- Liên tục những diễn biến nóng bỏng về tình hình bán đảo Triều Tiên; Đánh bom kép đẫm máu ở cực bắc Cameroon... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Tình hình bán đảo Triều Tiên đang nóng bỏng sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo tầm xa mang vệ tinh. Các tin tức liên quan được cập nhật liên tục, cho thấy căng thẳng đang tiếp tục leo thang.

{keywords}

Mỹ ngày 17/2 đã điều động 4 máy bay F-22 tới Hàn Quốc. (Ảnh: News)

Hôm 19/2, hãng thông tấn KCNA cho biết, tại buổi lễ vinh danh những người tham gia vụ phóng tên lửa hôm 7/2 vừa qua, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã kêu gọi Bình Nhưỡng tiến hành thêm nhiều "vụ phóng vệ tinh".

"Chinh phục vũ trụ là một cuộc đấu tranh giai cấp khốc liệt chống lại các thế lực thù địch đang tìm cách xâm phạm chủ quyền và hòa bình của chúng ta. Thám hiểm vũ trụ là mục tiêu chiến lược của Triều Tiên", ông nói.

Theo KCNA, cũng trong buổi lễ vinh danh này, ông Kim Jong Un đã nêu bật sự cần thiết phải phóng thành công nhiều vệ tinh hơn nữa, những động thái vốn bị phương Tây coi là vỏ bọc của các vụ thử lên lửa đạn đạo.

Trong khi đó, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 19/2 loan tin quân đội nước này đang thúc đẩy thành lập thêm một đơn vị quân sự để đối phó với các mối đe dọa "tấn công khủng bố" tiềm tàng từ phía Triều Tiên.

Hãng Yonhap dẫn lời một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho hay, quân đội nước này đang xúc tiến thành lập một lực lượng chống khủng bố cấp quốc gia hoặc mở rộng quy mô của lực lượng chống khủng bố hiện tại.

Tin này được đưa ra một ngày sau khi một nghị sỹ Hàn Quốc nói, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã lệnh cho các cơ quan quân sự và tình báo Triều Tiên tăng cường chuẩn bị cho các cuộc tấn công nhằm vào Hàn Quốc.

Theo lời nghị sỹ này, những thông tin nói trên đã được Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) đưa ra tại một cuộc họp khẩn giữa Đảng Thế giới mới cầm quyền và Chính phủ Hàn Quốc về vấn đề Triều Tiên.

Tại cuộc họp, Chính phủ Hàn Quốc nhận định có khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành các cuộc tấn công, trong đó sử dụng chất độc hoặc bắt cóc công dân Hàn Quốc. Hiện NIS đang tiến hành thu thập thông tin liên quan.

Cũng trong ngày 18/2, Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật siết chặt trừng phạt nhằm vào bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào nhập khẩu hàng hóa hoặc công nghệ liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt vào Triều Tiên.

Trước đó một ngày, vào hôm 17/2, lực lượng quân đội Mỹ cũng đã điều bốn chiếc máy bay chiến đấu F-22 tới Hàn Quốc để tham gia cuộc tập trận chung, nhằm chứng tỏ năng lực chiến đấu của liên quân Mỹ-Hàn.

Tin vắn

- Ít nhất 19 người đã thiệt mạng và 50 người bị thương trong vụ đánh bom kép xảy ra ngày 19/2 tại một khu chợ ở vùng Cực Bắc Cameroon, giáp với Nigeria.

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố chắc chắn các tay súng người Kurd ở Syria đứng sau vụ đánh bom đẫm máu 2 ngày trước ở Ankara.

- Cơ quan An ninh biển Pakistan đã bắt giữ ít nhất 40 ngư dân Ấn Độ và tịch thu 7 tàu của họ ở gần cảng Jakhau, ngoài khơi bờ biển bang Gujarat của Ấn Độ.

- Ít nhất 41 người đã thiệt mạng, khi quân đội Mỹ hôm 19/1 không kích một trại huấn luyện của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại quốc gia châu Phi Libya.

- Các đợt không kích của Mỹ ở Iraq, Syria đã thiêu hủy của IS hơn 500 triệu USD tiền mặt mà nhóm này dùng để trả lương các tay súng và chi cho hoạt động khủng bố.

- Chính phủ Nhật Bản đã chính thức quyết định biện pháp trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên bởi hành vi phóng tên lửa đạn đạo và phát triển hạt nhân.

- Quân đội Syria, được sự hỗ trợ từ các cuộc không kích của Nga đã tiêu diệt nhiều mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại một loạt điểm chiến lược.

- Công ty Lockheed Martin của Mỹ sẵn sàng sản xuất loại máy bay F-16 ở Ấn Độ và ủng hộ cuộc đàm phán xây dựng cơ sở sản xuất đầu tiên ở nước này.

- Hàng trăm cuộc không kích của Anh ở Syria cho đến nay mới chỉ tiêu diệt hoặc gây thương tật cho 7 tên khủng bố IS, theo thống kê của Bộ Quốc phòng Anh.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 18/2 (giờ Mỹ) đã chính thức xác nhận thông tin liên quan đến chuyến thăm lịch sử của ông tới Cuba vào tháng 3/2016.

- Một tòa án ở Iraq đã kết án tử hình 40 người về vai trò của họ trong vụ giết hại hàng trăm binh sĩ bị bắt giữ hồi năm 2014 ở thành phố Tikrit, miền bắc Iraq.

- Chiếc trực thăng Bell 206B chở theo 5 người đã rơi xuống gần Đài tưởng niệm USS Arizona, Trân Châu Cảng ở Oahu, quần đảo Hawaii, thành phố Honolulu, Mỹ.

Tin ảnh

{keywords}

Một màn trình diễn hấp dẫn tại Singapore Airshow năm 2016. (Ảnh: Bloomberg)

Phát ngôn

Ông Kazuya Maruyama, nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật Bản, vừa lên tiếng xin lỗi vì lỡ lời khi nói Tổng thống Mỹ Barack Obama là hậu duệ của nô lệ.

Trước đó, hôm 17/2, ông Maruyama đã nói rằng "tại Mỹ, một người da đen đã trở thành tổng thống. Ý tôi là, ông ta mang trong mình dòng máu của người da đen, những người nô lệ".

"Những người ở thời kỳ lập quốc hẳn không bao giờ nghĩ rằng một nô lệ da đen sẽ trở thành Tổng thống Mỹ. Quốc gia này đã phát triển nhiều thật", ông Kazuya Maruyama nói thêm.

Sự kiện

Ngày 20/2/2013, hành tinh ngoài hệ Mặt Trời nhỏ nhất Kepler-37b được phát hiện với khối lượng lớn hơn một chút so với của Mặt Trăng của Trái Đất.

Thanh Vân

Thế giới 24h: Triều Tiên sắp tấn công Hàn Quốc?

Tình báo Hàn Quốc "tố" Triều Tiên đang mưu đồ tấn công nhằm vào quốc gia phía nam; Đánh bom xe đẫm máu làm hàng chục người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ... nằm trong một loạt diễn biến chính xảy ra trên thế giới 24 giờ qua.

Thế giới 24h: 'Chim săn mồi' Mỹ quây Triều Tiên

Mỹ điều vũ khí chiến lược tới Hàn Quốc, Ấn Độ thử tên lửa thành công, Iran tập trận… là những tin nóng 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Cuộc họp chưa có tiền lệ ở Triều Tiên

Kim Jong-un bất ngờ tổ chức một cuộc họp chưa từng có tiền lệ gồm các quan chức hàng đầu Đảng Lao động cầm quyền; Đặc nhiệm Mỹ đến Hàn Quốc tập trận chung để cảnh báo Bình Nhưỡng...