Tổng thống Vladimir Putin, ngày 5/12, tuyên bố Nga buộc phải trả đũa nếu Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

'Cánh tay phải' kín tiếng giúp ông Trump đối phó TQ

Ấn tượng vẻ đẹp Kazakhstan qua những bức ảnh độc đáo

Máy bay lao thẳng xuống nhà dân, ít nhất 4 người chết

Trước đó, Mỹ đã ra "tối hậu thư" 60 ngày để Nga "quay trở lại" tuân thủ INF một cách triệt để và có thể kiểm chứng. Nếu sau đó không có gì thay đổi, Washington sẽ bắt đầu tiến trình kéo dài 6 tháng nhằm rút khỏi Hiệp ước.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: AP)

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Putin nói Moscow phản đối việc phá bỏ thỏa thuận nhưng phía Mỹ từ lâu đã muốn rút lui và đổ lỗi cho Nga vi phạm để viện cớ.

INF được lãnh đạo Mỹ và Liên Xô ký vào tháng 12/1987, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/1988. Theo Hiệp ước, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (500-5.500km).

Cùng ngày 5/12, Bộ Ngoại giao ở Moscow khẳng định Mỹ vẫn chưa thể cung cấp bất cứ bằng chứng nào chứng tỏ Nga vi phạm INF.

Các tin thế giới quan trọng khác trong ngày 5/12:

 - Thủ tướng Slovakia Peter Pellegrini thông báo nước này đã trục xuất một nhà ngoại giao Nga hồi cuối tháng 11 do "hoạt động gián điệp". Nhà ngoại giao Nga sau đó đã rời đi trong vòng 48 tiếng.

-  Quốc hội Thụy Sĩ đã tiến hành bầu Tổng thống cho năm 2019 và lựa chọn hai bộ trưởng thay thế cho các vị trí trống trong nội các. Kết quả là Bộ trưởng Tài chính Ueli Maurer, 68 tuổi, sẽ đảm nhận vị trí Tổng thống Thụy Sĩ trong năm 2019.

- Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết, Tổng thống Rodrigo Duterte nhất trí "trên nguyên tắc" khuyến cáo của lực lượng an ninh về việc gia hạn tình trạng thiết quân luật tại đảo Mindanao thêm một năm.

- Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang ở thăm Nga và gặp gỡ người đồng cấp chủ nhà Vladimir Putin. Hai ông đã thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, nhất là lĩnh vực năng lượng.

- Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong cuộc tập trận hải quân và tên lửa đất đối không đang diễn ra ở khu vực Biển Đen, hai tàu ngầm Rostov-on-Don B-237 và Stary Oskol B-262 đã thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp phát hiện và phá hủy các mục tiêu trên biển và ven biển bằng việc nã rocket.

- Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố những chỉ trích của quốc tế nhằm vào Moscow liên quan tới đụng độ tàu Nga-Ukraina ở Eo biển Kerch không phải là lý do để Nga từ bỏ thực thi các thủ tục luật pháp đối với những kẻ vi phạm đường biên giới quốc gia.

- Đại diện cấp cao EU về chính sách đối ngoại và an ninh Federica Mogherini cảnh báo căng thẳng giữa Ukraina và Nga ngoài khơi bờ biển bán đảo Crưm đang gây ảnh hưởng cho nền kinh tế EU, với hoạt động của các tàu thuyền châu Âu bị cản trở. Bà cho biết sẽ nêu vấn đề với các ngoại trưởng Nga và Ukraina tại cuộc họp ở Milan.

- Với hy vọng xoa dịu căng thẳng vì biểu tình "Áo vàng" kéo dài nhiều tuần qua, Chính phủ Pháp thông báo sẽ cân nhắc khôi phục "Thuế nhà giàu" (ISF) nhằm vào những hộ gia đình có thu nhập cao. Đây là một trong những yêu sách chính của những người "Áo vàng" với mong muốn Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ đảo ngược chính sách cắt giảm thuế mà ông áp dụng cho những người giàu nhất nước Pháp để thúc đẩy đầu tư.

- Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết nước này và Triều Tiên đang tiến hành tham vấn để xác định thời gian và cách thức cùng tiến hành thanh tra chung các con đường của hai miền nhằm hiện đại hóa và nối lại các tuyến xuyên biên giới.

- Hàn Quốc xác nhận phóng thành công vệ tinh địa tĩnh khí tượng tự chế tạo mang tên Chollian-2A, còn được gọi là GEO-KOMPSAT-2A, nhằm tăng cường hệ thống quan trắc thời tiết. Theo Bộ Khoa học nước này, vệ tinh trên được phóng từ Trung tâm vũ trụ tại Kourou ở vùng lãnh thổ Guiana thuộc Pháp, vào khoảng 5h37' giờ địa phương.

- Eurojust, cơ quan chống tội phạm có tổ chức xuyên biên giới ở châu Âu, cho biết đã phối hợp lực lượng an ninh tại bốn nước Đức, Hà Lan, Italy và Bỉ tiến hành các vụ bố ráp và bắt giữ 90 đối tượng được cho là mafia Italy vào sớm 5/12.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Tuyên bố sốc về các "mảnh vỡ" MH370

Thế giới 24h: Tuyên bố sốc về các "mảnh vỡ" MH370

Một "thợ săn" MH370 người Anh gây sốc khi tuyên bố, những "mảnh vỡ" mới được thân nhân các hành khách trên chuyến bay xấu số tìm thấy, thực tế là đồ đánh cắp.

Thế giới 24h: Ông Trump chìa 'củ cà rốt' với Kim Jong Un

Thế giới 24h: Ông Trump chìa 'củ cà rốt' với Kim Jong Un

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng đáp ứng những mong muốn của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nếu tiến trình phi hạt nhân hóa được thực hiện triệt để.    

Thế giới 24h: Hai ông Trump - Tập 'đình chiến'

Thế giới 24h: Hai ông Trump - Tập 'đình chiến'

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt thỏa thuận "đình chiến thương mại" trong 90 ngày nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán song phương tiếp theo.

Thế giới 24h: Bạo lực bao trùm Paris

Thế giới 24h: Bạo lực bao trùm Paris

Cảnh sát Paris, Pháp ngày 1/12 đã bắn hơi cay, ném lựu đạn gây choáng và dùng vòi rồng để giải tán những người biểu tình quanh đại lộ Champs-Elysees.

Thế giới 24h: Ukraina nhận tiền từ EU, cấm cửa nam công dân Nga

Thế giới 24h: Ukraina nhận tiền từ EU, cấm cửa nam công dân Nga

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko, ngày 30/11, thông báo Kiev đã nhận 500 triệu Euro (tương đương 568 triệu USD) hỗ trợ từ Ủy ban châu Âu (EC).