Nghi vấn mộ chôn người tại Malaysia liên quan tới việc buôn nội tạng, Mỹ đòi trừng phạt Nga tiếp, tàu Trung Quốc vào lãnh hải Nhật… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Vụ việc phát hiện gần 140 ngôi mộ tình nghi của người tị nạn tại Malaysia đang dấy lên lo ngại khi có thông tin cho rằng đây là một ‘lò mổ’ để lấy nội tạng, cung cấp sang Thái Lan.

Thứ trưởng Nội vụ Malaysia cho biết, mỗi ngôi trong 139 ngôi mộ cạnh các trại buôn người mới phát hiện ở miền bắc nước này dường như chỉ chứa một thi thể chứ không phải là mộ chôn tập thể như thông tin trước đó nêu.

{keywords}

 "Không có ngôi mộ tập thể nào. Mỗi mộ chỉ có một người" - Reuters dẫn lời ông Wan Junaidi Tuanku Jaafar.

"Lý do khai quật là để xem liệu có tội ác, bạo lực xảy ra chống lại những người đó không" - Thứ trưởng Nội vụ Malaysia giải thích thêm.

Cảnh sát Malaysia tin rằng, những nấm mộ họ tìm thấy có liên quan đến một loạt ngôi mộ tập thể được phát hiện mới đây ở phía bên kia biên giới của Thái Lan.

Trong khi đó, tờ Rakyat Post của Malaysia cho rằng các ngôi mộ này có thể là “lò sát sinh” để lấy nội tạng và cung cấp cho nước ngoài.

Tờ báo Malaysia dẫn lời người dân sống ở Kampung Tok Kuning, theo đó, họ tin rằng nội tạng của các di dân đã bị lấy đi sau khi những người này chết hoặc bị sát hại.

Có người dân cho biết thêm là nhóm buôn người đem nội tạng của di dân sang biên giới và bán ở Thái Lan.

Miền bắc Malaysia nằm trên tuyến đường mà nhóm buôn người thường đưa người tới Đông Nam Á bằng thuyền, từ Myanmar và từ Bangladesh. Những tên buôn người này còn hoạt động cả ở miền nam Thái Lan.

Hiện tại, nhà chức trách Malaysia đã bắt giữ 12 cảnh sát bị nghi ngờ câu kết với những kẻ buôn người liên quan tới vụ mộ chôn người tập thể.

Tin vắn

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết ngày 28/5, ba tàu của Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã đi vào lãnh hải của Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp ở Biển Hoa Đông.

Tòa án Thái Lan đã kết án 2 năm tù đối với 6 thủ lĩnh nổi bật của phong trào biểu tình chống chính phủ do đã xông vào khu văn phòng thủ tướng 7 năm trước. Đồng thời, nhà chức trách Thái Lan đang tiến hành điều tra tội khi quân đối với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Nga đã tập trung binh sĩ và hàng trăm vũ khí, gồm cả bệ phóng rocket di động, xe tăng, pháo tại một căn cứ tạm ở gần biên giới với Ukraina.

Nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã hành quyết 20 người trước đám đông tại nhà hát La Mã ở thành phố cổ 2.000 năm tuổi Palmyra, thuộc tỉnh Homs, Syria.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke cho biết, kể cả khi lệnh ngừng bắn Minsk được thực hiện nghiêm túc tại Ukraina, Nga vẫn sẽ phải đón nhận lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng phản ứng vụ bắt giữ các quan chức FIFA tại Zurich, Thụy Sĩ, cũng như việc Bộ Tư pháp Mỹ truy tố 14 quan chức FIFA với cáo buộc liên quan tham nhũng. Ông Putin tuyên bố Mỹ đang “hành động trắng trợn” nhằm mở rộng can thiệp vào các quốc gia khác.

Nhà chức trách Singapore cho biết đã bắt giữ một thanh niên 19 tuổi đang chuẩn bị gia nhập Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tổng thống Nga đã tuyên bố tất cả những sự hy sinh của binh sĩ Nga trong một chiến dịch đặc biệt đều nằm trong bí mật quốc gia – một động thái được cho là có liên quan tới chiến sự tại Ukraina.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Một đợt nắng nóng kéo dài đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.400 người tại Ấn Độ và khiến những con đường tại thủ đô New Delhi bị tan chảy. Các bức ảnh cho thấy bề mặt của những con đường trải nhựa tại thủ đô New Delhi đã bị tan chảy và nhiều tuyến phố đã bị gián đoạn.

Phát ngôn ấn tượng

Đại biểu Quốc hội Pháp, cựu Bộ trưởng Giao thông vận tải Thierry Mariani tuyên bố rằng việc Pháp quyết định hủy bỏ hợp đồng cung cấp tàu sân bay chở trực thăng lớp Mistral cho Nga là một sai lầm lớn. Ông Thierry Mariani gải thích thêm hợp đồng cung cấp tàu sân bay trực thăng Mistral được Paris ký với Moscow trước khi EU tiến hành các lệnh cấm vận các sản phẩm quân sự đối với Nga, vì vậy hợp đồng cung cấp không liên quan đến các lệnh cấm vận.

"Về mặt pháp lý, không có gì buộc Pháp phải đóng băng hợp đồng cung cấp tàu sân bay Mistral cho Nga” – ông Mariani nói.

Ngày này năm xưa

29/5/1453 – Quân Ottoman dưới quyền Sultan Mehmed II chiếm được Constantinopolis, Đế quốc Đông La Mã diệt vong.

29/5/1900 – Sĩ quan Pháp Émile Gentil thành lập đô thị Fort-Lamy, nay là thủ đô N'Djamena của Tchad.

29/5/1935 – Máy bay tiêm kích Messerschmitt Bf 109 của Đức có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

29/5/1953 – Edmund Hillary và Tenzing Norgay trở thành những người đầu tiên lên đến đỉnh của Everest.

  • Lê Thu