Mỹ sẽ điều máy bay ném bom B-52 tới Trung Đông để tiêu diệt IS; Trung Quốc tăng 7,6 % chi tiêu quân sự so với năm ngoái; Philippines bắt giữ tàu hàng Triều Tiên...là những tin nổi bật trong 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}
Máy bay ném bom B-52. (Ảnh: Không quân Mỹ)

Mỹ sẽ điều máy bay ném bom B-52 có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân tới ném bom vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, các quan chức quốc phòng nước này xác nhận với hãng tin Fox News.

Theo Air Force Times, những chiếc Boeing B-52 Stratofortress (Pháo đài chiến lược) sẽ bắt đầu chiến dịch ném bom đầu tiên chống IS vào tháng Tư tới. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu chiến đấu cơ hoặc phi công được điều động.

Các nhà chức trách cho biết B-52 sẽ thay thế cho những chiếc B-1 Lancer, vốn làm nhiệm vụ tấn công vào các mục tiêu IS ở Iraq, Syria và đã trở lại căn cứ tại Mỹ vào hồi tháng Một.

Máy bay B-1 thực hiện 3% các nhiệm vụ không kích chống lại IS nhưng đã thả tới 40% tổng số bom. Nó có thể bay liên tục 10 tiếng cũng như bay siêu âm và tấn công các mục tiêu trên khắp Iraq và Syria trong vòng vài phút.

“Những chiếc B1 được luân phiên nhau, vì thế hiện giờ chúng không ở đây, chúng vừa quay về để nâng cấp”, Trung tướng Charles Q. Brown Jr, người đứng đầu Bộ chỉ huy Trung tâm Không quân Mỹ cho biết.

Mỗi chiếc B-52 có khả năng mang tới 32 tấn vũ khí. Những chiếc máy bay, còn được mệnh danh là “Gã to béo xấu xí”, đã lần đầu cất cánh vào năm 1954 và thường tham gia vào các cuộc diễn tập quân sự trên toàn thế giới.

Tin vắn

- Chính phủ Trung Quốc hôm 5/3 thông báo nước này sẽ tăng 7,6% chi tiêu quân sự so với năm ngoái, lên tới 146 tỷ USD. 

- Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Ben Carson đã chính thức kết thúc chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng sau khi ông vẫn chưa giành được chiến thắng nào tại các bang bỏ phiếu sớm.

- 4 ngân hàng lớn nhất của Trung Quốc đã ngừng chuyển Nhân dân tệ và Đô la Mỹ sang Triều Tiên. Biện pháp này là một phần các lệnh trừng phạt của quốc tế lên Bình Nhưỡng sau khi nước này thử vũ khí hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa vào đầu năm nay.

-  Philippines hôm 5/3 cũng thông báo một tàu hàng Jin Teng trọng tải 6.830 tấn của Triều Tiên đã bị giữ lại cảng Subic (đông bắc thủ đô Manila) 3 ngày qua để kiểm tra, và nó sẽ không được phép rời cảng. Toàn bộ thành viên thủy thủ đoàn gồm 21 người cũng sẽ bị trục xuất.

- Gần 60 người trên một con tàu chở khách đã bị thương sau khi động cơ tàu phát nổ, hất văng hành khách rơi xuống một con kênh lớn ở thủ đô Bangkok, Thái Lan.

- AP dẫn nguồn tin từ cảnh sát Zimbabwe ngày 5/3 cho biết 31 người đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe buýt tại thành phố Kwekwe.

- Theo số liệu của Văn phòng thống kê châu Âu, Số người tị nạn đến châu Âu trong năm 2015 là hơn 1,2 triệu người, gấp đôi số người tị nạn đến lục địa này trong năm 2014.

- Ít nhất 16 người thiệt mạng, trong đó có 4 ý tá người Ấn Độ, khi 4 tay súng tấn công một trung tâm chăm sóc người già tại Yemen.

Phát ngôn

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã lần đầu tiên trực tiếp công kích nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

“Nhằm ngăn các nhà lãnh đạo tương lai khỏi những hành vi ngớ ngẩn giống như của bà Park, cần phải cho bà ấy thấy ngày tàn của mình sắp đến”, hãng KCNA dẫn lời ông Kim.

Ngoài ra, lãnh đạo Triều Tiên nói thêm rằng: “Bà Park cần cẩn trọng và hành xử hợp lý, ngừng ngay hành vi thiếu suy nghĩ đối với chương trình hạt nhân của chúng tôi”, theo một bản dịch được đăng tải hãng thông tấn NK News của Hàn Quốc.

Tin ảnh

{keywords}

Hàng ngàn người đã đổ về thành phố Sydney (ÚC) để tham gia lễ hội Mardi Gras lần thứ 38. (Ảnh: EPA)

Đây là một trong những ngày hội lớn nhất của những người đồng tính nam và đồng tính nữ trên thế giới. Sự kiện năm nay đã thu hút hơn 12.000 người tham dự.

Sự kiện

Ngày 6/3/1869 – Nhà hóa học Dmitri Mendeleev trình bày Bảng tuần hoàn đầu tiên trước Hội Hóa học Nga.

Sầm Hoa