Máy bay của hãng Air Canada đã bị mất độ cao đột ngột; Mỹ điều tàu khu trục áp sát quần đảo Hoàng Sa...là những tin nổi bật trong 24h qua.

{keywords}

Một máy bay của hãng hàng không Air Canada. (Ảnh: Reuters)

Hãng thông tấn RT của Nga hôm 30/1 đưa tin, các hành khách trên một chuyến bay của hãng hàng không Air Canada đã được phen hết hồn khi chiếc máy bay đột ngột mất độ cao và tất cả mặt nạ dưỡng khí được thả xuống.

Theo biểu đồ từ phần mềm quản lý chuyến bay trực tuyến, chiếc AC549 đã rơi từ độ cao hơn 35.000 feet (10km) xuống dưới 10.000 feet (3km).

Bức ảnh do hành khách Milun Tesovic, một nhà tư vấn kinh doanh, chụp lại cho thấy tất cả các mặt nạ dưỡng khí được trang bị trên máy bay đều bung ra.Bức ảnh sau đó được đăng tải trên mạng xã hội Twitter và lan truyền rộng rãi.

Chuyến bay ban đầu có lịch trình từ New Jersey (Mỹ) tới Vancouver (Canada) nhưng sau đó phải chuyển hướng tới thành phố Toronto, cùng thuộc Canada. Rất may, máy bay hạ cánh an toàn.

Air Canada cho biết vụ tai nạn xảy ra do vấn đề áp suất với một trong những máy điều hòa không khí trên máy bay.  Hãng hàng không này cũng cho biết đã bố trí cho các hành khách đi tới Vancouver.

Milun Tesovic sau đó đăng tải một dòng trạng thái khác trên Twitter nói rằng  phi hành đoàn đã xử lý tình huống rất tốt và không ai trên máy bay bị thương.

Tin vắn

- Hãng thông tấn Reuters hôm 30/1 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc Phòng Mỹ cho biết tàu khu trục tàu USS Curits Wilbur của Mỹ đã đi vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, trong một hoạt động mà Lầu Năm Góc nói để thể hiện quyền tự do hàng hải.

- Các nước láng giềng gần nhất của Triều Tiên là Hàn Quốc và Nhật Bản đều trong tình trạng báo động đỏ sau khi ảnh mới chụp từ vệ tinh cho thấy nước này đang chuẩn bị phóng một tên lửa tầm xa.

- Một trận động đất 7 độ Richter làm rung chuyển bán đảo Kamchatka, miền đông Nga vào sáng ngày 30/1, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS). Trận động đất xảy ra ở độ sâu 160 km, với tâm chấn cách thủ phủ Petropavlovsk-Kamchatskiy của bán đảo Kamchatka (Nga) 106 km về phía bắc.

- Chính phủ Mỹ hôm 29/1 cho biết, một số nội dung thư điện tử cá nhân của bà Hillary Clinton trong thời gian giữ chức Ngoại trưởng có chứa thông tin "tối mật" và sẽ không được công bố bởi chúng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia nếu bị rò rỉ ra ngoài.

- Khoảng 40 người đã chết đuối và 75 người khác đã được cứu sống sau khi một chiếc thuyền chở người di cư tới Hy Lạp bị chìm ngời khơi bờ biển phía tây Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm 30/1.

- Khoảng 4 tỷ USD có thể đã bị đánh cắp khỏi quỹ đầu tư thuộc sở hữu nhà nước Malaysia, quỹ 1MDB, BBC News dẫn lời một công tố viên Thụy Sĩ cho hay.

- Theo Tổ chức Bác sĩ Không biên giới, đã có thêm 16 người nữa đã bị chết đói tại thị trấn Madaya, Syria kể từ khi các nhân viên cứu trợ của Liên Hợp Quốc tới đây vào hồi đầu tháng 1.

Phát ngôn

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff ngày 29/1 đã lên tiếng thừa nhận thua cuộc trong cuộc chiến chống lại sự lây lan của virus Zika, đồng thời kêu gọi sự nỗ lực của toàn quốc nhằm ngăn chặn dịch bệnh này.

“Chúng ta vẫn chưa có vắc-xin ngừa Zika. Điều duy nhất chúng ta có thể làm là chiến đấu với muỗi”, trang tin ABC dẫn lời bà Rousseff phát biểu trong một chuyến thăm tới một trung tâm chỉ huy đối phó với cuộc khủng hoảng Zika.

Tin ảnh

{keywords}

4 thợ mỏ đã được giải cứu thành công khỏi một khu mỏ thạch cao bị sập ở tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc sau 36 ngày bị mắc kẹt dưới lòng đất. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Mỏ thạch cao ở huyện Pingyi, tỉnh Sơn Đông sập hôm 25/12, làm 29 thợ mỏ kẹt dưới lòng đất. Tới nay đã có 15 người đã thoát nạn hoặc được giải cứu, 1 người được xác định thiệt mạng và 13 người vẫn đang mất tích.

Sự kiện

Ngày 31/1/ 1968 – Nauru, một đảo quốc tại Micronesia thuộc Nam Thái Bình Dương, giành được độc lập từ Úc.

Ngày 31/1/1984 – Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á được thành lập với sáu thành viên là Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Sầm Hoa