chúng tôi buộc phải tiêu hủy toàn bộ lô tên lửa nói trên để chế tạo loạt mới thay thế", ông Chemezov tiết lộ.

Theo hãng thông tấn Tass, 1 trong 3 tàu chở các bộ phận cấu thành "rồng lửa" Nga đã gặp bão lớn ở Eo biển Anh trên đường tới Trung Quốc hồi tháng 1/2018, làm các tên lửa S-400 bị hư hỏng nặng. Tàu này sau đó phải quay trở về cảng để kiểm tra toàn bộ lô hàng.

Ông Chemezov nói, phía Nga đang sản xuất các tên lửa S-400 mới nhằm thay thế số phải tiêu hủy nói trên.

Trung Quốc là khách hàng nước ngoài đầu tiên đặt mua "rồng lửa" S-400 của Nga. Theo hợp đồng đã ký, Nga sẽ cung cấp ít nhất 6 hệ thống tên lửa đất đối không tân tiến này cho Trung Quốc với tổng trị giá lên tới 3 tỉ USD.

Các tin tức đáng chú ý khác trong ngày:

- Liên minh 16 bang Mỹ, do Tổng chưởng lý bang California Xavier Becerra dẫn đầu, đã đệ đơn kiện Tổng thống Donald Trump lên Tòa án quận Bắc California, liên quan đến sắc lệnh khẩn cấp quốc gia ông mới ban hành nhằm huy động ngân sách xây tường rào biên giới với Mexico.

- Phát biểu tại Đại học quốc tế Florida ở Miami, Tổng thống Mỹ Trump cảnh báo quân đội Venezuela đang "mạo hiểm tính mạng và tương lai của mình" khi ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro. Ông Trump cũng tái nhắc việc Mỹ là nước đầu tiên công nhận thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido là quyền tổng thống của quốc gia Nam Mỹ này.

- Trả lời phỏng vấn BBC, tỉ phú Nhậm Chính Phi, người sáng lập tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei tuyên bố, Mỹ không có cách gì có thể đè bẹp được doanh nghiệp này. Ông Nhậm cũng bác bỏ cáo buộc Huawei hỗ trợ Bắc Kinh do thám, đồng thời lên án việc Canada bắt giữ con gái mình - bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính của Huawei theo yêu cầu của Mỹ.

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 19/2 ra tuyên bố bày tỏ mong muốn Washington và Bắc Kinh sẽ hợp tác chặt chẽ để thực thi thỏa thuận nguyên thủ hai nước đã đạt được tại cuộc gặp ở Argentina năm ngoái, cũng như cùng hướng tới mục tiêu đạt thỏa thuận có thể chấp nhận được và có lợi cho cả đôi bên. Tuyên bố được đưa ra ngay trước khi Mỹ và Trung Quốc bắt đầu vòng đàm phán mới ở Washington nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

- Ấn Độ vừa điều động thêm quân tới khu vực biên giới với Myanmar để đề phòng nguy cơ người tị nạn và các tay súng nổi dậy từ bên kia biên giới tràn vào nước này.

- Trung Quốc đã lên tiếng phản bác những "tin đồn vô căn cứ", cáo buộc nước này đứng sau vụ tấn công mạng vào hệ thống máy tính của quốc hội Australia sau khi Thủ tướng Scott Morrison tiết lộ vụ việc.

- Một phi công đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương khi 2 máy bay chiến đấu thuộc đội trình diễn trên không Surya Kiran của Không quân Ấn Độ đâm nhau trên bầu trời bang Karnataka, miền nam nước này hôm 19/2. Tại nạn xảy ra khi các chiến đấu cơ đang luyện tập biểu diễn để chuẩn bị cho triển lãm hàng không sắp diễn ra.

- Một bài viết đăng tải trên trang tin Meari của Chính phủ Triều Tiên dự đoán sẽ có những bước tiến mang tính đột phá trong cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội vào ngày 27-28/2 tới đây. Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng cầm quyền Triều Tiên tiếp tục nhấn mạnh, Bình Nhưỡng luôn mong muốn độc lập, hòa bình và phát triển quan hệ với tất cả các nước bạn bè.

- Ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) nhất trí áp thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào 8 cá nhân Nga có liên quan đến việc bắt giữ các tàu hải quân Ukraina ở biển Azov hồi tháng 11/2018. Động thái sau một thời gian do dự này của EU được tin chịu sức ép gia tăng từ Mỹ cũng như nhằm trấn an Ukraina trước cuộc bầu cử tổng thống nước này vào cuối tháng 3 tới đây.

- Các nghị sĩ EU ngày 19/2 đã bỏ phiếu ủng hộ liên minh khởi động đàm phán với Mỹ về một thỏa thuận hạ mức thuế quan đối với các sản phẩm công nghiệp của hai bên.

- Theo Reuters, Mỹ đang vận động các nước trong Vịnh Ba Tư dừng khôi phục quan hệ với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad Syria, trong bối cảnh Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) đang tìm cách xích lại gần Damascus nhằm tránh cho Syria rơi vào tầm ảnh hưởng của Iran.

- Bộ Tư lệnh châu Phi (Africom) của Mỹ thông báo đã bắt đầu cuộc tập trận có tên "Flint lock" tại khu vực Sahel thuộc châu Phi. Đây  là cuộc tập trận đầu tiên nhưng có quy mô lớn nhất của quân đội Mỹ tại đại lục đen trong năm nay, quy tụ khoảng  2.000 lính đến từ 30 quốc gia châu Phi và phương Tây tham gia.

Tuấn Anh