Pháp không hồi đáp những cảnh báo về kẻ khủng bố Paris; Lãnh đạo Nga, Mỹ gặp nhau bàn về Syria… là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã 2 lần cảnh báo Pháp về Omar Ismail Mostefai, một trong những kẻ khủng bố Paris. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ đã không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ Pháp về việc này cho tới khi vụ tấn công xảy ra.

Một người đàn ông bị cảnh sát bắt gần nhà hát Bataclan. (Ảnh: Vantagenews)

{keywords}

 “Vào hôm 10/10/2014, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được một thông tin đề nghị lưu ý tới 4 kẻ tình nghi khủng bố từ giới chức Pháp”, New York Times dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

“Trong suốt cuộc điều tra chính thức, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã xác định thêm kẻ tình nghi thứ 5 là Omar Ismail Mostefai và thông báo với những người đồng nhiệm Pháp hai lần – vào tháng 12/2014 và tháng 6/2015”.

Giới chức tình báo châu Âu tin rằng, Mostefai đã tới Thổ Nhĩ Kỳ năm 2012 và sau đó có thể đã chạy qua Syria. Trong khi, theo phía Thổ Nhĩ Kỳ, Mostefai tới nước này năm 2013 và không có ghi chép nào về việc y đã rời khỏi đây.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh rằng, trường hợp của Mostefai đã phản ánh tầm quan trọng của việc chia sẻ thông tin tình báo trong cuộc chiến chống khủng bố.

Mostefai (sinh năm 1985) là một trong số ba tay súng đã sát hại 89 người bên trong nhà hát Bataclan, sau đó tự sát bằng cách tự kích nổ quả bom trên người. Cảnh sát đã nhận dạng được sát thủ này nhờ dấu vân tay ở hiện trường.

Tin vắn

- Tân Hoa xã ngày 16/11 đưa tin hai quan chức Trung Quốc là Phó Bí thư Thành ủy Bắc Kinh Lã Tích Văn và Phó Thị trưởng thành phố Thượng Hải kiêm Giám đốc Khu thương mại tự do Thượng Hải (FTZ) Ngải Bảo Tuấn, đã bị cách chức sau khi bị điều tra cáo buộc tham nhũng.

- Tổng thống Barack Obama và người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin đã gặp nhau trực diện bên lề hội nghị G20 ở Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về Syria.

- Các máy bay chiến đấu của Pháp đã ồ ạt oanh tạc các vị trí của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) để trả đũa vụ tấn công đẫm máu tại Paris.

- Bộ trưởng Công an Trung Quốc Quách Thanh Côn đã chỉ thị các cơ quan chống khủng bố của nước này tăng cường thu thập và phân tích thông tin tình báo, đồng thời đẩy mạnh tuần tra tại các khu vực quan trọng.

- Các cuộc tấn công khủng bố tại Paris khiến Thống đốc bang Michigan và Alabama của Mỹ từ chối cho phép người tị nạn từ Syria định cư trong địa phận do họ quản lý.

- Thủ tướng Pháp Manuel Valls hôm 16/11 nói, vụ tấn công do phiến quân IS gây ra ở Paris đã được lên kế hoạch và tổ chức từ Syria.

- Tổng cộng 23 người đã bị bắt giữ và hàng chục vũ khí bị tịch thu trong hàng loạt cuộc truy quét nhằm vào các phần tử phiến quân Hồi giáo trên khắp nước Pháp.

- Nhà chức trách Pháp hôm 16/11 công bố, tên của nghi phạm chủ mưu vụ tấn công liên hoàn nhằm vào thủ đô Paris tối 13/11 là Abdelhamid Abaaoud, 27 tuổi. Theo lời một quan chức Pháp, tên này là công dân Bỉ gốc Morocco, trước đây đã từng dính líu tới các vụ tấn công nhà thờ, xe lửa ở thủ đô Pháp.

Phát ngôn

"Các tổ chức khủng bố có thể sẽ lại tấn công trong vài ngày hoặc vài tuần tới. Chúng ta không nên sợ hãi mà hãy chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với chúng”, Đài RTL dẫn lời Thủ tướng Pháp Manuel Valls.

“Chúng ta sẽ có đòn đáp trả. Chúng ta sẽ hành động, sẽ tấn công và sẽ giành chiến thắng”, ông Valls quả quyết.

Tin ảnh

{keywords} 

Tổng thống Francois Hollande và các quan chức cấp cao của Pháp có mặt tại Đại học Sorbonne (Paris) dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân vụ khủng bố hôm 13/11. (Ảnh: Reuters)

Sự kiện

Ngày 17/11/1800 – Quốc hội Mỹ họp lần đầu tiên trong Điện Capitol tại Washington DC.

Ngày 17/11/1970 – Nhà phát minh người Mỹ Douglas Engelbart nhận bằng sáng chế về chuột máy tính.

Ngày 17/11/2013 – Một chiếc Boeing 737 của hãng Tatarstan Airlines đã gặp sự cố khi hạ cánh ở Cộng hòa Tatarstan của Nga, khiến tất cả 50 người trên máy bay thiệt mạng.

Sầm Hoa