Máy bay chở hàng gặp nạn tại Nam Sudan, Mỹ-Nga tập tránh va chạm trên không… là những tin nổi bật trong 24h qua.

Nổi bật

Một chiếc máy bay chở hàng Antonov-12 do Nga sản xuất đã rơi xuống gần sân bay của thủ đô Juda ở Nam Sudan chỉ ít phút sau khi cất cánh. Hơn 40 người (cả trên máy bay và dưới mặt đất) được tin là đã thiệt mạng trong vụ tai nạn này.

{keywords}

Hiện trường vụ rơi máy bay bên bờ sông Nile Trắng, cách sân bay ở thủ đô Juba của Nam Sudan khoảng 800m. (Ảnh: Reuters)

Các nhân chứng nói rằng phần đuôi và các bộ phận khác của máy bay gặp nạn rơi dọc các nhánh sông Nile Trắng, cách sân bay Juba khoảng 800m.

Theo phát ngôn viên của Tổng thống Nam Sudan Ateny Wek Ateny, có khoảng 20 thành viên phi hành đoàn và hành khách trên máy bay gặp nạn. “Có 12 hành khách, 6 thành viên phi hành đoàn gồm 5 người Armenia và 1 người Nga trên chiếc máy bay An-12”, ông nói.

Các nhân chứng đã đếm được 40 thi thể tại hiện trường vụ máy bay, nhưng con số này vẫn chưa được các nhà chức trách xác nhận, theo Reuters. Trong khi đó, một báo cáo khác nói rằng có 50 người trên máy bay, tờ South Sudan Tribune dẫn nguồn tin từ các nhà chức trách địa phương cho biết.

Một quan sĩ quan cảnh sát có mặt gần hiện trường nói với phóng viên Reuters rằng, có 2 người sống sót, bao gồm 1 trẻ em nhưng không tiết lộ thông tin chi tiết.

Các chuyên gia nhận định máy bay rơi có thể do quá tải hoặc trục trặc kỹ thuật, South Sudan Tribune đưa tin. Hãng thông tấn RT cho biết, chiếc máy bay Antonov-12 gặp nạn thuộc sở hữu của hãng hàng không Allied Services và đã hoạt động 45 năm.

Tin vắn

- Các máy bay của Nga và Mỹ đã lần đầu thử nghiệm kết nối thông tin liên lạc trên bầu trời Syria, nhằm thực thi thỏa thuận tránh va chạm trên không đạt được trước đó.

- 9 người được cho là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị bắt khi đang chuẩn bị một vụ đánh bom liều chết tại văn phòng một đảng chính trị ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

- Các nhà chức trách Indonesia đã quyết định đóng cửa sân bay Bali, do ảnh hưởng bởi khói bụi từ một ngọn núi lửa đang hoạt động trên hòn đảo cạnh đó. Việc đóng cửa sân bay khiến gần 700 chuyến bay ở đây phải hủy bỏ.

- Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết, một trận động đất mạnh 6,3 độ Richter đã xảy ra hôm 4/11 ở phía đông Indonesia, trên vùng biển cách thủ đô Dili của Đông Timor khoảng 83km.

- 6 người thiệt mạng và 10 người bị thương trong vụ đánh bom xe xảy ra tại một câu lạc bộ của cảnh sát tại thành phố EL Arish, Ai Cập.

- Thủ tướng Romania Victor Ponta hôm 4/11 đã thông báo từ chức, một ngày sau khi khoảng 20.000 người xuống đường biểu tình phản đối vụ cháy hộp đêm Colectiv ở Bucharest khiến 32 người chết.

- Chính phủ Maldives đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong 30 ngày, bắt đầu từ 12h trưa 4/11 (giờ địa phương) trong bối cảnh gia tăng các mối đe dọa với an ninh quốc gia và an ninh công cộng.

- Chủ tịch Tập đoàn Cảng Thiên Tân Zheng Qingyue đã bị cách chức và dự kiến sẽ bị khởi tố vì tội thiếu trách nhiệm, gần 3 tháng sau khi xảy ra các vụ nổ lớn ở khu vực cảng do tập đoàn trên quản lý làm hơn 160 người thiệt mạng.

Tin ảnh

{keywords} 

Một bé gái được đưa vào bờ sau nỗ lực vượt biển từ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ tới đảo Chios của Hy Lạp bất thành do thời tiết xấu. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Ông Jong Tong Hak, quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Triều Tiên, cho biết một giải pháp hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên trước hết cần có một thỏa thuận giữa Triều Tiên và Mỹ.

"Việc ký kết một hiệp ước hòa bình giữa Triều Tiên và Mỹ dựa vào các quyết định chính sách của Chính phủ Mỹ”, AP dẫn lời ông Jong trong một cuộc phỏng vấn tại London hôm 3/11.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, “Mỹ phải đưa ra một quyết định chính sách tôn trọng chủ quyền của Triều Tiên và chấm dứt sự thù địch lâu dài giữa hai nước, để đảm bảo hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”.

Sự kiện

Ngày 5/11/1914 – Chiến tranh thế giới thứ nhất: Pháp và Anh tuyên chiến với Đế quốc Ottoman.

Ngày 5/11/2007 – Tàu không gian không người lái đầu tiên của Trung Quốc là Hằng Nga 1 đi vào quỹ đạo Mặt Trăng.

Sầm Hoa