Mỹ từng lên kế hoạch triệt hạ hệ thống phòng không của Iran, máy bay chiến đấu tàng hình Mỹ xuất hiện trên bầu trời bán đảo Triều Tiên... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Theo báo Express, các quan chức Mỹ đã lập kế hoạch phát động một cuộc tấn công mạng quy mô lớn chống Iran, nhằm làm tê liệt hệ thống phòng không nước này nếu thỏa thuận hạt nhân thất bại.

{keywords}

Ảnh: Express

Vụ tấn công, có bí danh là Nitro Zeus - sẽ đánh sập hệ thống thông tin và các bộ phận trọng yếu trong mạng lưới điện của Iran nếu thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân không đạt được vào năm ngoái.

Kế hoạch trên của Lầu Năm Góc được coi như một lựa chọn thay cho chiến tranh nếu Iran tấn công Mỹ.

Sự hiện hữu của Nitro Zeus được tiết lộ qua một bộ phim tài liệu mang tên "Zero Days" - vốn đề cập tới căng thẳng ngày càng tăng giữa Iran và phương Tây trong nhiều năm tìm kiếm thỏa thuận hạt nhân.

Dù Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao Mỹ và văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ đều khẳng định không bàn tới một chiến dịch quân sự bất ngờ, song một nhân vật tay trong cho biết kế hoạch Nitro Zeus liên quan tới hàng nghìn quân nhân và nhân viên tình báo Mỹ.

Iran được cho là đã tự vũ trang tên lửa đạn đạo tầm xa cũng như máy bay chiến đấu sau khi các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này được nới lỏng.

Tin vắn

- Bốn máy bay chiến đấu tàng hình F-22 của Mỹ hôm 17/2 đã bay qua Hàn Quốc nhằm biểu dương sức mạnh trước Triều Tiên. Các máy bay công nghệ cao này có thể lướt qua radar mà không bị phát hiện và đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Osan gần Seoul, AP cho hay.

- Hôm 17/2, ít nhất 100 xe tải chở đồ viện trợ nhân đạo đã trong tình trạng sẵn sàng khởi hành từ Damascus để tới các khu vực bị vây hãm ở Syria, Hội Trăng lưỡi liềm đỏ cho hay. Đây là chuyến hàng mới nhất được đưa tới chỗ các cư dân Syria đang mắc kẹt.

- Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 17/2 đưa tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận định Nga có quân đội lớn và đánh giá lực lượng này “mạnh thứ hai trên thế giới”.

- Theo Bộ Ngoại giao Nga, một nhóm công tác của quân đội nước này và Mỹ ngày 19/2 sẽ nhóm họp lần đầu để thảo luận về việc thực thi một lệnh ngừng bắn ở Syria.

- Ngày 17/2, Đảng Tổ quốc đã quyết định rời bỏ liên minh cầm quyền ở Ukraina, cho rằng liên minh này là “giả tạo”, đồng thời yêu cầu xem xét lại toàn bộ cách thức điều hành đất nước.

- Các nhóm đồng tính nam và nữ đã kêu gọi các cử tri ở Philippines tẩy chay biểu tượng đấm bốc Manny Pacquiao khi ông này tranh cử vào Thượng viện. Lời kêu gọi được đưa ra sau khi ông Pacquiao mô tả người đồng tính còn "tệ hơn cả con vật".

- Quân đội Campuchia cho biết, sáng 17/2, ba tàu chiến hiện đại của Nhật Bản là Yamayuki, Hatakaze và Akebono, với 637 thành viên thủy thủ đoàn, đã tới thăm cảng Sihanuok của nước này.

- Cựu Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Boutros Boutros-Ghali người Ai Cập đã qua đời ngày 16/2 tại bệnh viện ở thủ đô Cairo, thọ 94 tuổi.

- Tòa án phúc thẩm Thái Lan hôm 17/2 đã bác bỏ các cáo buộc nhằm vào cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva và cựu Phó thủ tướng Suthep Thaugsuban trong vụ trấn áp người biểu tình áo đỏ hồi năm 2010.

Tin ảnh

{keywords}

Đội bay Đại bàng đen của Hàn Quốc đang thực hiện màn trình diễn tại ngày khai mạc cuộc biểu diễn máy bay nhào lộn Singapore. (Ảnh: Reuters/ Edgar Su)

Phát ngôn

"Sự hiện diện của Nga ở Syria, dĩ nhiên, đã làm thay đổi bầu không khí an ninh và làm thay đổi sự cân bằng quyền lực", Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hosein Dahghan nói khi ở thăm Moscow.

Sự kiện

18/2/1930 Tại đài thiên văn Lowell, Flagstaff, Arizona, nhà thiên văn học Clyde W. Tombaugh đã phát hiện ra sao Diêm vương. Từ khi được phát hiện năm 1930 cho tới tận năm 2006, sao Diêm Vương vẫn được tính là hành tinh thứ chín của hệ Mặt Trời.

Hoài Linh