Triều Tiên sẽ chỉ ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ về chương trình hạt nhân của mình nếu có sự tham gia của Nga và được công nhận là cường quốc hạt nhân.

{keywords}

Hãng tin RT ngày 2/12 dẫn lời nghị sĩ Duma Quốc gia Nga Vitaly Pashin - người vừa tham dự cuộc hội đàm giữa phái đoàn Nga với ban lãnh đạo Triều Tiên tại Bình Nhưỡng - cho biết, Bình Nhưỡng còn ra thêm điều kiện là được công nhận là cường quốc hạt nhân.

Tờ Dailystar cũng đưa tin, Triều Tiên sẵn sàng đàm phán với Tổng thống Mỹ Donald Trump về khủng hoảng hạt nhân, nhưng chỉ khi Tổng thống Nga Putin cũng được mời tham dự.

Ông Vitaly thông báo: "Triều Tiên hiện đang sẵn sàng đàm phán với Mỹ với sự tham gia của Nga như một bên thứ ba."

Sáng 29/11, Triều Tiên đã chính thức tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 mới, "có tầm bắn bao phủ toàn bộ lục địa Mỹ." Tuyên bố cho biết tên lửa Hwasong-15 là tên lửa mạnh nhất từ trước tới nay của Triều Tiên, đã bay 950 km trong 53 phút và đạt đến độ cao 4.475km.

Động thái trên của Triều Tiên khiến Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản lên án mạnh mẽ, đồng thời yêu câu Hội đồng bảo an Liên hợp quốc mở cuộc họp khẩn cấp. Washington tuyên bố bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng sẽ phải kết thúc bằng việc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bình luận, Mỹ đã cố ý khiêu khích Triều Tiên hành động.

"Hành động mới nhất của Mỹ dường như nhắm tới khuyến khích Bình Nhưỡng thực hiện một hành động liều lĩnh nào đó".

Những tin đáng chú ý khác:

- Theo Tân Hoa xã ngày 2/12, lực lượng cảnh sát vũ trang Trung Quốc và an ninh quốc gia Nga đã bắt đầu diễn tập phối hợp chống khủng bố ở Ngân Xuyên, thủ phủ của khu tự trị Ninh Hạ, Tây Bắc Trung Quốc.

- Mỹ đã triển khai 6 máy bay tiêm kích tàng hình F-22 Raptor tới Hàn Quốc để tham gia tập trận chung dự kiến sẽ diễn ra vào tuần tới.

- Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernandez đã ký sắc lệnh tình trạng khẩn cấp, hạn chế quyền tự do đi lại của người dân trong nỗ lực trấn áp các vụ bạo động nổ ra trên toàn quốc nhằm phản đối kết quả kiểm phiếu bầu cử tổng thống tại quốc gia này.

- Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời nhiều nhà phân tích quân sự cho rằng CHDCND Triều Tiên sẽ nâng cấp và cho phóng thử dòng tên lửa phóng từ tàu ngầm Pukguksong.

- Cảnh sát Đức ngày 2/12 tiến hành cuộc điều tra nhằm xác định danh tính kẻ đã gửi gói đồ bước đầu được xác định có chứa một quả bom tự chế được phát hiện tại gần một khu chợ Giáng sinh ở thành phố Potsdam.

- Theo Đài NHK của Nhật, bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo nước này vừa thành lập đơn vị đặc nhiệm với mục tiêu nhắm đến là nhà lãnh đạo Kim Jong-un và một số quan chức cấp cao khác của CHDCND Triều Tiên.

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, việc Tổng thống Mỹ dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ làm tổn hại nghiêm trọng tới công tác đàm phán với các nước như Triều Tiên.

- Cựu Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn thừa nhận khai man với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) về mối quan hệ với Nga. Ông Flynn cho biết việc nhận tội khai man với FBI và hợp tác trong vụ điều tra liên quan đến mối quan hệ giữa Tổng thống Donald Trump và Nga được “đưa ra vì lợi ích tốt nhất của gia đình ông cũng như đất nước”.

KN
 

Thế giới 24h: Nga thẳng thừng 'phản đòn' Mỹ

Thế giới 24h: Nga thẳng thừng 'phản đòn' Mỹ

Chủ tịch Ủy ban Quy chế và Giám sát Hạ viện Nga tuyên bố sẽ cấm các nhà báo thuộc các phương tiện thông tin đại chúng Mỹ đến cơ quan này.

Thế giới 24h: Lời chứng chấn động vụ Đoàn Thị Hương

Thế giới 24h: Lời chứng chấn động vụ Đoàn Thị Hương

Tại Tòa án Tối cao Malaysia, Tiến sĩ K. Sharmilah cho biết, nạn nhân Triều Tiên có 12 chai thuốc giải độc trong balô vào thời điểm bị sát hại.

Thế giới 24h: Tướng quân đội TQ treo cổ tự tử gây chấn động

Thế giới 24h: Tướng quân đội TQ treo cổ tự tử gây chấn động

Thượng tướng Trương Dương, nguyên Chủ nhiệm Bộ Công tác Quân ủy, Ủy viên Quân ủy Trung ương Trung Quốc khóa 18 đã tự sát tại nhà riêng ở thủ đô Bắc Kinh.

Thế giới 24h: Vụ bạo hành trẻ chấn động Trung Quốc

Thế giới 24h: Vụ bạo hành trẻ chấn động Trung Quốc

Bắc Kinh sẽ thuê các thanh tra thường trực để giám sát từng trường mẫu giáo ở đây sau cáo buộc ngược đãi trẻ em tại một cơ sở do công ty RYB Education điều hành.

Thế giới 24h: Ông Mugabe nhận đặc ân 'khủng'

Thế giới 24h: Ông Mugabe nhận đặc ân 'khủng'

Cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và vợ ông sẽ nhận được trợ cấp thôi việc lên tới cả chục triệu đôla như một phần của thỏa thuận được đàm phán trước khi từ chức.

Thế giới 24h: Tổng thống 60 tuổi lái xe cháy mặt đường

Thế giới 24h: Tổng thống 60 tuổi lái xe cháy mặt đường

Tổng thống Turkmenistan Gurbanguly Berdimuhamedov, năm nay 60 tuổi, mới đây đã thực hiện một cú drift đỉnh cao bằng xe BMW M3 trên đường đua.

Thế giới 24h: Tấn công khủng bố đẫm máu, Ai Cập tuyên bố quốc tang

Thế giới 24h: Tấn công khủng bố đẫm máu, Ai Cập tuyên bố quốc tang

Chính phủ Ai Cập tuyên bố quốc tang 3 ngày dành cho các nạn nhân vụ tấn công đẫm máu nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo ở tỉnh Bắc Sinai chiều tối nay (24/11).