2 nhà ngoại giao Trung Quốc bị bắn chết ở Philippines; Tổng thống Syria bất ngờ tới Nga; chiến đấu cơ Mỹ nổ tung tại Anh…là những tin nổi bật trong 24h qua.

Tin nổi bật

Tổng lãnh sự Trung Quốc Tống Vinh Hoa đã bị thương sau vụ nổ súng bên trong một nhà hàng ở thành phố Cebu, Philippines.

Trong khi đó, hai đồng nghiệp của ông là nhân viên phụ trách tài chính Hui Li và phó lãnh sự Sun Shen Lee đã thiệt mạng, theo các báo cáo từ trang tin The Star.

{keywords}
Nhà hàng Hải Đăng (Ảnh: AP)

Cebu Daily News cho biết ông Tống và một nhóm các nhà ngoại giao Trung Quốc đang tham dự một bữa tiệc sinh nhật tại nhà hàng Hải Đăng khi hai người mang vũ trang nổ súng về phía họ.

Theo The Star, hai nghi phạm được xác định là Liqing Liang và Guo Jing, cũng mang quốc tịch Trung Quốc và là nhân viên của lãnh sự quán.

Camera giám sát tại nhà hàng cho thấy đã có một cuộc tranh luận nảy lửa trước khi vụ nổ súng xảy ra. Liqing đã rút súng ra và bắn vào các nạn nhân trước khi cùng Guo Jing vội vã rời khỏi căn phòng.

Tuy nhiên, các nhà chức trách địa phương vẫn chưa xác định được động cơ đằng sau vụ tấn công.

Liqing Liang và Guo Jing đã lập tức bị bắt khi đang lẩn trốn trong một tòa nhà ở Cebu Business Park.

Tin vắn

- Đêm 20/10, Tổng thống Syria Bashar Assad đã bất ngờ tới Moscow để hội đàm Tổng thống Nga Vladimir Putin về chiến dịch quân sự chống khủng bố.

- Không quân Mỹ ngày 21/10 xác nhận một chiếc chiến đấu cơ F-18 của lực lượng này đã bị rơi chỉ ít phút sau khi cất cánh từ căn cứ RAF Lakenheath ở Suffolk (Anh), khiến một phi công thiệt mạng.

- Tân Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định với Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng ông sẽ rút các chiến đấu cơ của Canada khỏi lực lượng liên quân không kích do Mỹ dẫn đầu ở Syria và Iraq.

- Ít nhất 9 người mất tích và 2 người bị thương trong một vụ nổ tại nhà máy hóa chất ở Sơn Đông (Trung Quốc) vào sáng 21/10.

- Quân đội Mỹ và 8 quốc gia đồng minh đã tiến hành thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa trong khuôn khổ cuộc tập trận tại ngoài khơi bờ biển Scotland.

- Bộ Ngoại giao Pháp đã triệu Đại sứ Nga về sự cố Moscow tố nhầm một chiến đấu cơ của Pháp “áp sát gây nguy hiểm” cho máy bay chở nghị sĩ Nga.

- Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã chính thức đưa vào biên chế robot chiến đấu Platforma-M, thành tựu khoa học công nghệ mới nhất của ngành công nghiệp quốc phòng Liên bang Nga.

- Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thảm họa Quốc gia Philippines cho biết ít nhất 26 người đã thiệt mạng và 18 người khác bị thương trong siêu bão Koppu.

Phát ngôn

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại điện Kremlin vào tối 20/10, Tổng thống Syria Bashar Assad cảm ơn Nga về quyết định mở chiến dịch không kích nhằm diệt trừ quân khủng bố ở Syria.

"Những kẻ khủng bố sẽ chiếm đóng nhiều phần lãnh thổ Syria hơn nữa nếu không có sự hiện diện của quân đội Nga", hãng thông tấn RT trích lời Tổng thống Assad.

Tin ảnh

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chạm cốc với Nữ hoàng Anh Elizabeth II tại một bữa tiệc chiêu đãi cấp nhà nước ở điện Buckingham, thủ đô London (Vương quốc Anh). (Ảnh: PA)

Sự kiện

Ngày 22/10/1879 – Thomas Edison lần đầu tiên thành công trong việc thử nghiệm đèn sợi đốt, với một dây tóc cácbon.

Ngày 22/10/2012 – Liên đoàn Xe đạp Quốc tế ra tước 7 danh hiệu vô địch Tour de France và cấm thi đấu suốt đời đối với tay đua Lance Armstrong do cáo buộc sử dụng doping.

Sầm Hoa