- Phó Thủ tướng Triều Tiên có thể đã bị xử tử; IS chặt đầu con tin Croatia; Máy bay Mỹ rơi ở ngoài khơi Nhật… là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Theo báo chí Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã yêu cầu hành quyết Phó Thủ tướng nước này là ông Choe Yong Gon, 63 tuổi, từ hồi tháng 5 vừa qua.

{keywords}
Ông Choe Yong Gon

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn một số nguồn tin cho hay, ông Choe đã bị xử bắn vì đã tỏ ý phản đối chính sách lâm nghiệp của ông Kim.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc từ chối xác nhận tin này, song cho hay đang theo dõi xem ai sẽ trở thành Phó Thủ tướng Triều Tiên sau khi ông Choe vắng bóng trước công chúng suốt thời gian qua.

“Ông Choe vắng bóng trong khoảng 8 tháng vừa qua. Lần cuối mọi người nhìn thấy ông này là vào tháng 12 năm ngoái, tại một buổi lễ kỷ niệm 3 năm ngày mất của cố Chủ tịch Kim Jong Il”, Yonhap trích tuyên bố của Bộ Thống nhất.

“Chính quyền (Hàn Quốc) đang theo dõi chặt chẽ xem điều gì có thể đã xảy ra với ông (Choe)”.

Bên cạnh đó, truyền thông nhà nước Triều Tiên cũng không còn đề cập tới ông Choe kể từ hồi tháng 10/2014. Đây có thể xem là một dấu hiệu nữa cho thấy ông có thể đã bị thanh trừng.

Một quan chức trong cơ quan tình báo của Seoul từ chối xác nhận thông tin liên quan tới ông Choe.

Nếu thông tin này là chính xác, thì đây sẽ là một trong loạt vụ thanh trừng khoảng 70 quan chức cấp cao trong quân đội và Chính phủ Triều Tiên, trong đó có cả cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol.

Cuối năm 2013, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã ra lệnh hành quyết chú dượng của mình và cũng là nhân vật quyền lực số hai của Triều Tiên lúc đó là ông Jang Song Thaek.

Ông Choe giữ chức Phó Thủ tướng Triều Tiên kể từ tháng 6/2014. Ông từng là đại diện của Bình Nhưỡng trong các cuộc đàm phán kinh tế liên Triều ở Seoul năm 2005.

Tin vắn

- Tổ chức gồm các gia đình nạn nhân máy bay MH370 bị nạn đã bác bỏ kết luận mới đây của Chính phủ Malaysia về mảnh vỡ được tìm thấy trên đảo Réunion.

- Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha muốn em trai nắm giữ vị trí Tư lệnh lục quân, động thái được cho nhằm đề phòng tướng khác nắm bộ binh sẽ tiến hành đảo chính lật đổ ông.

- Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich thông báo, Moscow ban hành lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm với 7 quốc gia ủng hộ các biện pháp trừng phạt Nga do Liên minh châu Âu áp đặt.

- Một vụ lở đất nghiêm trọng mới đây xảy ra tại Thiểm Tây, Trung Quốc khiến 40 người mất tích.

- Một chiếc trực thăng của Mỹ gặp nạn ngoài khơi đảo Okinawa, Nhật Bản, khiến 7 người bị thương. Cảnh sát xác nhận máy bay rơi khi đang cố đáp xuống một con tàu trên biển.

- Chuẩn Đô đốc Iran Afshin Rezaei Haddad tuyên bố rằng, các tàu chiến của lực lượng hải quân Iran có thể thăm Nga vào tháng Mười.

- Những kẻ có cảm tình với phiến quân khủng bố ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) tự xưng đã lan truyền hình ảnh rùng rợn được cho là sau buổi chặt đầu con tin người Croatia bị bắt tại Ai Cập.

- Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hơn chục đối tượng bị tình nghi là thành viên IS, trong bối cảnh gia tăng quan ngại rằng an ninh trên toàn Thổ Nhĩ Kỳ đang rơi vào một vòng xoáy bạo lực nghiêm trọng hơn.

- Tờ báo Le Canard Enchaîné của Pháp số ra ngày 12/8 cho biết, quyết định hủy hợp đồng bán tàu Mistral cho Nga có thể gây thiệt hại hơn 2 tỷ Euro cho Pháp, tức là cao hơn gấp đôi số tiền mà Chính phủ Pháp đã thông báo trước đó.

Tin ảnh

{keywords}

Những người nhập cư nghỉ ngơi trước cửa một cơ quan tại Berlin (Đức) để chờ xin tị nạn ở nước này. Năm nay, số người xin tị nạn ở Đức được cho là sẽ tăng mạnh lên 450.000 trường hợp (so với 200.000 hồ sơ năm 2014). Các nhà chức trách đang đau đầu để giải quyết tất cả các hồ sơ này. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner ngày 11/8 (giờ Mỹ) đã bác bỏ thông tin cho rằng, Washington đã nhất trí thiết lập một "vùng an toàn" ở miền bắc Syria.

Ông Toner khẳng định: "Không có thỏa thuận nào về một khu vực như vậy. Chúng tôi không thảo luận vấn đề đó, mà chỉ bàn tới một nỗ lực cụ thể nhằm đánh bật nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) khỏi miền Bắc Syria".

Trước đó, kênh truyền hình CNN tiếng Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Feridun Sinirlioglu cho hay, Ankara và Washington đã nhất trí về việc thiết lập một “vùng an toàn” ở Bắc Syria.

Sự kiện

13/8/1937 – Chiến tranh Trung-Nhật: Quân đội Nhật Bản bắt đầu tấn công Thượng Hải, và chiếm được thành phố sau đó vài tháng.

13/8/1961 – Cộng hòa Dân chủ Đức đóng cửa biên giới với Tây Berlin nhằm ngăn chặn người dân Đông Đức vượt biên, khởi đầu cho bức tường Berlin.

Lê Thu