Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tổ chức tiệc tối chào mừng hai đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Đây là lần đầu tiên, các quan chức Seoul gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên kể từ khi ông lên nắm quyền năm 2011.

Thông tấn xã Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời người phát ngôn văn phòng Tổng thống Hàn Quốc là Kim Eui-kyeom cho biết tại cuộc họp báo rằng: "Chủ tịch Kim Jong Un đang chủ trì tiệc tối đón các đặc phái viên Hàn Quốc". Bữa tiệc bắt đầu lúc 6h tối.

Theo Yonhap, cuộc gặp của ông Kim Jong Un với các phái viên Hàn Quốc dường như cho thấy sự sẵn sàng cải thiện quan hệ của Triều Tiên với Hàn Quốc.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Các phái viên của Hàn Quốc có mặt tại Bình Nhưỡng lúc 2h50 chiều, khoảng 1h sau khi họ rời căn cứ không quân Seoul, phát ngôn viên Kim Eui-kyeom cho hay. Trước đó, truyền thông Triều Tiên cũng xác nhận thông tin hai phái viên Hàn Quốc đã tới.

"Các đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc đã tới Bình Nhưỡng hôm 5/3", Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên đưa tin. Trong một bản tin riêng rẽ, Đài phát thanh Trung ương Triều Tiên cho hay, lãnh đạo cơ quan chịu trách nhiệm về vấn đề liên Triều Ri Son-gwon đã ra đón đại diện Hàn Quốc. Quan chức này từng tới Hàn Quốc dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang diễn ra 9-25/2 vừa qua.

Trong chuyến thăm hai ngày, đoàn Hàn Quốc sẽ tập trung vào việc thiết lập điều kiện cho các cuộc hội đàm, nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân cũng như tạo điều kiện cho đối thoại giữa Bình Nhưỡng và Washington, BBC đưa tin.

Tin bài đáng chú ý khác:

- Một đoàn xe cứu trợ đã đi tới Ghouta, Syria, vào hôm 5/3 để đưa hàng cứu trợ tới khu vực đang bị vây hãm này. Tuy nhiên, một quan chức của Tổ chức Y tế thế giới  cho hay, quân đội Syria đã tước hầu hết vật liệu y tế khỏi các xe của Liên Hợp Quốc, ngăn không cho chuyển các bộ đồ phẫu thuật tới cho 400.000 người ở Đông Ghouta.

- Đại sứ quán Philippines tại Australia hôm 5/3 xác nhận, Tổng thống nước này là ông Rodrigo Duterte sẽ không tham dự hội nghị đặc biệt của Australia và các lãnh đạo Đông Nam Á ở Sydney, sẽ diễn ra vào 17-18/3.

- Trận bão tuyết khủng khiếp nhất trong vòng 30 năm qua tại Anh đã làm nước trong các đường ống dẫn bị đóng băng, khiến hàng chục nghìn hộ gia đình trên khắp quốc gia này không có nước.

- Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 5/3 cho biết, bà sẽ phối hợp với Pháp để giải quyết các vấn đề như chính sách thương mại và cuộc chiến ở Syria sau khi đảng Dân chủ Xã hội (SPD) bỏ phiếu gia nhập chính phủ liên minh với đảng bảo thủ của bà.

- Ảrập Xêút và Ai Cập đã lập một quỹ chung trị giá 10 tỷ USD để phát triển một siêu thành phố, rộng hơn 1.000km2 ở phía nam Sinai. 

-  Chính quyền Iraq hôm 5/3 đã ra lệnh tịch thu tài sản thuộc về cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein và hơn 4.200 quan chức từ chế độ cũ của ông. Theo đó, lệnh tịch thu này sẽ được thực hiện theo danh sách do một cơ quan có nhiệm vụ giám sát các cựu thành viên thuộc đảng Ba'ath - chính đảng do ông Hussein sáng lập, cung cấp.

- Các chương trình bán thị thực và quyền công dân cho một số cá nhân giàu có mà một số quốc gia EU đang triển khai có thể gây hại cho khối này vì nó rất dễ bị lạm dụng, hai tổ chức chống tham nhũng cho biết hôm 5/3.

Hoài Linh

Thế giới 24h: Lộ diện đặc phái viên Hàn Quốc tới Triều Tiên

Thế giới 24h: Lộ diện đặc phái viên Hàn Quốc tới Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chỉ định hai quan chức từ cơ quan tình báo và an ninh của nước này làm đặc phái viên đến Triều Tiên.

Thế giới 24h: Phương thuốc chữa buồn chán của Putin

Thế giới 24h: Phương thuốc chữa buồn chán của Putin

Tổng thống Nga Putin đã chia sẻ một số bí mật thương mại cũng như thông tin đời tư trong một màn hỏi đáp diễn ra trong khuôn khổ diễn đàn truyền thông ở Kaliningrad.

Thế giới 24h: Tuyên bố đanh thép của ông Putin

Thế giới 24h: Tuyên bố đanh thép của ông Putin

Tổng thống Putin tuyên bố, nếu Nga bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân, nước này sẽ không ngần ngại đáp trả đúng kiểu.

Thế giới 24h: Nga tiết lộ cách đáp trả trừng phạt của Mỹ

Thế giới 24h: Nga tiết lộ cách đáp trả trừng phạt của Mỹ

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 28/2 tuyên bố Moscow có thể dùng nhiều hình thức khác nhau để đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Thế giới 24h: Tổng thống Hàn 'hiến kế' cho Mỹ, Triều

Thế giới 24h: Tổng thống Hàn 'hiến kế' cho Mỹ, Triều

Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên gần đây đã thể hiện sẵn sàng tham gia đối thoại với Mỹ trong khi Washington cũng đang đề cập về tầm quan trọng của đối thoại.