Xả súng điên cuồng tại nhà thờ ở Mỹ, xuất hiện ca nhiễm MERS đầu tiên tại Thái Lan, Ngoại trưởng Triều Tiên bất ngờ tới Trung Quốc… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Ít nhất 9 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương sau khi một đối tượng xả súng điên cuồng tại một trong những nhà thờ có tiếng của người Mỹ gốc Phi ở Charleston, thành phố lớn thứ hai thuộc tiểu bang Nam Carolina, Mỹ.

Cảnh sát cho hay 8 người đã thiệt mạng ngay tại chỗ, một người tử vong tại bệnh viện do vết thương quá nặng.

{keywords}

Trong số 9 nạn nhân có 6 phụ nữ và 3 người đàn ông – bao gồm cả mục sư của nhà thờ và cũng là nghị sĩ của bang là ông Clementa Pinckney.

Cảnh sát cho biết đã xác định được danh tính của tay súng là Dylann Storm Roof, 21 tuổi.

Phát ngôn viên cảnh sát Charleston là sỹ quan Charles Francis cho biết hung thủ đã nổ súng vào đám đông các tín đồ tới cầu nguyện tại nhà thờ Emanuel vào khoảng 21 giờ theo giờ địa phương.

Hình ảnh ghi lại từ camera theo dõi cho thấy thanh niên này đi vào nhà thờ và ngồi đó khoảng 1 giờ trước khi nổ súng.

Cảnh sát đã phong tỏa hiện trường và sơ tán khoảng 40 người khỏi nhà thờ.

Nhà thờ được xây dựng vào năm 1891 và là một trong những giáo đoàn lớn nhất của người da màu ở khu vực miền Nam nước Mỹ.

Tin vắn

Quốc hội Trung Quốc tuyên bố quyết định của cơ quan này hồi tháng Tám năm ngoái về cải cách bầu cử tại Hong Kong sẽ vẫn có hiệu lực trong tương lai, mặc dù Hội đồng Lập pháp Hong Kong đã phủ quyết đề xuất bầu cử phổ thông đầu phiếu. 

Pakistan đã thả 113 ngư dân Ấn Độ bị giam giữ tại thành phố cảng Karachi để họ được về với gia đình trong dịp tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Các cuộc xung đột và bạo lực diễn ra tại nhiều khu vực trên thế giới đã khiến gần 60 triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn trong năm 2014, nhiều hơn 8,3 triệu người so với số liệu công bố năm 2013 và đây là mức tăng cao nhất trong một năm.

Thủ tướng Israel lần đầu tiên đe dọa can thiệp trực tiếp vào cuộc nội chiến tại Syria sau khi những phần tử nổi dậy tại Syria bao vây ngôi làng Khadr của người thiểu số Druze gần biên giới giữa hai nước.

RIA Novosti dẫn lời ông Alekxey Dikyi, lãnh đạo ban hợp tác quân sự-kỹ thuật thuộc Tổng công ty đóng tàu OSK, cho biết Nga đã nhận được từ Pháp một phần công nghệ đóng tàu sân bay trực thăng Mistral.

Ngoại trưởng Triều tiên Ri Su Yong đã có chuyến thăm không báo trước tới Bắc Kinh. Hiện chưa rõ mục đích chuyến thăm của nhà ngoại giao hàng đầu Triều Tiên tới Trung Quốc.

Các nguồn tin khu vực cho biết Israel cùng với Ai Cập và Mỹ đang tìm cách thay thế ông Mahmoud Abbas với tư cách là Tổng thống Chính quyền Palestine (PA).

Đoàn xe thứ 30 của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga chở hàng viện trợ nhân đạo sẽ khởi hành đến vùng Donbass ở miền Đông Ukraina trong ngày 18/6.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nỗ lực "lôi kéo" Tổng thống Nga Putin tới hội nghị thượng đỉnh G7 2016, trước cục diện Tokyo đã tiến sâu hơn vào cuộc đối đầu với Trung Quốc ở Biển Đông.

Quốc hội Ukraina đã cách chức lãnh đạo quyền lực của cơ quan an ninh nhà nước SBU, Valentyn Nalyvaychenko, sau khi ông xung đột với Tổng thống Petro Poroshenko và bị lôi kéo vào cuộc xung đột với trưởng công tố nước này.

Theo Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Malaysia, đô đốc Abdul Aziz Jaafar, tàu chở dầu mất tích hồi tuần trước của Malaysia vừa được phát hiện ở vùng biển Campuchia với một lớp sơn mới và một cái tên khác với trước đây.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Thái Lan xác nhận trường hợp nhiễm bệnh MERS – Hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung Đông đầu tiên tại quốc gia này. Trong ảnh là cảnh kiểm tra các biện pháp phòng ngừa tại sân bay ở thủ đô Bangkok. Ảnh: Reuters.

Phát ngôn ấn tượng

Theo một cuộc thăm dò được thực hiện hồi tháng Năm vừa qua, gần một phần ba số người Thụy Điển cho rằng nước này nên gia nhập NATO, tăng nhiều so với các cuộc khảo sát trước đó.

Phát biểu trên Đài phát thanh Sveriges, giáo sư khoa học chính trị Ulf Bjereld của trường Đại học Gothenburg nhận định: "Tôi nghĩ, các mối đe dọa từ Nga cùng với cảm giác về việc các lực lượng vũ trang Thụy Điển không thể đối đầu với Nga đã khiến ngày càng nhiều người Thụy Điển muốn gia nhập NATO”.

Còn Đại sứ Nga tại Thụy Điển Viktor Tatarintsev cho rằng truyền thông Thụy Điển đang tiến hành chiến dịch tuyên truyền bôi xấu hay không tốt về Nga. "Nga thường bị mô tả như một kẻ chuyên đi tấn công, chỉ nghĩ đến việc tiến hành chiến tranh và đe dọa người khác. Nhưng tôi có thể đảm bảo rằng Thụy Điển, một quốc gia không hề tham gia vào một liên minh nào, không bao giờ là mục tiêu của bất kỳ kế hoạch quân sự nào từ phía chính quyền Nga. Thụy Điển không phải là một mục tiêu của các lực lượng vũ trang Nga” – ông Viktor Tatarintsev nói.

Ngày này năm xưa 

19/6/1097 – Cuộc vây hãm Nicaea: Quân Rum đầu hàng dâng thành cho liên quân Đông La Mã và quân Thập tự.

19/6/1961 – Kuwait hoàn toàn độc lập khi chế độ bảo hộ của Anh Quốc kết thúc.

Lê Thu