Các nguồn thạo tin tiết lộ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang vô cùng lo lắng chuyện "bị bỏ rơi", đúng vào lúc ông và chính quyền của mình phải đối mặt với hàng loạt cuộc điều tra cấp liên bang và hình sự.

Phi công thoát chết gang tấc khi máy bay lao xuống biển

Ai Cập cấm bán áo vàng vì sợ biểu tình giống Pháp

Tờ Los Angeles Times dẫn lời nhiều người thân cận với Tổng thống Mỹ nói, ông Trump đang cảm thấy mình bị mất dần sự kính trọng trong Nhà Trắng. Ông lo sợ sẽ không còn nhận được sự ủng hộ của các nhà tài trợ và các chính khách Cộng hòa cho chiến dịch tái tranh cử năm 2020.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Huffington Post

Tuy nhiên, theo Tony Schwartz, người viết chắp bút cho cuốn "Nghệ thuật thương lượng" của ông Trump, lãnh đạo Nhà Trắng sẽ không bao giờ thừa nhận nỗi sợ hãi nói trên.

Theo tạp chí Newsweek, Tổng thống Trump vừa trải qua một tuần sóng gió khi cựu luật sư riêng Michael Cohen bị kết án 3 năm tù giam vì nhiều tội danh, bao gồm cả tội vi phạm luật bầu cử.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn ABC, ông Cohen nhấn mạnh đã gian lận vì “trung thành với Tổng thống Trump” và rằng bản thân ông Trump cũng biết hành vi đó là sai trái, phạm pháp.

Dù lãnh đạo Nhà Trắng đã đăng đàn Twitter bác bỏ các phát biểu của cựu luật sư riêng và gọi đó là những lời nói dối nhằm được giảm án, nhưng các rắc rối pháp lý dường như đang tác động tiêu cực tới ông.

Hai người được Tổng thống Trump đề nghị trở thành "tổng quản" mới của Nhà Trắng thay cho John Kelly, gồm Nick Ayers, Chánh văn phòng của Phó Tổng thống Mike Pence và Chris Christie, cựu Thống đốc bang New Jersey, đều từ chối công việc ông Trump mô tả là "ai cũng thèm muốn".

Các nhà lập pháp hàng đầu của đảng Cộng hòa cũng đang dần xa lánh chính quyền ông Trump. Ví dụ, Thượng nghị sĩ sắp mãn nhiệm Orrin Hatch mới đây ra tuyên bố bày tỏ hối tiếc đã bảo vệ Tổng thống Trump trong quá khứ.

Các tin tức đáng chú ý khác trong ngày:

- Chính phủ Australia vừa công nhận Tây Jerusalem là thủ đô của Israel, nhưng trước mắt sẽ chưa di dời đại sứ quán tới khu vực này. Động thái được tin sẽ gây ra những phản ứng trái chiều trong cộng đồng các nước Ảrập và Hồi giáo.

- Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonia Guterres kêu gọi một cuộc điều tra "đáng tin cậy" và có biện pháp trừng trị thích đáng đối với những kẻ gây ra vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tháng 10/2018.

- Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã gửi một bức thư cho người đồng cấp phía Mỹ James Mattis để bày tỏ quan điểm thẳng thắn về nhiều vấn đề, kể cả chỉ trích sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Syria.

- Trong một thông điệp mới đăng tải trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo, Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke sẽ rời chính quyền của ông vào cuối năm nay. Dù lãnh đạo Nhà Trắng không tiết lộ lí do cho sự ra đi này, nhưng nó được tin có liên quan đến việc ông Zynke đang dính bê bối về sử dụng đội ngũ an ninh, các chuyến bay cá nhân và một thỏa thuận bất động sản.

- Chính trị gia Ranil Wickremesinghe đã tái tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Sri Lanka từ ngày 16/12. Động thái đã chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài gần 2 tháng qua tại đất nước này, sau khi Tổng thống Maithripala Sirisena bất ngờ tuyên bố cách chức ông Wickremesinghe.

- Sau hai tuần họp bàn ở thành phố Katowica, Ba Lan, các đại diện của gần 200 quốc gia trên toàn cầu rốt cuộc đã đạt sự đồng thuận về những quy tắc thực thi Hiệp ước khí hậu Paris 2015 nhằm hạn chế mức tăng nhiệt độ trung bình của thế giới dưới 2 độ C.

- Hưởng ứng phong trào biểu tình Áo vàng ở Đức, hàng ngàn người dân Italia đã xuống đường tuần hành ở thủ đô Rome để phản đối chính sách nhập cư mới, được chính phủ nước này thông qua hồi cuối tháng 11. Italia hiện chỉ cấp quy chế tị nạn cho 25% số người đăng ký, thấp hơn quy định của luật pháp quốc tế.

- Khoảng 17.000 người cũng đã tham gia biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Vienna của Áo, chủ yếu nhằm phản đối chính sách di cư, yêu cầu giảm ngày làm việc cũng như một số quy định hà khắc khác.

- Bộ trưởng Giáo dục Anh Damian Hinds lên tiếng bác bỏ các thông tin cho rằng, nước này sẽ tổ chức trưng cầu ý dân lần hai về việc nên đi (Brexit) hay ở lại Liên minh châu Âu (EU). Trong khi đó, Thủ tướng Anh Theresa May đang cố thuyết phục các lãnh đạo châu Âu bổ sung các điều khoản có lợi khác vào thỏa thuận Brexit đạt được hồi tháng 11 giữa chính phủ của bà và EU, nhằm làm vừa lòng các nghị sĩ trong nước.

- Hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tiết lộ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan rằng Washington đang xúc tiến thủ tục dẫn độ giáo sỹ Hồi giáo Fethullah Gulen, người đang cư trú ở Mỹ và bị Ankara cáo buộc dính líu đến vụ đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016.

- Cảnh sát Đức đã bắt giữ 4 trẻ vị thành niên ném pháo hoa vào trung tâm thương mại Thier-Galerie ở Dortmund, khiến hàng trăm người bỏ chạy trong hoảng loạn. 7 người đã bị thương trong lúc giẫm đạp lên nhau để tìm cách thoát thân.

- Cảnh sát Nhật cho hay, hơn 40 người đã bị thương trong vụ nổ tại một nhà hàng ở miền bắc nước này.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Paris lại nóng rẫy

Thế giới 24h: Paris lại nóng rẫy

Cảnh sát Pháp, ngày 15/12, phải sử dụng hơi cay để giải tán những người "Áo vàng" kéo đến biểu tình tại đại lộ Champs-Elysees ở thủ đô Paris.

Thế giới 24h: Diễn biến mới vụ án “Kim Jong Nam”

Thế giới 24h: Diễn biến mới vụ án “Kim Jong Nam”

Toà thượng thẩm Malaysia đã ấn định 18/12 là ngày quyết định về đơn kiến nghị mà nghi phạm thứ nhất trong vụ sát hại người được cho là Kim Jong Nam, đệ trình.

Thế giới 24h: Cảnh báo nóng giữa ‘bão’ Huawei

Thế giới 24h: Cảnh báo nóng giữa ‘bão’ Huawei

Ngoại trưởng Canada cảnh báo Mỹ không nên chính trị hóa vụ dẫn độ “công chúa Huawei” Mạnh Vãn Chu.