Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là đã lên chức ông ngoại; Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa...là những tin nổi bật trong 24h qua.

{keywords}

Tổng thống Nga Putin và một phụ nữ được tin là con gái cả của ông, Maria (Ảnh: News.com.au)

The Moscow Times hôm 2/2 đưa tin, tạp chí The New Times của Nga đã xuất bản một bài báo cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên chức ông ngoại khi con gái cả của ông là Maria sinh hạ con gái đầu lòng.

Theo The News Times, Maria đã sử dụng họ của chồng cô là Jorrit Faasen, một doanh nhân người Hà Lan. Trước đó, Faasen từng làm giám đốc phát triển kinh doanh của tập đoàn khí đốt Gazprom và phó chủ tịch của công ty tư vấn MEF-Audit.

Trước khi kết hôn, Maria đã sử dụng nhiều tên họ khác nhau trong khi theo học chuyên ngành y tại Đại học Quốc gia Moscow, tạp chí The New Times dẫn mộtvài nguồn tin cho hay.

Cũng theo tạp chí này, Maria và chồng cô sống trong một căn hộ sang trọng gần đại sứ quán Mỹ ở trung tâm Moscow nhưng trong vòng 6 tháng qua, những người hàng xóm đã không nhìn thấy cô. Cô được tin là đã sinh con gái trong thời gian gần đây.

Năm ngoái, hãng thông Reuters đã công bố một cuộc điều tra về cuộc sống của tiểu thư út nhà Putin là Katerina, người sử dụng họ khác là Tikhonova.

Tổng thống Putin nổi tiếng là người kín kẽ về đời tư và chia sẻ rất ít thông tin về hai cô con gái của ông, Maria và Katerina.

Tuy nhiên, tại buổi họp báo cuối năm thường niên vào hôm 17/12/2015, ông đã xác nhận cả hai đều sống, học tập và làm việc tại Nga nhưng không tham gia kinh doanh hay hoạt động chính trị. Ông cũng bày tỏ niềm tự hào về các con khi họ đạt được những thành công đầu tiên trong sự nghiệp.

Tin vắn

- Với 49,9% cử tri ủng hộ, cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã giành chiến thắng trong bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ở bang Iowa. Ông Bernie Sanders giành vị trí thứ 2 với 49,6%.

-Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Trung Quốc, ông Vũ Đại Vĩ đã đến Triều Tiên trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đang tiến hành thảo luận về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Bình Nhưỡng sau vụ Triều Tiên tử hạt nhân lần thứ 4 hôm 6/1.

- Quan chức tới từ 23 quốc gia đã tổ chức cuộc họp tại thủ đô Rome (Ý) để bàn về cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria và Libya.

- Cảnh sát Pháp đã bắt giữ 5 đối tượng, trong đó có 4 nam giới và 1 phụ nữ vào sáng 2/2 ở ngoại ô thành phố Lyon do có kế hoạch tấn công các hộp đêm và chuẩn bị đến Syria.

- Trung Quốc ngày 1/2 tuyên bố thành lập 5 chiến khu mới: chiến khu Đông, Tây, Nam, Bắc và chiến khu Trung ương. Đây là bước mới nhất trong các nỗ lực của ông Tập Cận Bình nhằm cải tổ lực lượng quân đội quốc gia.

- Tòa án phúc thẩm Sendai đã phán quyết một đơn vị tình báo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản (SDF) vi phạm quyền cá nhân khi tiến hành thu thập các thông tin riêng tư của một số người tham gia cuộc biểu tình phản đối việc SDF đưa quân đến Iraq.

- Ngày 2/2, gần 20 trường học trên nhiều bang của Australia phải sơ tán khẩn cấp sau hàng loạt cuộc gọi ẩn danh đe dọa tấn công.

- Hãng tin Kyodo News của Nhật Bản hôm 2/2 đưa tin, cảnh sát Tokyo đã bắt giữ Pak Chae Hun, một người Triều Tiên bị tình nghi làm gián điệp cho Bình Nhưỡng, do dùng thẻ tín dụng giả để mua hàng trên mạng.

Phát ngôn

Mặc dù thất bại trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa tại tiểu bang Iowa (Mỹ), tỷ phú Donald Trump vẫn tỏ ra rất lạc quan và thể hiện quyết tâm trên chặng đường còn lại.

“Tôi hy vọng chúng ta sẽ giành chiến thắng. Chúng ta sẽ tiếp tục giành được đề cử của Đảng Cộng hòa và đánh bại Hillary (Clinton) hoặc Bernie (Sanders) trong cuộc bầu cử quốc gia tháng 11 /2016”, CNN dẫn phát biểu của ông Trump trước những người ủng hộ ở thành phố Des Moines.

Tin ảnh

{keywords}

Khoảng 100.000 người về quê ăn Tết bị mắc kẹt tại nhà ga Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc). (Ảnh: Reuters)

Do ảnh hưởng của mưa tuyết ở các tỉnh phía bắc Trung Quốc nên nhiều đoàn tàu chạy tuyến Bắc Kinh – Quảng Châu đã không thực hiện được theo lịch trình, tại ga Quảng Châu đã diễn ra cảnh ùn tắc nghiêm trọng. Tính đến 10h sáng 2/2 đã có tới 22 chuyến tàu bị chậm giờ khiến cả biển người ùn tắc lại nhà ga.

Sự kiện

Trong thời gian từ ngày 3 cho đến 7/2/1930, hội nghị hợp nhất ba tổ chức Cộng sản đã họp tại Cửu Long (Hồng Kông, Trung Quốc) dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc.

Hội nghị nhất trí thành lập đảng thống nhất, lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam, thông qua Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Chương trình tóm tắt và Điều lệ vắn tắt của Đảng.

Ngày 3 tháng 2 năm 1930 trở thành ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Sầm Hoa