Phát biểu tại cuộc họp báo của Nhà Trắng, khi được hỏi về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Việt Nam cuối tháng 2, Tổng thống Trump kể ông Abe "đã trao cho tôi một bản sao đẹp nhất bức thư mà ông ấy đã gửi cho người công bố giải Nobel".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Politico)

"Ông ấy (Abe) nói là, 'thay mặt Nhật Bản, tôi đã trân trọng đề cử ông. Tôi đang đề nghị họ trao cho ông giải Nobel Hòa bình", nhà lãnh đạo Mỹ tiết lộ.

Ông chỉ trích giải Nobel Hòa bình dành cho người tiền nhiệm Barack Obama và cho rằng ông sẽ được vinh danh tương tự.

Các tin quan trọng khác trong ngày 16/2:

- Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich (Đức), Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã kêu gọi EU công nhận thủ lĩnh phe đối lập Venezuela. 

- Phó Tổng thống Mỹ Pence cam kết nước này sẽ "săn lùng" tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngay cả sau khi Washington rút quân khỏi Syria, nơi mà các phần tử IS đang phải đối mặt với thất bại ở vùng đất cuối cùng chúng còn kiểm soát.

- Cũng tại hội nghị Munich, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại thuộc Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì khẳng định Bắc Kinh ủng hộ chủ nghĩa đa phương, trong đó tham vấn và đối thoại là khâu quan trọng.

-  Bên lề Hội nghị An ninh Munich, Thứ trưởng Ngoại giao Anh Alan Duncan đã gặp Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Nga Vladimir Titov. Đây là liên lạc cấp cao nhất giữa hai nước kể từ khi vụ việc bị cho là tấn công bằng chất độc thần kinh xảy ra tại Anh hồi tháng 3 làm đóng băng quan hệ ngoại giao giữa hai bên. 

- Jia Furat - chỉ huy cấp cao của Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn chiến đấu chống IS - cho biết lực lượng này sẽ tuyên bố chấm dứt sự tồn tại của tổ chức khủng bố tại Syria trong vài ngày tới.

- Truyền thông Trung Đông dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho hay, hành động của Mỹ có thể là lý do khiến những nỗ lực phóng hai vệ tinh gần đây của Iran gặp thất bại.

- Nga và Syria sẽ thiết lập hai hành lang nhân đạo trong một nỗ lực nhằm giải cứu những người tị nạn "bị mắc kẹt" mà không có trợ giúp y tế và nhu yếu phẩm tại trại Rukban nằm trong khu vực do Mỹ kiểm soát ở Syria.

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố nước ông sẽ không rút khỏi thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 với Nga. 

- Hungary triệu Đại sứ Thụy Điển tới trụ sở Bộ Ngoại giao, sau khi một bộ trưởng của Thụy Điển bình luận rằng các chính sách mới về gia đình của Budapest "sặc mùi của những năm 1930".

- Nước chủ nhà Thái Lan, Mỹ và Hàn Quốc tiến hành tập trận đổ bộ ở bãi biển Hat Yao thuộc căn cứ Sattahip, tỉnh Chon Buri. Đây là cuộc diễn tập trong khuôn khổ cuộc tập trận thường niên mang tên Hổ mang Vàng (Cobra Gold), bắt đầu ngày 12/2 và kết thúc ngày 22/2.

Thanh Hảo