Alexander Petrov và Ruslan Boshirov, hai công dân Nga bị Anh tình nghi liên quan tới vụ hạ độc cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, cho hay họ chỉ là du khách bình thường đang cố tìm nhà thờ Salisbury sau khi không thể tới được điểm tham quan Stonhenge.

DailyMail và RT dẫn lời hai người đàn ông trên cho biết thêm: “Chúng tôi chính là những người ở trong bức ảnh mà nhà chức trách Anh công bố. Ruslan Boshirov, Alexander Petrov là tên thật của chúng tôi”. Hai người này cho hay, họ tới thành phố Salisbury của Anh với tư cách là du khách. Cả hai chỉ lưu lại đây không lâu.

{keywords}
Hai công dân Nga bị Anh cáo buộc liên quan tới vụ Skripal

“Chúng tôi tới Salisbury hôm 3/3… Dĩ nhiên, chúng tôi tới thành phố này để tham quan các địa điểm Stonehenge, Old Sarum nhưng kế hoạch bị vỡ vì bùn ở khắp mọi nơi. Cả thành phố bị phủ dưới bùn loãng. Chúng tôi bị ướt nên đã tới nhà ga gần nhất để đi tàu về London… Chúng tôi ở Salisbury không quá một giờ, chủ yếu là do bị chậm tàu”.

Cả hai cho hay, họ không mang theo chất độc nào trong chuyến đi tới London và Salisbury. Petrov và Boshirov cũng khẳng định họ là doanh nhân, không phải nhân viên tình báo quân sự. 

Tuần trước, nhà chức trách Anh cáo buộc Alexander Petrov và Ruslan Boshirov tiến hành vụ tấn công không thành bằng chất độc thần kinh nhằm vào cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal ở Salisbury hồi tháng 3. Cảnh sát London đã công bố ảnh hai người đàn ông này và nói rằng đó là các nhân viên tình báo quân sự Nga.

Cảnh sát cho biết, hai người này đã di chuyển bằng hộ chiếu có hiệu lực của Nga, từ Moscow tới London 2 ngày trước khi tiến hành vụ tấn công.

Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng phủ nhận các cáo buộc, và cho rằng tên cũng như ảnh của hai người đàn ông không thể chứng minh họ có liên quan tới cơ quan tình báo nước này.

Các tin tức đáng chú ý khác trong ngày:

- Muhammad Shafee Abdullah - luật sư đại diện cho cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm 13/9 đã bị cáo buộc rửa tiền. Theo Reuters, lời buộc tội được đưa ra trong bối cảnh các nhân viên chống tham nhũng của nước này cố thu hồi hàng tỷ đô la được bòn rút từ quỹ 1MDB đang dính bê bối.

- Trung Quốc hôm 13/9 cho hay, nước này hoan nghênh lời mời của Mỹ về việc tổ chức vòng hội đàm thương mại mới. Thông tin chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump mời các quan chức Trung Quốc tái khởi động các cuộc hội đàm thương mại đã khiến đồng Nhân dân tệ tăng giá.

- Theo báo El Pais, cáo buộc bằng giả đang gây chấn động chính trường Tây Ban Nha, đã có Bộ trưởng Y tế từ chức, trong khi Thủ tướng và lãnh đạo đảng đối lập nước này bị buộc tội không học vẫn có bằng. Tâm điểm bê bối là trường đại học Juan Carlos ở Madrid.

- Siêu bão Mangkhut hôm 13/9 đã tiến về phía Philippines, khiến hàng nghìn người phải đi sơ tán trước khi những cơn mưa lớn và gió giật tấn công khu vực này vào cuối tuần. Bão Mangkhut hiện đang di chuyển ở Thái Bình Dương với sức gió lên tới 255 km/h. Nhà chức trách cho hay, khoảng 10 triệu người ở Philippines nằm trên đường đi của bão.

- Các công tố viên Thái Lan đã quyết định để tới 10/10 mới ra quyết định về việc có hoặc không buộc tội con trai cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và hai người khác về tội rửa tiền, vốn liên quan tới bê bối cho vay của ngân hàng Krungthai.

- Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer 13/9 cho hay, Đức đã đi tới một thỏa thuận với Italia về việc hồi hương những người di cư đã nộp đơn xin tị nạn tại đây. Ông Seehofer cũng bày tỏ hy vọng, thỏa thuận giữa hai nước sẽ được ký kết sớm.

- Bất kỳ chiến dịch quân sự nào được tiến hành ở tỉnh Idlib, Syria sẽ mang thảm họa tới khu vực, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết hôm 13/9. Quan chức này cũng nói, Thổ Nhĩ Kỳ đang làm việc với Nga, Iran và các nước đồng minh để bình ổn Idlib và ngăn ngừa một thảm kịch nhân đạo xảy ra tại đây.

Hoài Linh

Thông tin mới về 'MH370 trong rừng rậm Campuchia'

Thông tin mới về 'MH370 trong rừng rậm Campuchia'

Một nhóm các chuyên gia hàng không đã thuê trực thăng lùng sục chiếc máy bay MH370 trong rừng rậm Campuchia.

Iran cảnh báo đáng sợ nhằm vào ông Trump

Iran cảnh báo đáng sợ nhằm vào ông Trump

Quan chức hạt nhân hàng đầu Iran cảnh báo Mỹ rằng nước này sẵn sàng làm giàu uranium nhanh gấp 10 lần trước đây.

Xả súng hàng loạt ở Mỹ, 6 người chết thảm

Xả súng hàng loạt ở Mỹ, 6 người chết thảm

Các nhà chức trách xác nhận 5 người thiệt mạng trong một loạt vụ xả súng ở Bakersfield, California, Mỹ. Nghi phạm dường như đã tự sát trước khi cảnh sát tiếp cận.