Tổng thống Nga không gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ; Phát hiện mộ tập thể ở miền bắc Iraq... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Điện Kremlin hôm 30/11 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin không có kế hoạch gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan bên lề hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu lần thứ 21 (COP21) tại Paris (Pháp).

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)

 

“Không có cuộc gặp mặt nào với ông Erdogan cả”, phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nói với phóng viên Reuters. Tuy nhiên, Tổng thống Putin nhiều khả năng sẽ thảo luận với Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề hội nghị, ông Peskov cho biết thêm.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tổ chức một cuộc gặp mặt với Tổng thống Nga Putin để thảo luận về vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga ở biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/11.

Sự cố này đã khiến quan hệ giữa Moscow và Ankara trở nên căng thẳng.

Giới chức cấp cao Nga hôm 30/11 cho biết, nước này sẽ cấm các mặt hàng nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, chủ yếu là nông sản và rau củ quả, và có thể mở rộng các biện pháp trừng phạt nếu như cần thiết.

Cùng ngày, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã bác bỏ mọi gợi ý rằng Ankara cần phải xin lỗi Moscow về vụ bắn hạ chiếc Su-24 của Nga.

Tin vắn

- Các nhà đàm phán từ 195 nước đã tới tham dự Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu lần thứ 21 ở Paris (Pháp) để hoàn tất một hiệp định mới trong vòng hai tuần tới.

- Một chiếc xe buýt bị lật ở tỉnh Ang Thong của Thái Lan khiến 2 hành khách thiệt mạng, và 50 người khác bị thương.

- Syria tuyên bố chưa từng sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến kéo dài 4 năm qua, đồng thời khẳng định đang hợp tác đầy đủ với Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) trong việc tiêu hủy kho vũ khí độc hại của mình.

- Cảnh sát Malaysia vừa bắt giữ 15 đối tượng, trong đó có bảy cảnh sát, vì đã bắt cóc một doanh nhân người Iran làm việc trong ngành dầu khí.

- Một ngôi mộ tập thể chôn ít nhất 110 nạn nhân của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã được phát hiện ở thị trấn Sinjar, miền Bắc Iraq.

- Ít nhất 10 người đã thiệt mạng trong vụ rò rỉ khí độc tại một nhà máy thép ở tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc).

- Quân đội Đức dự tính cung cấp 1.200 quân để trợ giúp nước Pháp chống khủng bố IS tại Syria. Đây sẽ là nhiệm vụ quân sự quan trọng nhất của Đức tại nước ngoài.

- 8 thành viên cao cấp của Công ty Sinopec và 6 quan chức địa phương tại Thanh Đảo (Trung Quốc) liên quan tới vụ nổ đường ống dẫn khí năm 2013 đã phải lãnh mức án lên tới 5 năm tù.

Phát ngôn

"Sự phát triển kinh tế, an ninh lương thực khu vực, hệ sinh thái, sự tồn tại của dân số cũng như sinh kế của các nước LDC [48 quốc gia nghèo nhất thế giới] đang lâm nguy nếu các cuộc đàm phán chỉ muốn đạt mục tiêu về mức tăng 2 độ C", BBC dẫn lời ông Giza Gaspar Martins, một nhà đàm phán từ Angola, phát biểu tại Hội nghị Biến đổi Khí hậu Thế giới 2015 (COP21).

Theo Liên Hợp Quốc, hiện nhiệt độ Trái Đất đã tăng 1 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Nếu các nước không hành động để giảm khí thải nhà kính, nhiệt độ trái đất có thể tăng lên thêm 5 độ C vào cuối thế kỷ này.

Tin ảnh

{keywords}

Người tham gia giao thông đeo khẩu trang để tránh khói bụi trong lúc chờ xe buýt tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc hôm 30/11. Trước đó một ngày, chính quyền thành phố này đã ban bố mức cảnh báo cao nhất sau khi không khí bị ô nhiễm trầm trọng. (Ảnh: AP)

Sự kiện

Ngày 1/12/1964 – Malawi, Malta và Zambia gia nhập Liên Hợp Quốc.

Ngày thế giới phòng chống AIDS là ngày lễ quốc tế được cử hành vào 1/12 hàng năm, nhằm nâng cao nhận thức về AIDS và để tưởng nhớ các nạn nhân đã chết vì căn bệnh này.

Sầm Hoa