Lộ tài liệu về việc IS thành lập cơ quan xử lý “chiến lợi phẩm chiến tranh”; Hàn Quốc và Nhật Bản đạt được thỏa thuận lịch sử về phụ nữ giải khuây… là những tin nóng trong 24h qua.

Nổi bật

Hãng thông tấn Reutes hôm 28/12 đưa tin Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thành lập cơ quan xử lý “các chiến lợi phẩm chiến tranh”, bao gồm nô lệ, dầu mỏ và cổ vật mà chúng cướp bóc được.

{keywords}
Các thành viên IS tham gia một cuộc diễu binh tại tỉnh Raqqa, Syria hôm 30/6/2014. (Ảnh: Reuters)

Chi tiết về cơ quan này đã được ghi chép trong các tài liệu mật mà Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ thu giữ được trong một cuộc đột kích vào hồi tháng 5/2015. Quan chức tài chính hàng đầu của IS là Abu Sayyaf cũng đã bị tiêu diệt trong chiến dịch này.

Giới chức Mỹ cho biết những tài liệu, được lưu trữ trong ổ cứng máy tính, các đĩa CD, DVD và trên giấy, đã giúp họ hiểu rõ hơn về cách mà IS kiểm soát các lãnh thổ mà chúng chiếm được.

Theo Brett McGurk, đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại liên minh chống IS, tổ chức khủng bố này có tới hai diwan riêng rẽ - tương đương với một bộ trong chính phủ - có nhiệm vụ quản lý các tài nguyên thiên nhiên như dầu mỏ và “chiến lợi phẩm chiến tranh” như nô lệ.

“IS đã đầu tư vào việc xây dựng hình ảnh về một thể chế nhà nước nhiều hơn bất cứ tổ chức phiến quân nào”, Aymenn al-Tamimi, một cố vấn của Diễn đàn Trung Đông, đồng thời là một chuyên gia về IS nhận định.

Các tài liệu cũng cho thấy IS đã quản lý dầu mỏ và khí đốt tỉ mỉ như thế nào, mặc dù đó không phải là một hoạt động tinh vi, Amos Hochstein, một quan chức về vấn đề năng lượng thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Hiện Reuters vẫn chưa thể xác nhận độc lập về tính xác thực của các tài liệu mà Mỹ thu giữ được.

Nhiều trong số các tài liệu đó bao gồm cả fatwa (các quy tắc tôn giáo), ghi chép từ việc hãm hiếp các nữ tù nhân tới việc đối đãi với nô lệ có con nhỏ.

Tuần trước, Reuters đã tiết lộ một fatwa quy định về việc cho phép lấy nội tạng từ các con tin để cứu một người Hồi giáo, ngay cả khi con tin còn sống. Fatwa này đã làm dấy lên mối lo ngại rằng, IS có thể buôn bán nội tạng người.

Tin vắn

- Quân đội Iraq hôm 28/12 tuyên bố thành phố Ramadi đã được “giải phóng” khỏi IS sau 7 tháng nằm dưới sự kiểm soát của tổ chức khủng bố này.

- Ít nhất 32 người thiệt mạng và 90 người bị thương sau hai vụ nổ bom ở thành phố Homs, Syria, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR).

- Nhật Bản đã gửi lời xin lỗi và hứa sẽ bồi thường 1 tỷ yên (8,3 triệu USD) cho các phụ nữ Hàn Quốc bị cưỡng ép mua vui cho các binh sĩ Nhật Bản trong Thế chiến II.

- Số người thiệt mạng trong các đợt mưa bão và lốc xoáy tại khu vực miền Nam nước Mỹ vào cuối tuần qua đã lên tới 43 người.

- Đức đã tuyển thêm 8.500 giáo viên để dạy cho số trẻ em di cư từ Syria và các quốc gia khác được Đức đón nhận trong năm 2015.

- Một vụ đánh bom liều chết tại một trường học ở gần sân bay Kabul, Afghanistan đã khiến ít nhất 1 người chết, 13 người khác bị thương.

- Trung Quốc đã chính thức thông qua đạo luật đầu tiên về chống khủng bố. Theo đó, Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các lực lượng cảnh sát vũ trang Trung Quốc được phép thực hiện sứ mệnh chống khủng bố ở nước ngoài nếu được Quân ủy Trung ương Trung Quốc chấp thuận.

- Ít nhất 20 người chết và 90 người khác bị thương trong một vụ đánh bom nhằm vào một đền thờ ở thành phố Maiduguri, miền Bắc Nigeria.

- Hãng thông tấn Pháp đã bình chọn Thủ tướng Đức Angela Merkel là nhân vật có ảnh hưởng nhất năm 2015 do có công trong việc xử lý khủng hoảng người tị nạn và khủng hoảng nợ công Hy Lạp.

Phát ngôn

Hãng tin TASS dẫn lời Phó thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich trả lời kênh truyền hình Rossiya-24 hôm 28/12 rằng, Moscow sẽ mở rộng danh sách các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.

“Chúng tôi tin rằng cần có sự đáp trả thích đáng đối với những hành động không thân thiện của Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Dvorkovich khẳng định.

Chi tiết về các biện pháp trừng phạt sẽ sớm được thông báo, Phó thủ tướng Nga cho biết thêm.

Tin ảnh

{keywords}
Các binh sĩ thuộc quân đội Syria và người dân đang xem xét hiện trường hai vụ nổ bom tại thành phố Homs hôm 28/12. (Ảnh: Reuters)

Sự kiện

29/12/1845 – Hoa Kỳ tiến hành sáp nhập nước Cộng hòa Texas, lãnh thổ này trở thành bang thứ 28 được nhận vào liên bang.

29/12/1959 – Nhà vật lý học Richard Feynman đưa ra một bài phát biểu được đặt tên là Còn nhiều chỗ trống ở cấp vi mô, được xem như mốc khai sinh của công nghệ nano.

Sầm Hoa