Thế giới 24 giờ qua chứng kiến nhiều diễn biến quan trọng, điển hình là thông tin Triều Tiên xác nhận có Tổng tham mưu trưởng quân đội mới, và vụ xả súng đẫm máu ở Mỹ.

Tin nổi bật

{keywords}

Ông Ri Myong-su (khoanh tròn đỏ) chính thức được xác nhận là Tổng tham mưu trưởng mới của quân đội Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap)

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho hay, nước này vừa có Tham mưu trưởng quân đội mới thay thế ông Ri Yong Gil - người mà phương Tây cho rằng đã bị xử tử trước đó không lâu.

Trong bản tin ngày 21/2 về một cuộc tập trận, hãng thông tấn KCNA nhắc đến cựu Bộ trưởng An ninh Ri Myong-Su với tư cách là Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên. Theo KCNA, ông Ri Myong-Su đã tháp tùng Chủ tịch Kim Jong-un tới thị sát một cuộc kiểm tra kỹ năng bay của các phi công  Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên việc ông Ri Myong-su thăng chức được KCNA chính thức xác nhận.

Mới đây, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một nguồn thạo tin Triều Tiên nói rằng ông Ri Yong-Gil, người tiền nhiệm của ông Ri Myong-Su, đã bị xử tử hồi đầu tháng vì tội kết bè kéo phái và tham nhũng. 

Tin vắn

- Ít nhất 6 người bị bắn chết và một số người khác bị thương tại bang Michigan của Mỹ trong một loạt các vụ xả súng bừa bãi.  Cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm.

- Sau thất bại tại bang New Hampshire, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã giành lại ưu thế trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ ở bang Nevada. Trong khi đó, ứng cử viên Donald Trump củng cố vị trí dẫn dầu trong cuộc bầu cử của Đảng Cộng hòa tại bang Nam Carolina.

- Hai vụ đánh bom xe đã xảy ra tại thành phố Homs của Syria ngày 21/2, cướp mạng sống của ít nhất 46 người và làm hơn 100 người bị thương. Đây là các vụ tấn công đẫm máu nhất ở thành phố này trong 5 năm nội chiến. 

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã đạt được một thỏa thuận tạm thời liên quan những điều khoản chấm dứt các hành động thù địch ở Syria.

- Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho biết, khoảng 600 công dân Anh đã bị phát hiện và ngăn chặn kịp thời khi có ý định trốn sang Syria để gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

- Tổng thống Syria Bashar-al Assad cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ và Ảrập Xêút sẽ phải nhận hậu quả xấu nếu âm mưu đưa quân sang "xâm lược Syria". Ông tuyên bố nếu hai nước điều bộ binh đến Syria với lý do "đấu tranh chống khủng bố" (tức là chống IS) thì chính quyền Syria sẽ đối xử với họ như với phiến quân khủng bố.

- Phó Đô đốc Alexander Lopez, người đứng đầu Bộ chỉ huy phía tây Các lực lượng vũ trang Philippines nói rằng, binh lính Philippines ở đảo Palawan đã có kế hoạch sẵn sàng cho "kịch bản xấu nhất" trong tranh chấp với Trung Quốc và đang giám sát việc Trung Quốc triển khai tên lửa HQ-9 trên đảo Phú Lâm.

- Một loạt các nước phương Tây như Australia, New Zealand, Mỹ và Anh cảnh báo công dân của họ về nguy cơ khủng bố có thể xảy ra khi đến du lịch tại một số quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Malaysia và Philippines.

- Ít nhất 14 người chết và 32 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ ác liệt giữa quân đội và phiến quân Hồi giáo tại thành phố Benghazi, miền đông Libya.

- Hãng tin Tass dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng tên lửa chiến lược Nga sẽ bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-26 Rubezh vào quý 2 năm 2016.

Tin ảnh

{keywords}

Cảnh sát Mỹ đã bắt giữ đối tượng Jason Brian Dalton vì liên quan đến 3 vụ xả súng giết chết 6 người và làm bị thương 2 người khác ở hạt Kalamazoo, Michigan ngày 21/2. (Ảnh: Kalamazoo Gazette)

Phát ngôn

Ngày 21/2, cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đang sống lưu vong ở Nga tuyên bố đồng ý trở về Mỹ nếu chính quyền Washington đảm bảo tiến trình xét xử công bằng.

"Tôi đã thông báo với Chính phủ (Mỹ) rằng tôi sẽ trở về nếu có đảm bảo xét xử công bằng, nơi tôi có thể tiếp tục bảo vệ lợi ích của cộng đồng xã hội... và các thẩm phán có thể đưa ra quyết định. Mỹ chỉ trích tôi vì tôi đang tạm trú ở Nga, nhưng họ lại không cho tôi rời nơi này".

Sự kiện

Ngày 22/2/2011, một trận động đất mạnh 6,3 độ richter đã tấn công thành phố Christchurch của New Zealand, làm 185 người thiệt mạng.

Thanh Hảo