Theo công tố viên Malaysia, vụ sát hại người được cho là Kim Jong Nam đã được lên kế hoạch cẩn thận. 

Theo mạng tin Channel News Asia, các công tố viên Malaysia đã phủ nhận lời bào chữa cho rằng, hai nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah được tuyển dụng để tham dự vào một trò chơi khăm vô hại được ghi hình. 

{keywords}
Nghi phạm Đoàn Thị Hương (áo đỏ) được đưa tới tòa án. Ảnh: Reuters

Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah bị cáo buộc sát hại một công dân Triều Tiên, được cho là Kim Jong Nam – anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên, bằng cách bôi chất độc thần kinh VX lên mặt nạn nhân ở sân bay Kuala Lumpur hồi năm ngoái.

“Đó là một vụ giết người, đã được lên kế hoạch và được thực hiện một cách cẩn thận”, các công tố viên cáo buộc, đồng thời nói thêm rằng hai nữ nghi phạm “đã được huấn luyện” để đảm bảo thực hiện thành công hành động này.

Công tố viên nhận định, trò chơi khăm luôn có "yếu tố hài hước", nhưng hình ảnh hiện trường cho thấy hai nghi phạm không cười trong và sau hành động. “Đó không phải trò chơi khăm, họ biết rõ mình đang làm gì”, công tố viên nói.

Những tin bài đáng chú ý khác trong ngày 28/6:

- Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ gặp thượng đỉnh vào ngày 16/7 tới tại thủ đô Helsinki của Phần Lan.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, trong vài ngày qua, Moscow đã rút 1.140 nhân viên quân sự và 13 máy bay chiến đấu từ Syria về nước.

- 30 lính đặc nhiệm Mỹ và 3 chuyên gia hang động của Anh đã được điều động tham gia chiến dịch giải cứu 12 học sinh Thái Lan kẹt trong hang.

- Ngày 28/6, căng thẳng ngoại giao vùng Vịnh giữa Qatar và các nước UAE, Ảrập Xêút, Bahrain và Ai Cập đã được đưa ra trước tòa án Công lý quốc tế.

- Năm người đã thiệt mạng sau khi một chiếc máy bay rơi xuống thành phố Mumbai, trung tâm tài chính và giải trí của Ấn Độ, vào chiều ngày 28/6.

- Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 28/6 đã lên tiếng cảnh báo thách thức từ vấn đề di cư có thể định đoạt số phận của châu Âu.

- Mỹ và Hàn Quốc cho biết sẽ giữ nguyên các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên đến khi tiến trình phi hạt nhân hóa đạt tiến bộ.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tái khẳng định mục tiêu của Washington là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược, cũng như duy trì số lượng binh sĩ Mỹ hiện nay tại Hàn Quốc.

- Thứ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Ryabkov tuyên bố Moscow không công nhận các quyền hạn mới mà quốc tế ủy thác cho Tổ chức Cấm vũ khí hóa học.

- Cháy lớn đã xảy ra tại một khu chợ ở thủ đô Nairobi, Kenya vào rạng sáng ngày 28/6, khiến 15 người thiệt mạng và 70 người bị thương.

- Theo tờ Financial Times, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ đến Triều Tiên để thảo luận về kế hoạch phi hạt nhân hóa của nước này.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Thổ bắt hàng trăm người 'âm mưu đảo chính'

Thế giới 24h: Thổ bắt hàng trăm người 'âm mưu đảo chính'

Thổ Nhĩ Kỳ vừa ra lệnh bắt gần 200 người trong quân đội vì nghi có liên hệ với Giáo sĩ Fetullah Gulen, người bị cáo buộc chủ mưu vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016.

Thế giới 24h: Ông Trump cảnh báo EU

Thế giới 24h: Ông Trump cảnh báo EU

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Washington đang hoàn tất nghiên cứu về tăng thuế nhập khẩu đối với xe hơi có xuất xứ từ EU và sẽ "sớm hành động".

Thế giới 24h: Công bố chi phí thượng đỉnh Trump-Kim

Thế giới 24h: Công bố chi phí thượng đỉnh Trump-Kim

Giữa nhiều ý kiến chỉ trích khác nhau, Bộ Ngoại giao Singapore quyết định công bố chi phí tổ chức hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Thế giới 24h: Điều kiện gỡ bỏ cấm vận Triều Tiên

Thế giới 24h: Điều kiện gỡ bỏ cấm vận Triều Tiên

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã nêu rõ điều kiện gỡ bỏ các lệnh trừng phạt của quốc tế đối với Triều Tiên.

Thế giới 24h: Mỹ châm ngòi chiến tranh thương mại

Thế giới 24h: Mỹ châm ngòi chiến tranh thương mại

Trung Quốc cáo buộc Mỹ châm ngòi chiến tranh thương mại giữa hai nước, sau khi Tổng thống Trump phê chuẩn áp thuế 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thế giới 24h: Kim Jong Un được mời thăm Nga

Thế giới 24h: Kim Jong Un được mời thăm Nga

Tổng thống Nga hôm 14/6 đã đề nghị quan chức Triều Tiên Kim Yong Nam chuyển lời mời nhà lãnh đạo Kim Jong Un tới thăm Nga vào tháng 9.