- Nguy cơ chiến tranh bùng phát trên bán đảo Triều Tiên vẫn chưa được đẩy lùi, tung tích kẻ đánh bom Bangkok vẫn là bí ẩn... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Hôm 24/8, các cuộc hội đàm cấp cao giữa Hàn Quốc và Triều Tiên nhằm tháo ngòi nổ chiến tranh đã bước sang ngày thứ ba, song không có dấu hiệu tiến triển rõ ràng nào. Cuộc đấu pháo giữa hai phía đã đẩy bán đảo Triều Tiên tới nguy cơ xung đột vũ trang.

{keywords}

Cuộc họp hiếm và dài khác thường trên đã được tổ chức tại làng đình chiến Panmunjom, bên trong khu phi quân sự, bắt đầu vào chiều 22/8 - ngay sau khi hạn chót mà Triều Tiên dành cho Seoul trôi qua được khoảng một tiếng.

Tại cuộc họp sáng 24/8, Triều Tiên đã chỉ trích và đổ lỗi cho Hàn Quốc về căng thẳng hiện tại. Tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên tuyên bố rằng, chính Hàn Quốc đã đẩy tình hình chính trị trên bán đảo Triều Tiên tới mức nguy hiểm.

Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng cho rằng, chính Seoul đã làm giả vụ nổ mìn xảy ra trong tháng này và đấu pháo để chuẩn bị chiến tranh với nước này.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye kêu gọi Bình Nhưỡng phải xin lỗi về những hành động khiêu khích gần đây của nước này.

Cũng trong ngày 24/8, Triều Tiên đã triển khai 20 tàu đổ bộ đệm khí, 50 tàu ngầm và lực lượng pháo binh đặc biệt tới sát biên giới hai nước.

Tin vắn

- Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã từ chối lời mời dự lễ duyệt binh cực lớn của Trung Quốc vào tháng tới, một nguồn tin ngoại giao Triều Tiên cho biết hôm 24/8.

- Mục đích hội đàm liên Triều cấp cao về giải tỏa căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên là nhằm ngăn chặn các vụ khiêu khích trong tương lai, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se cho hay.

- Anh vẫn phải thận trọng trong quan hệ với Iran, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond hôm 24/8 cho hay sau khi ông tái mở cửa sứ quán Anh tại Tehran, 4 năm sau khi nơi này bị người biểu tình tấn công.

- Các tay súng Hồi giáo đã nhắm bắn một đội hải quan Tunisia, gần biên giới với Algeria, làm một nhân viên hải quan thiệt mạng, 3 người khác bị thương, một nguồn tin an ninh Tunisia cho biết hôm 24/8.

- Người biểu tình Lebanon cho biết, đã hoãn cuộc biểu tình dự định tiến hành vào tối 24/8, sau khi các cuộc tuần hành một ngày trước đó đã gây ra các vụ đụng độ với lực lượng an ninh ở Beirut.

- Lãnh đạo đảng đối lập chính của Hy Lạp hôm 24/8 đã chuyển lại giấy ủy quyền thành lập chính phủ cho tổng thống nước này, do không thể thành lập một bộ máy lãnh đạo trong vòng 3 ngày như hạn chót đề ra sau khi Thủ tướng Alexis Tsipras từ chức vào tuần trước.

- Hai binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng, 3 người khác bị thương hôm 24/8 khi chiếc xe chở họ trúng chất nổ chôn trên đường. Đây là vụ tấn công mới nhất sau khi thỏa thuận ngừng bắn với chiến binh người Kurd sụp đổ.

- Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 24/8 đã trao huân chương danh dự nhất cho 3 công dân Mỹ và 1 người Anh giúp tước súng của một nghi phạm Hồi giáo trên một chuyến tàu hồi tuần trước.

Tin ảnh

{keywords}

"Xa lộ trên mặt nước", trị giá 70 triệu USD, vừa được mở cửa ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Để tránh phải xuyên qua rừng, một phần của con đường này đã được xây dựng ở phía trên một con sông. (Ảnh New China TV)

Phát ngôn

"Triều Tiên muốn Hàn Quốc dừng chiến dịch tuyên truyền qua loa phóng thanh, trong khi Hàn Quốc không thể dừng việc đó nếu không đạt được cái gì", Giáo sư Jeon Young-sun, tại Viện Nhân loại vì thống nhất thuộc Đại học Konkuk ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc, nhận định về cuộc hội đàm liên Triều đang diễn ra.

Sự kiện

25/8/1944: Sau hơn 4 năm bị Đức Quốc xã xâm chiếm, thủ đô Paris đã được sư đoàn thiết giáp số 2 của Pháp và sư đoàn bộ binh số 4 của Mỹ giải phóng.

Hoài Linh