Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/6 thông báo, Washington đang hoàn tất nghiên cứu về tăng thuế nhập khẩu đối với xe hơi có xuất xứ từ Liên minh châu Âu (EU), đồng thời khẳng định chính quyền của ông sẽ "sớm hành động".

"Chúng tôi đang hoàn thiện nghiên cứu của mình về thuế suất đối với mặt hàng xe hơi từ EU. Họ (các nước EU) đã tận dụng lợi thế quá lâu trước Mỹ dưới dạng các rào cản thương mại và thuế. Cuối cùng, tất cả sẽ trở nên công bằng và điều đó sẽ không mất nhiều thời gian đâu!", ông Trump viết trên Twitter.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNBC

Theo Reuters, Tổng thống Trump đã cho Bộ thương mại Mỹ hạn chót là tháng 2/2019 để kết thúc điều tra xem việc nhập khẩu xe hơi và các linh kiện xe hơi từ EU có tạo ra mối đe dọa về an ninh quốc gia đối với nước này hay không. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross nói, cơ quan này dự kiến sẽ hoàn tất cuộc điều tra vào cuối tháng 7 hoặc tháng 8 năm nay.

Phát biểu tại Nhà Trắng hồi cuối tuần trước, ông Trump đe dọa sẽ áp mức thuế nhập khẩu 20% đối với mọi loại xe lắp ráp tại các nước EU. Một quan chức cấp cao thuộc Ủy ban châu Âu (EC) sau đó cho biết, EU sẽ đáp trả bất kỳ động thái tăng thuế nhập khẩu nào của Mỹ.

Mỹ hiện đánh thuế 2,5% đối với các xe chở khách nhập khẩu từ EU và 25% đối với các xe bán tải có cùng xuất xứ. Trong khi đó, EU áp thuế nhập khẩu 10% đối các mặt hàng xe hơi Mỹ.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 26/6 đã tới Trung Quốc, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Á của ông. Đây là lần đầu tiên trong vòng 4 năm qua Mỹ cử bộ trưởng quốc phòng đến Trung Quốc. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh leo thang căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và tình hình biển Đông cũng như Hoa Đông diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, phát biểu trước chuyến đi, ông Mattis cho biết, các cuộc hội đàm của ông với giới chức Bắc Kinh sẽ chỉ tập trung vào mối quan hệ quân sự và các cuộc đàm phán hạt nhân của Triều Tiên.

- Tòa án tối cao Mỹ ngày 26/6 đã ra phán quyết ủng hộ lệnh cấm công dân từ Syria và 6 nước Hồi giáo khác nhập cảnh vào Mỹ, do chính quyền Tổng thống Donald Trump ban hành từ đầu năm nay. Tòa đã bác bỏ khiếu nại về việc lệnh cấm phân biệt đối xử với người Hồi giáo hoặc được ban hành vượt quá thẩm quyền của lãnh đạo Nhà Trắng.

- Theo khảo sát mới công bố của Viện thăm dò dư luận lớn nhất thế giới Gallup, tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện đạt 41%, giảm 4% so với một tuần trước đó. Ngược lại, tỉ lệ không không ủng hộ ông Trump đã tăng lên 55%. Điều này được tin bắt nguồn từ sự công phẫn của dư luận đối với chính sách nhập cư không khoan nhượng hiện nay của chính phủ ông Trump.

- Dự luật Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) ngày 26/6 đã chính thức trở thành luật, sau khi được Hạ viện nước này bỏ phiếu thông qua và được Hoàng gia chính thức phê chuẩn. Theo Luật Brexit, Anh sẽ chính thức không còn là một thành viên EU vào lúc 23 giờ ngày 29/3/2019.

- Hưởng ứng Ngày quốc tế phòng chống ma túy 26/6, các nước Đông Nam Á thuộc khu vực Tam giác vàng, vùng sản xuất ma túy lớn thứ hai trên thế giới, đã tổ chức các buổi thiêu hủy lượng lớn chất gây nghiện.

- 9 nước thành viên chủ chốt của EU vừa ký thỏa thuận quốc phòng mang tên “Sáng kiến Can thiệp châu Âu” tại Luxembourg. Theo đó, các nước sẽ thành lập một lực lượng can thiệp quân sự chung nhằm tăng cường khả năng phản ứng nhanh trước những cuộc khủng hoảng trong khu vực châu Âu và cả trên thế giới.

- Cảnh sát tại thành phố Bochum, miền tây Đức vừa bắt giữ Sami A., một phần tử Hồi giáo cực đoan người Tunisia, tình nghi từng làm vệ sĩ cho trùm khủng bố Osama bin Laden. Theo truyền thông Đức, Bộ trưởng Nội vụ Horst Seehofer đã ra lệnh cho các quan chức phụ trách vấn đề nhập cư đẩy nhanh các thủ tục cho phép trục xuất Sami A.

- Tổng thống Macedonia Gjorge Ivanov ngày 26/6 từ chối kí phê chuẩn thỏa thuận đổi tên nước này thành "CH Bắc Macedonia", vì cho rằng đây là hành động vi phạm hiến pháp. Trước đó, ngày 19/6, Quốc hội Macedonia đã thông qua thỏa thuận lịch sử giữa nước này và Hy Lạp về việc đổi tên trên, nhằm chấm dứt tranh cãi kéo dài suốt 27 năm qua giữa hai nước. Hy Lạp nhất quyết muốn cái tên "Macedonia" được dùng duy nhất cho một khu vực miền bắc nước này và vương quốc Macedonia cổ xưa. Hy Lạp cũng cam kết ngưng phản đối nước láng giềng gia nhập EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nếu Macedonia đổi tên.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa bổ nhiệm Phó Đô đốc Alexandr Moiseev làm Tư lệnh Hạm đội Biển Đen của nước này, thay cho Đô đốc Aleksandr Viktorovich nhận nhiệm vụ mới ở Bộ Tư lệnh Hải quân Nga.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Hành động đáng chú ý của Triều Tiên

Thế giới 24h: Hành động đáng chú ý của Triều Tiên

Bình Nhưỡng đã không tổ chức cuộc tuần hành chống Mỹ thường niên nhân kỷ niệm 68 năm ngày bùng nổ Chiến tranh Triều Tiên (25/6/1950 - 25/6/2018).

Thế giới 24h: Công bố chi phí thượng đỉnh Trump-Kim

Thế giới 24h: Công bố chi phí thượng đỉnh Trump-Kim

Giữa nhiều ý kiến chỉ trích khác nhau, Bộ Ngoại giao Singapore quyết định công bố chi phí tổ chức hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Thế giới 24h: Quyết định gây sốc của ông Trump

Thế giới 24h: Quyết định gây sốc của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ quyết định kéo dài các biện pháp trừng phạt Triều Tiên thêm một năm, dù gần đây ông có nhiều tuyên bố tích cực về quốc gia Đông Bắc Á này.

Thế giới 24h: Điều kiện gỡ bỏ cấm vận Triều Tiên

Thế giới 24h: Điều kiện gỡ bỏ cấm vận Triều Tiên

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã nêu rõ điều kiện gỡ bỏ các lệnh trừng phạt của quốc tế đối với Triều Tiên.

Thế giới 24h: Mỹ châm ngòi chiến tranh thương mại

Thế giới 24h: Mỹ châm ngòi chiến tranh thương mại

Trung Quốc cáo buộc Mỹ châm ngòi chiến tranh thương mại giữa hai nước, sau khi Tổng thống Trump phê chuẩn áp thuế 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.