- Lật tàu chở người di cư ở vùng biển Lybia vào lúc nửa đêm; IS tung video hành quyết 30 người… là những tin nóng đáng chú ý trong vòng 24 giờ qua.

Nổi bật

Rạng sáng 19/4 (theo giờ địa phương), lực lượng cảnh sát bảo vệ bờ biển và hải quân Italy đã cứu sống được 28 người trong một vụ lật tàu nghiêm trọng xảy ra vào  nửa đêm ngày 18/4, ở ngoài khơi bờ biển Libya.

{keywords}

Người di cư được lực lượng an ninh Italy giải cứu vào ngày 7/6/2014. (Ảnh: World Press Photo)

Tin tức cho biết, vụ việc xảy ra trên vùng biển Libya, cách đảo Lampedusa của Italy khoảng 200km về phía nam. Nhiều thi thể cũng được phát hiện đã trôi dạt vào bờ biển phía bắc Lybia, cách nơi thuyền lật khoảng 40 hải lý.

Theo thông tin ban đầu, chiếc tàu chở người nhập cư bị lật, do quá nhiều người đổ dồn sang một bên mạn để cầu xin trợ giúp, khi một chiếc tàu chở hàng đi qua.

Phát ngôn viên của Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn, bà Carlotta Sami cho biết trên kênh truyền hình SkyTG24 rằng, “lúc này đây, chúng tôi lo sợ rằng thảm kịch tồi tệ nhất có thể đã xảy ra”.

Nếu như mối lo ngại trở thành sự thực, thì nhiều khả năng gần 700 người có mặt trên tàu đã thiệt mạng, khiến vụ lật tàu trở thành thảm kịch tồi tệ nhất trên bờ biển Địa Trung Hải trong nhiều thập kỷ qua.

Thảm kịch trên xảy ra chỉ một tuần sau hai vụ tai nạn trên biển liên tiếp khiến 450 người nhập cư thiệt mạng. Khoảng 11.000 người nhập cư đã được cảnh sát biển Italy và các tàu thuyền khác cứu sống.

Tin vắn

- Thứ trưởng phụ trách Crưm của Nga, ông Andrey Sokolov cho biết, số tiền Nga dự định chi để phát triển cơ sở hạ tầng ở Crưm là 113 tỉ rúp (khoảng 2,2 tỉ USD) trong năm 2015, và đến năm 2020 số tiền này sẽ là 700 tỉ rúp (13,6 tỉ USD).

- Phiến quân Taliban thực hiện vụ hành quyết công khai 3 người bị cáo buộc phạm tội giết người cướp của bằng cách bắn súng trước mặt một đám đông.

- 18 giờ ngày 18/4 (theo giờ địa phương), một đám cháy rừng đã được phát hiện lan ra ít nhất 70 héc ta rừng tại phía nam bang California, Mỹ khiến khoảng 300 hộ gia đình phải sơ tán.

- Ngày 18/4 hàng nghìn người Đức đã tham gia biểu tình ở Berlin, Munich và nhiều thành phố khác nhằm phản đối hiệp định thương mại tự do sắp được kí kết giữa Mỹ và EU, với lo ngại hiệp định sẽ tác động tiêu cực đến chất lượng thực phẩm, lao động và môi trường khu vực.

- Tòa án Ai Cập kết án tử hình 11 cổ động viên bóng đá, sau khi tiến hành xét xử lại vụ bạo loạn tại sân vận động thành phố Port Said vào tháng 2/2012 khiến 74 người thiệt mạng.

- Ngày 19/4, IS đã công bố đoạn video dài 30 phút quay lại cảnh hành quyết bằng cách chặt đầu và xử bắn khoảng 30 người Ethiopia theo đạo Cơ đốc bị nhóm phiến quân bắt giữ tại Libya.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trên kênh Rossiya của Nga rằng, dù Nga và Mỹ có nhiều quan điểm khác nhau trong nhiều vấn đề, nhưng ở một số điểm hai nước vẫn cần hợp tác, như việc không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, chống tội phạm quốc tế, chống khủng bố, nghèo đói và nỗ lực chung trong phát triển nền kinh tế toàn cầu dân chủ để mang lại sự cân bằng cho trật tự thế giới.

Tin ảnh

{keywords}

Ngày 19/4, cảnh sát Hàn Quốc đã đụng độ với với hàng nghìn người biểu tình tiến đến dinh Tổng thống để yêu cầu điều tra lại thảm kịch chìm phà Sewol. Lực lượng an ninh cho biết, 100 người đã bị bắt giữ, 9 người biểu tình và 3 cảnh sát đã phải nhập viện. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn

Theo Reuters, ngày 19/4 hãng tin Fars dẫn lời lãnh đạo Iran ông Ali Khamenei phát biểu trước các chỉ huy quân đội nước này về Mỹ: "Họ đã tạo ra những chuyện hoang đường về vũ khí hạt nhân để có thể nói rằng nước Cộng hòa Hồi giáo là nguồn gốc của mối đe dọa”.

“Không, nguồn gốc của mối đe dọa chính là từ Mỹ với sự can thiệp tự do và gây mất ổn định. Họ đang đe dọa chúng ta một cách bài bản và trơ tráo về mặt quân sự.  Ngay cả nếu họ không đưa ra đe dọa công khai này, chúng ta vẫn phải chuẩn bị sẵn sàng", ông Khamenei khẳng định.

Sự kiện

20/4/2012 – Một tai nạn máy bay đã xảy ra tại khu vực dân cư quanh sân bay quốc tế Benazir Bhutto, gần Islamabad, Pakistan, khiến 127 người thiệt mạng.

20/4/2013 - Một trận động đất 6,6 độ richter tấn công huyện Lư Sơ, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, làm chết hơn 150 người và hàng nghìn người bị thương.

Lan Phương