Mỹ và Trung Quốc đã mở một vòng đàm phán quan trọng hôm 30/1 nhằm tháo gỡ những bất đồng sâu sắc về vấn đề chuyển giao công nghệ và sở hữu trí tuệ, đồng thời giảm nhẹ cuộc chiến thuế quan kéo dài nhiều tháng qua giữa hai bên.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: NY Times)

Theo kế hoạch, Tổng thống Trump sẽ gặp Phó thủ tướng Trung Quốc Liu He tại Nhà Trắng khi các cuộc hội đàm kết thúc ngày 31/1.

"Các nhà đàm phán thương mại cấp cao của Trung Quốc đang ở Mỹ gặp gỡ các đại diện của chúng tôi. Các cuộc gặp diễn ra suôn sẻ với ý định và tinh thần tốt đẹp của cả hai bên. Trung Quốc không muốn tăng thuế quan và cảm thấy họ sẽ làm tốt hơn nhiều nếu họ đạt một thỏa thuận. Họ đúng", ông Trump viết trên Twitter.

"Không có thỏa thuận cuối cùng nào đạt được cho đến khi bạn tôi, Chủ tịch Tập Cận Bình, và tôi gặp trong tương lai gần để bàn bạc và nhất trí một số điểm khó khăn hơn và tồn tại đã lâu. Việc giải quyết rất toàn diện", nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.

Cùng ngày 31/1, Tạp chí Phố Wall dẫn nguồn tin giấu tên tiết lộ các nhà đàm phán thương mại Trung Quốc đang đề xuất một cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập ở Trung Quốc vào tháng 2.

Ông Trump nói rằng, các nhà đàm phán đang làm việc để hoàn tất một thỏa thuận, khiến cho "không gì không thể giải quyết trên bàn làm việc" trước thời hạn chót 1/3 mà hai bên đã nhất trí.

"Tất cả các vấn đề đang được bàn bạc và hy vọng sẽ được giải quyết. Thuế quan áp lên Trung Quốc tăng lên mức 25% vào ngày 1/3, vì vậy tất cả đang làm việc hết sức để hoàn tất vào ngày hôm đó", nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.

Các tin quan trọng khác trong ngày 31/1:

- Theo Đài phát thanh và truyền hình NDR, ba nước Anh, Pháp và Đức chính thức thành lập một kênh thanh toán các giao dịch của châu Âu nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương với Iran và tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Kênh này được gọi là Công cụ INSTEX về hỗ trợ hoạt động trao đổi thương mại.

- Tiểu vương bang Pahang - ông Al-Sultan Abdullah Ri’ayatuddin Al-Mustafa Billah Shah - tuyên thệ nhậm chức, trở thành Quốc vương thứ 16 của Malaysia. Ông lên thay Quốc vương Muhammad V, người từ chức hôm 6/1 sau hơn 2 năm trị vì.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông đã phái một nhóm thực hiện công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại nơi nào đó ở châu Á vào cuối tháng 2 tới.

- Hàn Quốc và Triều Tiên bắt đầu họp nghiệp vụ về hợp tác đường bộ tại Văn phòng liên lạc chung liên Triều ở khu công nghiệp chung Kaesong trên lãnh thổ Triều Tiên. Hai bên sẽ trao đổi các tài liệu về kỹ thuật liên quan hợp tác phát triển đường bộ, và cũng có thể bàn lịch trình điều tra thực địa chung tuyến đường bộ Donghae vốn đang được hai bên thúc đẩy.

- Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đồng ý miễn trừng phạt kế hoạch của một nhóm viện trợ quốc tế nhằm cung cấp các thiết bị và vật phẩm y tế cũng như hỗ trợ nhân đạo khác cho Triều Tiên.

- Truyền thông Triều Tiên tường thuật chi tiết buổi biểu diễn mới đây của đoàn nghệ thuật nước này tại Bắc Kinh, nhấn mạnh tình hữu nghị giữa hai nước trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều theo kế hoạch vào cuối tháng Hai.

- Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết nước này và Mỹ không đạt tiến triển trong cuộc đàm phán về tranh cãi liên quan tới Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân tầm trung (INF).

Thanh Hảo