Tổng thống Nga chính thức lên tiếng về bê bối rò rỉ lớn nhất lịch sử báo chí có tên gọi Hồ sơ Panama; súng lại vang lên ở Paris gần nơi diễn ra vụ khủng bố rúng động tháng 11 năm ngoái... là hai trong số các tin tức quan trọng diễn ra trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: EPA)

Bác bỏ "bất kỳ yếu tố tham nhũng nào" về bê bối rò rỉ có tên gọi Hồ sơ Panama, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc các đối thủ của ông đang mưu đồ gây bất ổn cho nước Nga.

Theo BBC, đây là lần đầu tiên ông chủ Điện Kremlin lên tiếng kể từ khi xuất hiện thông tin hàng triệu tài liệu mật của hãng luật Mossack Fonseca ở Panama bị rò rỉ cho thấy một số phụ tá của Putin sở hữu nhiều công ty nước ngoài. Hồ sơ cho rằng các công ty này có thể được sử dụng để rửa tiền.  

Phát biểu trực tiếp trên truyền hình, Putin thẳng thừng nói rằng kẻ thù của ông ở phương Tây "đang lo lắng trước sự thống nhất và đoàn kết của đất nước Nga... và đó là lý do họ mưu đồ phá chúng tôi từ bên trong, hòng làm cho chúng tôi dễ bị sai bảo".

Putin nói thêm, bởi vì họ không thể tìm thấy tên ông trong Hồ sơ Panama nên "họ đã tạo ra một sản phẩm thông tin. Họ tìm thấy một vài người quen và bạn bè của tôi... và nhặt nhạnh thứ gì đó từ đó, rồi chắp vá với nhau".

Hồ sơ Panama nêu tên bạn lâu năm của ông Putin, Sergei Roldugin, là chủ sở hữu của hai công ty nước ngoài có tên International Media Overseas và Sonnette Overseas. Theo hồ sơ, hai hãng này dính dáng đến nhiều hợp đồng mờ ám, trong đó có một vụ mà International Media Overseas nhận được một khoản vay 6 triệu USD năm 2007 nhưng 3 tháng sau đó được viết thành chỉ 1 USD.

Roldugin chưa công khai phản hồi về các cáo buộc.

Tin vắn

- Chiều 7/4, một loạt tiếng súng vang lên ở cùng khu phố thuộc Paris, nơi 11 người bị các phần tử Nhà nước Hồi giáo (IS) bắn chết trong loạt vụ tấn công khủng bố hồi tháng 11 năm ngoái.  

Báo chí Pháp đưa tin, người đàn ông - được cho là say rượu – đã dùng khẩu súng nòng nhỏ bắn nhiều phát đạn từ cửa sổ căn hộ của ông ta. Cảnh sát đã ngay lập tức tới hiện trường và phong tỏa khu vực. Người nổ súng cố thủ trong nhà nhưng sau đó đã bị bắt.

- Trang tin Mỹ NK News đưa tin, Triều Tiên có ý định phóng tên lửa đạn đạo (SLBM) từ tàu ngầm nhưng đã không thực hiện được vì tàu ngầm gặp trục trặc.

- Theo Reuters, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố chiến dịch quân sự của Nga ở Syria đã giúp củng cố vị thế quốc gia và chính phủ hợp pháp của quốc gia này, song ông lưu ý còn quá sớm để nói về việc đạt được đột phá.

- Cơ quan công tố Bỉ vừa công bố video mới liên quan đến các vụ tấn công khủng bố ở Brussels, cho thấy hình của nghi phạm khi hắn rời khỏi hiện trường. Người đàn ông được camera ghi hình lúc 9h50 (giờ địa phương), y đội một chiếc mũ và mặc áo khoác màu sáng. Tuy nhiên, sau đó y đã cởi bỏ chiếc áo.

- Thủ tướng Anh David Cameron ngày 7/4 lên tiếng phủ nhận ý kiến cho rằng kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại Hà Lan về hiệp định liên kết giữa Liên minh châu Âu (EU) và Ukraina sẽ thúc đẩy chiến dịch vận động Anh rời khỏi EU.

Tin ảnh

{keywords}

Ảnh: AP

Lực lượng tìm kiếm, ngày 7/4, đã tìm thấy 4 trong số 6 thành viên phi hành đoàn của chiếc máy bay quân sự Nhật biến mất một ngày trước đó khi bay qua dãy núi ở thành phố Kanoya thuộc vùng Kagoshima miền nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Nakatani mô tả với các phóng viên rằng bốn nạn nhân được tìm thấy đều trong tình trạng "tim và phổi ngừng hoạt động". Các nhà chức trách dùng thuật ngữ này trước khi chính thức thông báo họ tử vong.

Các nhân viên cứu hộ sẽ nối lại việc tìm kiếm chiếc máy bay và các nạn nhân còn lại vào sáng 8/4.

Phát ngôn

Tổ chức WikiLeaks khẳng định thông tin rò rỉ từ Hồ sơ Panama là một cuộc tấn công nhằm vào Tổng thống Vladimir Putin, do Trung tâm nghiên cứu tham nhũng và tội phạm có tổ chức (OCCRP) dàn dựng với sự góp sức của Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và ông trùm đầu cơ tài chính George Soros.

Ngày 4/7, hãng thông tấn Nga Sputnik trích dẫn tuyên bố của WikiLeaks: "Cuộc tấn công nhắm vào ông Putin đã được OCCRP sắp đặt, và được USAID cũng như quỹ Soros tài trợ. OCCRP đã làm tốt, nhưng việc chính phủ Mỹ trực tiếp tài trợ cho cuộc tấn công nhằm vào ông Putin bằng "Hồ sơ Panama" đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính trung thực của nó".

Sự kiện

Ngày 8/4/1993, Cộng hòa Macedonia gia nhập Liên hợp quốc, hai năm sau khi tuyên bố độc lập khỏi Nam Tư.

Thanh Hảo