- Phi công phụ bị nghi cố tình lái máy bay Airbus đâm vào núi khiến 150 người chết, Ảrập Xê-út phát động chiến dịch quân sự nhằm vào quân nổi dậy tại Yemen… là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Các nhà điều tra vừa công bố thông tin về đoạn ghi âm từ hộp đen được giải mã, cho thấy nghi vấn chính viên phi công phụ trong chuyến bay 4U 9529 của Germanwings là người đã chủ động gây ra tai nạn hàng không bi thảm vừa qua.

Mirror cho hay, tên đầy đủ của phi công bị tình nghi là Andreas Guenter Lubitz, 28 tuổi, đến từ Montabaur, Westerwald tại Rhineland-Palatinate, miền tây nước Đức. Lubitz sở hữu một căn hộ ở thành phố Dusseldorf, điểm đến của chuyến bay gặp tai nạn.

{keywords}
Viên phi công phụ Andreas Guenter Lubitz và hình ảnh bên ngoài ngôi nhà của anh ta tại Đức. (Ảnh: Reuters)

Những người đồng hương quen biết với Lubitz cho biết, trong lần gặp mặt vào mùa thu năm ngoái, anh ta không hề có dấu hiệu trầm cảm. Đó cũng là thời điểm viên phi công này vừa đổi bằng lái máy bay mới.

Peter Ruecker, một thành viên cùng thuộc câu lạc bộ tàu lượn với Lubitz tiết lộ: “Lubitz rất vui khi được nhận công việc tại hãng Germanwings và anh ấy rất ổn. Trông anh ấy có vẻ thoải mái”.

Ruecker nói thêm, ngay từ khi còn là một thiếu niên, Lubitz đã được cấp bằng lái tàu lượn và từng được nhận vào làm thực tập sinh phi công tại tập đoàn Lufthansa sau khi tốt nghiệp một trường đại học khá nghiêm khắc tại Đức.

Peter Ruecker miêu tả Lubitz như một người ít nói nhưng khá thân thiện. Ngoài ra, Rueker cũng cho biết Lubitz đã có một cô bạn gái, nhưng anh cũng không rõ lắm về cuộc sống của người từng tham gia câu lạc bộ cùng mình.Trước đây, Lubitz từng giành giải á quân trong cuộc thi chạy ở địa phương. 

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) từng khen ngợi kỹ năng của Lubitz và cấp cho anh ta chứng nhận phi công có uy tín trong đó xác nhận Lubitz đã “đáp ứng hoặc vượt qua các tiêu chuẩn giáo dục, giấy phép và y tế thành lập bởi FAA”, được coi là một trong những chứng chỉ cao nhất trong ngành phi công.

Công tố viên Brice Robin của Pháp cho biết, Lubitz chưa từng nằm trong danh sách những kẻ bị tình nghi là khủng bố hoặc có liên hệ với các tổ chức cực đoan.

Tập đoàn vận tải Lufthansa, công ty mẹ của hãng hàng không Germanwings cho hay Lubitz gia nhập Germanwings từ tháng 9/2013 và đã có kinh nghiệm 630 giờ, trong khi cơ trưởng chuyến bay có hơn 6.000 giờ kinh nghiệm.

Telegraph đưa tin, sau khi nghe tin về nghi vấn Lubitz là người khiến máy bay lao xuống dãy Alps, gia đình và người thân của viên phi công phụ đã bị sốc và choáng váng nặng nề. Họ đã rời thành phố Marseille, Pháp để về quê nhà ở Đức.

Tin vắn

- Một vụ nổ, nghi ngờ là đánh bom đã xảy ra tại tòa soạn tạp chí Adimlar ở quận Kagithane, Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), khiến một phóng viên thiệt mạng và ba người bị thương. Tạp chí này vốn có liên hệ mật thiết với nhóm Hồi giáo cực đoan Mặt trận Hồi giáo miền đông (IBDA-C), chuyên hoạt động tại Istanbul, đã bị Mỹ và EU liệt vào danh sách khủng bố.

- Ảrập Xê-út và các nước đồng minh ở vùng Vịnh đã phát động một chiến dịch quân sự, gồm cả không kích nhằm vào khu vực quân sự do quân nổi dậy Shi'ite nắm giữ tại Yemen trong ngày 26/3. Tuy nhiên, đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini cho rằng, đây không phải là giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Yemen.

- Lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp cho biết, một phà chở 227 hành khách và 55 thành viên thủy thủ đoàn vừa bị mắc cạn gần đảo Kassos thuộc vùng biển Aegean, phía Đông Nam quốc gia này do điều kiện thời tiết xấu. Hiện chưa có báo cáo về số người thương vong.

- Một máy bay của hãng hàng không giá rẻ Vueling chở 137 hành khách đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay El Prat ở Barcelona, Tây Ban Nha chỉ sau vài phút cất cánh, sau khi hành khách phát hiện nhiều “tiếng động lạ, tiếng răng rắc và mùi khét”.

- Hai người thiệt mạng và 24 người khác mất tích trong một trận lũ quét qua sa mạc Atacama tại Chile, nơi được coi là một trong những khu vực khô hạn nhất thế giới.

- Ngày 26/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif đã bắt đầu vòng đàm mới về chương trình hạt nhân của Tehran tại Lausanne, Thụy Sĩ.

- Trong khi cố gắng tránh trạm kiểm soát cố định Mallorc gần Artemovsk, Donetsk, chiếc xe buýt từ Artemovsk đến Gorlovka đã chạy theo đường đất và bị trúng mìn khiến 4 người thiệt mạng và 21 người bị thương.

- Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết, Anh sẽ điều khoảng 75 quân nhân để huấn luyện hàng nghìn thành viên từ phe đối lập Syria  nhằm bảo vệ các cộng đồng Syria trước mối đe dọa IS.

- EU và Cuba quyết định đẩy nhanh đàm phán nhằm cải thiện quan hệ và hy vọng đạt kết quả vào cuối năm nay. Đồng thời, một phái đoàn chính phủ Mỹ cũng đã tới quốc gia này để trao đổi về những giải pháp mà Mỹ đưa ra với mục đích thay đổi tình trạng cấm vận viễn thông tại Cuba.

Tin ảnh

{keywords}
Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko mặc bộ quân phục khi ông tới sân bay quốc tế Borispol, thủ đô Kiev để tiếp nhận lô 10 chiếc xe bọc thép Humvee. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Bộ trưởng Nội vụ Tunisia, ông Najem Gharsalli phát biểu: “23 nghi can, trong đó có một phụ nữ, đã bị bắt do liên quan tới vụ tấn công khủng bố".  Vụ tấn công do IS gây ra tại bảo tàng Bardo, trung tâm thủ đô Tunis, Tunisia vào ngày 18/3 khiến 23 người thiệt mạng và 50 người khác bị thương. 

Sự kiện

Ngày 27/3/1977: Hai máy bay dân dụng Boeing 747 va chạm trên đường băng trong điều kiện sương mù dày đặc trên tại Tenerife thuộc quần đảo Canary của Tây Ban Nha, khiến 583 người thiệt mạng. Vụ tai nạn này đến nay vẫn là sự kiện khủng khiếp nhất trong lịch sử ngành hàng không.

Lan Phương