Đáng chú ý nhất trong ngày là tin IS nhận trách nhiệm tấn công bằng bom xe tại một trạm kiểm soát của cảnh sát gần Derbent, Cộng hòa Dagestan thuộc Nga.

Nổi bật

Hãng thông tấn RT dẫn các báo cáo cho biết, một chiếc Lada Priora đã phát nổ vào khoảng 9h sáng ngày 15/2 (giờ địa phương) khi một cảnh sát yêu cầu tài xế ra khỏi xe để kiểm tra giấy tờ. Ít nhất 3 cảnh sát thiệt mạng và 18 người khác bị thương.

{keywords}

Hiện trường vụ nổ ở Dagestan. (Ảnh: RT)

Vụ nổ được miêu tả là mạnh tới nỗi đã thiêu rụi hoàn toàn 4 chiếc xe đỗ gần đó. Một đoạn video được đăng tải trên mạng cho thấy, khói đen bốc lên nghi ngút từ các phương tiện khi cảnh sát đang kiểm tra hiện trường. Một phần trạm kiểm soát cũng đã bị phá hủy.

Trước đó vài ngày, trạm kiểm soát này cũng chứng kiến một cuộc tấn công vũ trang. Những kẻ tấn công không rõ tung tích đã nổ súng vào trạm kiểm soát, làm một nhân viên cảnh sát bị thương, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Theo Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), mặc dù IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm, nhưng nhóm khủng bố địa phương tự xưng là “Yuzhdag” đang bị nghi ngờ chính là những kẻ trực tiếp gây ra vụ tấn công này.

Yuzhdag được thành lập vào năm 2011 và hoạt động ở nam Dagestan. Các nguồn tin Liên bang cho biết, số lượng thành viên của tổ chức này đã giảm từ 30 xuống còn 10 người trong vòng 2 năm qua do các nỗ lực chống khủng bố.

Tin vắn

- Một chiếc trực thăng quân sự Hàn Quốc đã bị rơi trong chuyến bay thử vào sáng 15/2, khiến ba quân nhân thiệt mạng và 1 người khác bị thương.

- Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã kêu gọi phóng thêm vệ tinh trong bối cảnh Bình Nhưỡng vừa phóng một tên lửa tầm xa hôm 7/2.

- Hãng thông tấn RIA dẫn lời Ngoại trưởng Nga cho biết, Moscow sẽ chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran trong "thời gian sớm nhất".

- Hàn Quốc đang cân nhắc áp đặt lệnh cấm các tàu thuyền quốc tế đi qua Triều Tiên cập cảng nước này, một động thái nhằm phản ứng trước các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

- Brazil vừa phát động chiến dịch toàn quốc chống virus Zika ăn não người. Hơn 220.000 binh lính được triển khai tham gia diệt muỗi truyền virus.

- Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismet Yilmaz tuyên bố chính quyền nước này chưa gửi quân đến Syria và không dự định làm như vậy.

- Iran hôm 14/2 lần đầu tiên xuất khẩu 4 triệu thùng dầu thô sang châu Âu kể từ khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ khi thỏa thuận hạt nhân có hiệu lực hồi giữa tháng 1, theo hãng tin Shana.

Phát ngôn

Nghị sỹ Won Yoo-Cheol thuộc đảng Saenuri cầm quyền ở Hàn Quốc đã kêu gọi nước này phát triển năng lực răn đe hạt nhân riêng, nhằm đối phó với mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng tăng từ phía Triều Tiên.

"Chúng ta không thể lúc nào cũng đi mượn ô của một nước láng giềng mỗi khi trời mưa. Chúng ta cần có một chiếc áo mưa của riêng mình", hãng thông tấn Yonhap hôm 15/2 dẫn phát biểu của ông Won trước quốc hội.

Tin ảnh

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), có trụ sở tại London, Anh, dẫn nguồn tin từ hiện trường cho biết, vụ không kích làm 9 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

{keywords}

Bệnh viện của tổ chức Bác sĩ Không biên giới (MSF) ở thị trấn Maaret al-Numan, tỉnh Idlib, Syria, đã bị phá hủy trong một đợt không kích hôm 15/2. (Ảnh: MSF)

Sự kiện

Ngày 16/2/2005 – Với việc được Nga phê chuẩn, Nghị định thư Kyoto bắt đầu có hiệu lực dưới sự giám sát của Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC).

Sầm Hoa