"Chúng tôi vừa có cuộc hội đàm rất hiệu quả với Chủ tịch Kim Jong Un. Tôi và Ngoại trưởng Pompeo thống nhất đây vẫn chưa là thời điểm thích hợp để ký kết một văn bản chung", Tổng thống Donald Trump cho biết khi phát biểu tại cuộc họp báo ở Hà Nội vào chiều 28/2.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo tại cuộc họp báo. (Ảnh: AP)

Ông chủ Nhà Trắng cũng tiết lộ khúc mắc chính giữa hai bên nằm ở việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Mặc dù không đạt được kết quả như mong muốn, nhưng ông Trump cho biết bầu không khí khi ông rời bàn đàm phán là rất "thân thiện" và "mọi người không rời đi một cách tức giận". "Chúng tôi vẫn yêu mến nhau, chúng tôi có mối quan hệ tốt", ông nhắc lại.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 28/2:

- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi điện cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, bày tỏ sự thất vọng khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kết thúc mà không đạt được một thỏa thuận chung, đồng thời tái khẳng định cam kết giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên thông qua đối thoại.

- Bình luận về kết quả của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm 28/2 nhận xét, cả phía Mỹ và Triều Tiên đều thể hiện sự chân thành và Trung Quốc bày tỏ hy vọng hoạt động đối thoại và liên lạc giữa hai bên sẽ tiếp tục diễn ra.

- Cùng ngày, ông Kim Eui-kyeom, phát ngôn viên của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho hay: "Chúng tôi lấy làm tiếc rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un không thể đạt nhất trí hoàn toàn tại hội nghị thượng đỉnh hôm nay. Tuy nhiên, họ rõ ràng đã đạt những tiến triển có ý nghĩa hơn bất cứ thời điểm nào trong quá khứ".

- Ngày 28/2, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, phái đoàn Triều Tiên do Thứ trưởng Ngoại giao Ri Kil Song dẫn đầu đã lên đường tới Trung Quốc ngay sau khi Hội nghị thượng đỉnh tại Việt Nam giữa ông Trump và ông Kim kết thúc.

- Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở Paris, Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ ủng hộ ý tưởng kéo dài thời hạn chót để Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, còn gọi là Brexit, theo kế hoạch diễn ra vào ngày 29/3 tới.

- Ngày 28/2, Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi tuyên bố nước này sẽ trao trả viên phi công Ấn Độ bị bắt giữ hồi tuần này nếu việc đó giúp giảm căng thẳng với nước láng giềng Ấn Độ.

- Hơn 5.000 hành khách đã bị mắc kẹt tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở thủ đô Bangkok, Thái Lan sau khi Pakistan tuyên bố đóng cửa không phận vì căng thẳng leo thang với Ấn Độ.

- Hãng thông tấn Reuters ngày 28/2 dẫn lời nghị sĩ thuộc đảng đối lập MUD, ông Angel Daniel Alvarado Rangel cho biết 8 tấn vàng đã được đưa ra khỏi Ngân hàng trung ương Venezuela bằng xe của Chính phủ Venezuela trong hai ngày 20 và 22/2. 

Sầm Hoa