Liên tiếp các vụ máy bay gặp sự cố hỏng hóc trên không; Ông Putin nói về quan hệ giữa Nga và Trung Quốc… là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Một máy bay Boeing 777 của Hãng hàng không Japan Airlines chở 228 hành khách trên hành trình tới đảo Hokkaido đã buộc phải quay đầu và hạ cánh khẩn cấp ở thủ đô Tokyo, sau khi động cơ bên phải của máy bay ngừng hoạt động.

{keywords}
Một máy bay của Japan Airlines. (Ảnh: News)

Reuters dẫn lời người phát ngôn của Japan Airlines cho biết, máy bay trên đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Haneda ở Tokyo và không có ai bị thương sau sự cố này.

Hiện chưa xác minh được nguyên nhân động cơ máy bay ngừng hoạt động.

Trong khi đó, một máy bay của hãng Turkish Airlines buộc phải hạ cánh vì cửa sổ bên trái trong buồng lái vỡ.

Phát ngôn viên của Turkish Airlines cho hay, phi cơ trong lộ trình từ thành phố Dusseldorf của Đức đến Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đã phải chuyển hướng sang thành phố Nuremberg và hạ cánh khẩn cấp.

Theo Reuters, các hành khách đã được sơ tán khỏi máy bay và đưa tới phòng chờ chuyến bay tiếp theo trong khi các chuyên gia kỹ thuật kiểm tra máy bay.

Những sự cố trên xảy ra trong bối cảnh ngành hàng không thế giới vẫn chưa hết bàng hoàng với vụ máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings đâm vào dãy Alps ở Pháp khiến 150 người thiệt mạng.

Tin vắn

- Giới chức Tây Ban Nha cho biết, cảnh sát nước này đã bắt giữ 9 đối tượng ở khu vực Catalonia bị tình nghi có liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

- Venezuela chỉ trích những phát biểu của Điều phối viên phụ trách chính sách trừng phạt của Bộ Ngoại giao Mỹ Daniel Fried cho rằng các biện pháp trừng phạt mà Nhà Trắng thông qua thực tế là một cách thể hiện tình đoàn kết của Washington với người dân Venezuela.

- Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Nikolai Fedorov cho biết, Chính phủ Nga có thể xem xét việc dỡ bỏ các biện pháp lệnh cấm nhập khẩu lương thực-thực phẩm đối với một số quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU).

- Một tòa án tối cao của Kenya đã ra lệnh tạm giam 17 nghi phạm Al-Shabaab dính líu tới vụ thảm sát tại trường Đại học Moi ở thị trấn Garissa hồi tuần trước.

- Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố mối quan hệ Nga-Trung Quốc đang phát triển ở mức cao chưa từng thấy.

- Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang căng sức giúp đỡ Ukraina trong bối cảnh ngoại tệ nước này hiện tại chỉ đủ thanh toán nhập khẩu trong một tháng.

- Một chiếc máy bay rơi ở bang Ilinois (Mỹ), khiến toàn bộ 7 người trên chuyến bay thiệt mạng. Vụ việc này xảy ra không lâu sau tai nạn kinh hoàng của Germanwings ở dãy Alps.

- Nhóm thánh chiến Hezb-e-Islami Gulbuddin hoạt động tại Afghanistan đã cam kết sẽ phái "hàng nghìn" tay súng tới Yemen, để hỗ trợ Ảrập Xê-út chống phiến quân Hồi giáo dòng Shiite Houthi.

- Trước những chỉ trích về thỏa thuận hạt nhân mà các nước Nhóm P5+1 và Iran vừa đạt được, Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) John Brennan đã lên tiếng bảo vệ mạnh mẽ và cho rằng, những lời chỉ trích là cố tình hiểu sai sự thật. Ông Brenan khẳng định, văn kiện này tạo tiền đề cho việc áp dụng một số hạn chế đối với chương trình hạt nhân của Iran, từng một thời là điều bất khả thi.

- Gần 30 khu vực tại hai tỉnh Donetsk và Lugansk đã được chính quyền trung ương Ukraina chính thức cấp quy chế tự quản đặc biệt.

Tin ảnh

{keywords}
Một sĩ quan cảnh sát bang Nam Carolina, Mỹ, đã bị bắt giữ và bị buộc tội giết người, sau khi xuất hiện một đoạn video trên mạng cho thấy người này bắn chết một người đàn ông da màu bằng 8 phát đạn. (Ảnh cắt từ đoạn video: Reuters)

Phát ngôn

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, Hy Lạp không yêu cầu Moscow giúp đỡ tài chính để chi trả các khoản nợ nần trong bối cảnh Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đang có chuyến công du tới Nga.

“Phía Hy Lạp không hề yêu cầu chúng tôi giúp đỡ” – ông Putin nói.

Sự kiện

Ngày 9/4/1865 – Nội chiến Hoa Kỳ chấm dứt trên thực tế khi tướng miền Nam Robert E. Lee đầu hàng Binh đoàn Bắc Virginia.

Ngày 9/4/1940 – Chiến tranh Thế giới thứ hai: Quân đội Đức tiến hành chiến dịch Weserübung, đồng thời tiến công Đan Mạch và Na Uy.

Ngày 9/4/1967 – Nguyên mẫu máy bay Boeing 737 tiến hành chuyến bay đầu tiên, hiện là dòng máy bay phản lực bán chạy nhất trong lịch sử hàng không.

Lê Thu