- Triều Tiên nói Mỹ từ chối lời mời thăm Bình Nhưỡng; IS giết hại con tin Nhật Bản thứ hai... là những tin đáng chú ý.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Nổi bật

CHDCND Triều Tiên hôm 1/2 cho biết, Mỹ đã từ chối lời mời cử một trong những quan chức ngoại giao hàng đầu của nước này tới Bình Nhưỡng, đồng thời cáo buộc Washington đang cố gắng đổ lỗi cho Triều Tiên về sự bế tắc của các vòng đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

{keywords}

Đặc phái viên Mỹ về vấn đề hạt nhân Triều Tiên Sung Kim. (Ảnh: Yonhap)

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), quốc gia Đông Bắc Á này đã mời ông Sung Kim, Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề hạt nhân Triều Tiên, tới thăm Bình Nhưỡng khi ông này bày tỏ sẵn sàng có cuộc gặp với các quan chức Triều Tiên trong chuyến thăm tới châu Á tuần này.

"Chúng tôi đã mời ông Sung Kim tới Bình Nhưỡng, khi ông ấy bày tỏ sẵn sàng gặp người đồng cấp Triều Tiên trong chuyến thăm châu Á lần này", KCNA dẫn lời của một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết.

"Tuy nhiên, Mỹ đã không để tâm đến điều này, đồng thời đang cố gắng đổ lỗi lên mình Triều Tiên, đánh lạc hướng dư luận bằng cách tạo nên ấn tượng những cuộc đối thoại và liên hệ không thể thực hiện được, là do thái độ không thành thực của phía Bình Nhưỡng", phát ngôn viên nói thêm.

Trước đó, phát biểu tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc hôm 30/1, ông Kim nói rằng, Washington "để ngỏ khả năng can dự, đối thoại riêng với Triều Tiên về việc giải trừ hạt nhân". Ông không đề cập đến khả năng thăm Bình Nhưỡng hay có một lời mời của Triều Tiên tới nước này đàm phán.

Theo hãng thông tấn Reuters, Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc chưa lập tức đưa ra bất cứ bình luận gì về vấn đề này. Trong khi đó, tại Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng bác bỏ việc quốc gia này cùng với CHDCND Triều Tiên đã có kế hoạch tiến hành một cuộc họp.

Tin vắn

- Trong ngày 1/2, hàng nghìn người biểu tình "Đánh chiếm trung tâm" lại tràn xuống đường phố ở Đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc.

- Khoảng 500 lính tình nguyện đã tham gia cuộc biểu tình ngày 1/2 ở trung tâm thủ đô Kiev của Ukraina, yêu cầu tổng thống đương nhiệm từ chức.

- Tổng Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Ukraina nhấn mạnh, hiện tại quân đội Ukraina không có các trận đánh với quân đội thường trực Nga.

- Cuộc đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Ukraina và quân ly khai miền đông chính thức đổ vỡ. Hai bên cáo buộc nhau là kẻ phá hoại đàm phán.

- Ít nhất 12 người chết, khoảng 37 người bị thương, khi lực lượng Chính phủ Nigeria đẩy lui nhiều cuộc tấn công của các phiến quân Boko Haram.

- Sáu công dân Bulgaria làm việc cho lực lượng cứu trợ của LHQ tại Sudan, bị quân nổi dậy bắt tại khu vực nam Kordofan, đã được phóng thích.

- Thủ tướng Syria Wael al-Halqi hôm 1/2 lên tiếng cho biết, nước này muốn đánh đuổi tất cả các phần tử nổi dậy ra khỏi lãnh thổ trong năm 2015.

- Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tung đoạn video cho thấy chúng đã hành quyết con tin Nhật Bản thứ hai, ông Kenji Goto.

- Jordan ngày 1/2 cho hay vẫn sẵn sàng trao trả nữ phiến quân Iraq cho IS theo thỏa thuận nếu viên phi công Muath al-Kasaesbeh được trả tự do.

- Các tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) thừa nhận, lực lượng người Kurd đã chiếm lại Kobane, sau chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu.

- Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng đối mặt với bất kỳ cuộc chiến tranh nào, kể cả chiến tranh hạt nhân.

- Lực lượng cứu hộ Indonesia ngày 1/2 tiếp tục tìm kiếm 86 người còn lại trên chuyến bay mang số hiệu QZ8501 gặp nạn hôm 28/12 ở biển Java.

Tin ảnh

{keywords}

Người biểu tình Hong Kong lại tràn xuống đường phố hôm 1/2. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Bắc Mỹ có "lợi ích to lớn" trong việc thiết lập quan hệ ngoại giao với Cuba, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 31/1 nói trong cuộc gặp người đồng cấp Canada và Mexico.

Kỷ niệm

Leonarde Keeler là đồng phát minh máy phát hiện nói dối. Vào ngày 2/2/1935, Keeler đã tiến hành thử nghiệm chiếc máy phát hiện nói dối đầu tiên.

Thanh Vân