"Nga không dự định trở thành quốc gia đầu tiên triển khai những tên lửa này tới châu Âu. Nếu họ quả thực sản xuất và triển khai chúng tới châu Âu... điều này sẽ làm trầm trọng thêm tình hình an ninh quốc tế và tạo ra các mối đe dọa nguy hiểm tới Nga vì một số loại tên lửa này chỉ mất 10-12 phút để bay tới Nga. Điều này rất nguy hiểm với chúng ta. Tôi muốn nhấn mạnh, trong trường hợp này, chúng ta sẽ buộc phải thực hiện các biện pháp đáp trả ‘ăn miếng trả miếng’", hãng thông tấn TASS dẫn Thông điệp liên bang của Tổng thống Nga hôm 20/2.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)

Ông Putin nhấn mạnh, nếu điều đó xảy ra, Nga sẽ không chỉ nhằm vào các vị trí phóng tên lửa mà còn nhằm vào nơi đưa ra những quyết định liên quan tới việc phóng những tên lửa này.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nga cũng chỉ trích Mỹ đã vi phạm các quy định của Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), cụ thể như việc triển khai bệ phóng tương thích tên lửa hành trình Tomahawk tại miền Đông châu Âu và sử dụng tên lửa tầm trung trong các cuộc thử nghiệm chống tên lửa. Ông Putin thừa nhận INF đã lỗi thời, nhưng Mỹ đã sử dụng những cáo buộc bịa đặt với Nga để rút khỏi hiệp ước này. 

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 20/2:

- Đầu giờ chiều ngày 20/2, chiếc Boeing C-17 đã đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) chở theo phương tiện, đồ dùng phục vụ Tổng thống Mỹ Donald Trump dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.

- Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản xác nhận một chiến cơ F02 của nước này đã biến mất khỏi màn hình radar. Sự việc xảy ra trong chuyến bay huấn luyện sáng 20/2 ở ngoài khơi bờ biển Yamaguchi, phía tây Nhật Bản.

- Một tòa án quân sự Trung Quốc hôm 20/2 đã kết án cựu Tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc Phòng Phong Huy tù chung thân về tội tham nhũng.

- Hãng tin AP dẫn lời các quan chức Venezuela cho biết, quân đội nước này được lệnh báo động cao tại các khu vực biên giới, trong khi cửa khẩu đường biển và đường không của Venezuela với các đảo Hà Lan ở biển Caribe bị đóng.

- Nhà Trắng ngày 20/2 cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch đề cử ông Jeffrey Rosen, hiện là Thứ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải, giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.

- Nữ Thủ tướng Anh Theresa May đã quay lại Brussels (Bỉ) với hy vọng thuyết phục được các lãnh đạo châu Âu thay đổi điều khoản liên quan đến vấn đề biên giới Bắc Ireland trong thoả thuận Brexit ký cuối tháng 11/2018.

- Tân Hoa Xã dẫn lời người phát ngôn của quân đội Afghanistan Mohammad Hanif Rezai ngày 20/2 cho biết, thủ lĩnh Taliban Mullah Mohammad và vệ sỹ của hắn đã bị tiêu diệt khi các lực lượng chính phủ bất ngờ tấn công nơi trú ẩn của chúng tại huyện Baghlan-e-Markazi thuộc tỉnh Baghlan.

Sầm Hoa