Các nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc ngày 6/3 đã đồng ý tổ chức một hội nghị thượng đỉnh vào tháng tới, hãng thông tấn Yonhap dẫn thông báo về kết quả chuyến thăm tới Bình Nhưỡng của ông Chung Eui-yong, cố vấn an ninh cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Theo ông Chung Eui-yong, hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba, giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, sẽ diễn ra tại Nhà Hòa bình, một cơ sở của Hàn Quốc tại khu an ninh chung ở làng Bàn Môn Điếm, phía nam biên giới liên Triều.

{keywords}
Ông Kim Jong Un tiếp đón các phái viên Hàn Quốc. (Ảnh: Reuters)

Nếu được tổ chức, hội nghị này sẽ đánh dấu lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Triều Tiên đặt chân sang lãnh thổ Hàn Quốc kể từ khi chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) kết thúc.

Thông báo bất ngờ trên được đưa ra sau chuyến thăm hai ngày tới Bình Nhưỡng của ông Chung với tư cách là đặc phái viên của Tổng thống Moon Jae-in. Ông Chung và 4 phái viên Hàn Quốc khác đã có cuộc gặp chưa từng có với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

"Hàn Quốc và Triều Tiên đã đồng ý thiết lập một đường dây nóng giữa các nhà lãnh đạo để cho phép tham vấn chặt chẽ và giảm căng thẳng quân sự, cũng như đồng ý tổ chức cuộc điện đàm đầu tiên trước hội nghị thượng đỉnh Hàn-Triều", ông Chung nói tại một cuộc họp báo.

Ngoài ra, Triều Tiên còn tái khẳng định cam kết từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, theo ông Chung.

"Phía Triều Tiên tái khẳng định rõ ràng cam kết của họ về việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời tuyên bố họ sẽ không có lý do gì để sở hữu vũ khí hạt nhân nếu như sự an toàn của chế độ được bảo đảm và các mối đe dọa quân sự đối với Triều Tiên được đẩy lùi", đặc phái viên Hàn Quốc nói thêm.

Bình Nhưỡng cũng bày tỏ sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán thẳng thắn với Mỹ về các biện pháp để thực hiện phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và bình thường hóa quan hệ song phương giữa hai quốc gia.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 6/3:

- Hải quân Nhật Bản ngày 6/3 đã lần đầu tiên bổ nhiệm một nữ chỉ huy cho một hạm đội tàu chiến. Bà Ryoko Azuma, 44 tuổi, sẽ chỉ huy 4 tàu chiến, trong đó có tàu sân bay trực thăng Izumo, tàu lớn nhất của Hải quân Nhật Bản, và 1.000 sĩ quan, thủy thủ.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định ngành xuất khẩu vũ khí Nga đã đạt được kết quả rất khả quan trong năm 2017, với 15 tỷ USD thu về từ việc việc bán vũ khí và các thiết bị quân sự.

- Tỷ phú Paul Allen, nhà đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft, và một nhóm thám hiểm đã phát hiện tàu sân bay Mỹ USS Lexington, bị đánh chìm trong Thế chiến II, ở khu vực ngoài khơi cách bờ biển phía đông của Australia khoảng 804,6km.

- Ngôi sao đang lên của đảng cầm quyền Hàn Quốc An Hee-jung, tỉnh trưởng Nam Chungcheong, hôm 6/3 đã từ chức sau khi bị tố cáo cưỡng hiếp nữ thư ký.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết có thể sẽ tới Jerusalem để khai trương văn phòng Đại sứ quán mới của Mỹ.

- Cơ quan công tố Hàn Quốc đã triệu tập cựu Tổng thống Lee Myung-bak tới để thẩm vấn liên quan tới một loạt các cáo buộc tham nhũng nhằm vào ông này.

- Một người đàn ông bị nghi là cựu điệp viên hai mang của Nga Sergei Skripal đã được tìm thấy bất tỉnh tại một trung tâm thương mại ở Anh. Cảnh sát Anh cho biết ông Sergei và một phụ nữ 33 tuổi đang trong tình trạng nguy kịch và được điều trị "vì nghi phơi nhiễm chất lạ".

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Kim Jong Un gây bất ngờ

Thế giới 24h: Kim Jong Un gây bất ngờ

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tổ chức tiệc tối chào mừng hai đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Thế giới 24h: Lộ diện đặc phái viên Hàn Quốc tới Triều Tiên

Thế giới 24h: Lộ diện đặc phái viên Hàn Quốc tới Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chỉ định hai quan chức từ cơ quan tình báo và an ninh của nước này làm đặc phái viên đến Triều Tiên.

Thế giới 24h: Phương thuốc chữa buồn chán của Putin

Thế giới 24h: Phương thuốc chữa buồn chán của Putin

Tổng thống Nga Putin đã chia sẻ một số bí mật thương mại cũng như thông tin đời tư trong một màn hỏi đáp diễn ra trong khuôn khổ diễn đàn truyền thông ở Kaliningrad.

Thế giới 24h: Tuyên bố đanh thép của ông Putin

Thế giới 24h: Tuyên bố đanh thép của ông Putin

Tổng thống Putin tuyên bố, nếu Nga bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân, nước này sẽ không ngần ngại đáp trả đúng kiểu.

Thế giới 24h: Tình tiết mới vụ ‘Kim Jong Nam’

Thế giới 24h: Tình tiết mới vụ ‘Kim Jong Nam’

Sáu tháng trước khi bị sát hại ở Malaysia, người được cho là Kim Jong Nam đã nói với một người bạn rằng mình đang gặp nguy hiểm.