Triều Tiên ngày 16/5 quyết định ngưng các cuộc đàm phán cấp cao dự kiến diễn ra cùng ngày với Hàn Quốc, cũng như đe dọa hủy cuộc gặp lịch sử giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore vào tháng sau. 

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, lý do khiến Bình Nhưỡng đưa ra quyết định đường đột trên có liên quan tới các cuộc tập trận chung đang tiếp diễn giữa Seoul và Washington mang tên "Thần Sấm". Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) gọi cuộc tập trận này là "sự chuẩn bị cho một cuộc xâm lược" Triều Tiên, "một hành động khiêu khích" giữa lúc quan hệ liên Triều đang ấm lên.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: BI)

"Cuộc tập trận này là một thách thức nghiêm trọng đối với Tuyên bố Panmunjom và là hành động gây hấn quân sự có chủ ý, đi ngược lại những tiến triển chính trị hiện nay trên bán đảo Triều Tiên", KCNA đưa tin.

Cùng ngày, Triều Tiên cũng tuyên bố sẽ xem xét lại về kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Mỹ nếu họ tiếp tục bị ép buộc từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

"Nếu Mỹ cố gắng đẩy chúng tôi tới nước buộc chúng tôi phải đơn phương từ bỏ hạt nhân, chúng tôi sẽ không bao giờ quan tâm tới cuộc đối thoại như vậy và không còn cách nào ngoài việc xem xét lại kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa Triều Tiên - Mỹ",  KCNA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan.

Cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu từ ngày 11/6 và sẽ kéo dài trong vòng 2 tuần. Khoảng 100 chiến đấu cơ, bao gồm 8 máy bay chiến đấu tàng hình F-22 và các tiêm kích F-15K đã tham gia diễn tập.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 16/5:

- Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 16/5 tuyên bố, Nhà Trắng vẫn hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ được tiến hành như dự kiến, bất chấp việc Bình Nhưỡng đe dọa hủy bỏ cuộc gặp này.

- Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công tại một đồn cảnh sát ở tỉnh Riau trên đảo Sumatra của Indonesia, khiến 1 cảnh sát thiệt mạng và 2 người khác bị thương. Bốn kẻ tấn công mang theo kiếm đã bị tiêu diệt.

- The Star ngày 16/5 đưa tin, lãnh đạo trên thực tế của đảng Công lý Nhân dân (PKR) Malaysia, ông Anwar Ibrahim vừa ra khỏi Bệnh viện phục hồi Cheras (quận Cheras, thủ đô Kuala Lumpur) với tư cách là một người tự do.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu tăng cường nỗ lực cải thiện các loại vũ khí chiến tranh chính xác và kêu gọi chuẩn bị sản xuất hàng loạt tên lửa phòng không tiên tiến nhất S-500 ngay trong năm nay.

- Phát biểu với báo giới sau cuộc họp với Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tại Bỉ, bà Federica Mogherini - Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh cho biết, EU cam kết duy trì thỏa thuận hạt nhân với Iran mà nước này ký với nhóm P5+1 vào năm 2015.

- Palestine đã triệu hồi đại diện ngoại giao tại 4 nước EU gồm Romania, Cộng hòa Séc, Hungary và Áo sau khi đại sứ các nước này tham dự một sự kiện tiếp tân chào mừng của Israel khi Mỹ chuyển Đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem.

- Ông Thomas Markle Snr, 73 tuổi, cha của nữ diễn viên Meghan Markle cho biết ông không thể tham dự đám cưới của con gái với Hoàng tử Harry vì phải trải qua một ca phẫu thuật vào 7h30 sáng 16/5, ba ngày trước khi hôn lễ diễn ra.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Gaza 'đẫm máu', quốc tế đồng loạt lên án

Thế giới 24h: Gaza 'đẫm máu', quốc tế đồng loạt lên án

Cộng đồng quốc tế lên án cuộc đụng độ đẫm máu giữa binh lính Israel với người biểu tình Palestine ở khu vực Dải Gaza và Bờ Tây, khiến 59 người Palestine thiệt mạng và hơn 2.700 người khác bị thương.

Thế giới 24h: Khói lửa ngút trời Dải Gaza

Thế giới 24h: Khói lửa ngút trời Dải Gaza

Phản đối Mỹ mở sứ quán ở Jerusalem, hàng trăm nghìn người Palestine đã tham gia cuộc biểu tình quy mô lớn, đụng độ đẫm máu với các lực lượng của Israel.

Thế giới 24h: Mỹ ra điều kiện với Triều Tiên

Thế giới 24h: Mỹ ra điều kiện với Triều Tiên

Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên chuyển một phần vũ khí hạt nhân, vật liệu phân hạch và các tên lửa tầm xa ra khỏi nước này trong vòng vài tháng sau khi hội nghị thượng đỉnh giữa hai quốc gia diễn ra vào tháng tới.

Thế giới 24h: Triều Tiên thẳng thắn đáp trả Nhật

Thế giới 24h: Triều Tiên thẳng thắn đáp trả Nhật

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 12/5 khẳng định vấn đề Bình Nhưỡng bắt cóc công dân Nhật Bản trước đây đã được giải quyết xong.

Thế giới 24h: Cơ hội vàng cho Bán đảo Triều Tiên

Thế giới 24h: Cơ hội vàng cho Bán đảo Triều Tiên

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung Gyon cho rằng tình hình hiện nay đang tạo "cơ hội vàng" để đạt được phi hạt nhân hóa và mang lại nền hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên.