Iran tiếp tục chịu các lệnh cấm vận mới từ Mỹ; Nga chính thức tiếp thị ra thị trường thế giới hệ thống robot chiến đấu đa năng Uran-9... là những tin nổi bật trong 24h qua.

Nổi bật

Bộ Tài chính Mỹ đã ban hành các lệnh trừng phạt chống lại 11 cá nhân và tổ chức có liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, hãng thông tấn BBC đưa tin.

{keywords}

Liên Hợp Quốc yêu cầu Iran kiềm chế các vụ thử tên lửa có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân. (Ảnh: Reuters)

Động thái mới này của Washington được đưa ra chưa đầy 24 tiếng sau khi các lệnh cấm vận quốc tế lên Iran được dỡ bỏ như một phần của thỏa thuận mà Tổng thống Barack Obama ca ngợi là “khéo léo”. Cũng theo thỏa thuận, 4 người Mỹ đã được phóng thích trong một cuộc trao đổi tù nhân. Về phía mình, Mỹ ân xá 7 công dân Iran bị giam giữ tại Mỹ vì vi phạm các lệnh trừng phạt.

Các lệnh cấm vận mới được Bộ Tài chính Mỹ dự kiến đưa ra vào tháng 12/2015, nhưng đã bị trì hoãn bởi đàm phàn trao đổi tù nhân. Iran tiếp tục bị trừng phạt vì đã tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu nổ hạt nhân hồi tháng 10/2015, bất chấp lệnh cấm của Liên Hợp Quốc, hãng tin BBC cho biết.

"Chương trình tên lửa đạn đạo của Iran tạo ra một mối nguy lớn cho an ninh khu vực và toàn cầu, và nó sẽ tiếp tục là vấn đề chịu cấm vận quốc tế", ông Adam J Szubin, quyền Thứ trưởng Mỹ phụ trách tình báo tài chính và chống khủng bố nói.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Hossein Jaber Ansari khẳng định: “Chương trình tên lửa hạt nhân của Iran chưa bao giờ được thiết kế để có khả năng mang các vũ khí hạt nhân. Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào chương trình tên lửa đạn đạo của Iran... là không hợp tình, hợp lý”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan tuyên bố các lệnh cấm vận của Mỹ sẽ không có hiệu lực. “Chúng tôi sẽ chứng minh tính thiết thực của chương trình tên lửa đạn đạo bằng cách sớm công bố các thành tựu mới”, hãng thông tấn Fars dẫn lời ông Dehghan.

Tin vắn

- Hãng tin BBC ngày 18/1 dẫn nguồn tin từ Đại sứ quán Mỹ tại Iraq đã xác nhận thông tin có “một vài công dân Mỹ bị bắt cóc" tại quốc gia Trung Đông này.

- 1% người giàu nhất thế giới sở hữu khối tài sản nhiều hơn 99% phần còn lại. Còn nếu cộng dồn tài sản của 62 người giàu đầu bảng, số đó lớn hơn tài sản của 3,7 tỉ người nghèo nghèo nhất, theo báo cáo của Oxfarm.

- Hàn Quốc đã phát hiện khoảng 1 triệu truyền đơn được Triều Tiên thả bằng bóng bay sang lãnh thổ nước này trong vài ngày qua.

- Ít nhất 1 người thiệt mạng, 22 người khác bị thương và hàng trăm ngôi nhà bị hư hại sau một trận động đất xảy ra chiều 17/1 ở tỉnh miền Đông Maluku.

- Nga đã chính thức tiếp thị ra thị trường thế giới hệ thống robot chiến đấu đa năng Uran-9, hãng thông tấn RT cho biết.

- Toàn bộ 60 du khách và thủy thủ đoàn đã buộc phải nhảy xuống biển sau khi một chiếc tàu du lịch bốc cháy ngoài khơi bờ biển New Zealand vào sáng 18/1.

- Kênh truyền hình NTV của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin hai quả đạn pháo đã rơi xuống gần một trường học ở thị trấn Kilis, gần biên giới với Syria, khiến một người chết và 3 người khác bị thương.

- Một điều luật mới của Hàn Quốc, có hiệu lực từ ngày 19/1/2016, quyết định tăng mức phạt đối với hành khách đi máy bay có biểu hiện hung hăng, quậy phá hoặc những hành vi bất thường khác. Cụ thể, hành khách có biểu hiện đe dọa phi hành đoàn sẽ bị xử tù 5 năm hoặc xử phạt 50 triệu won (tương đương 41.000USD), cao gấp 10 lần mức phạt hiện hành.

Phát ngôn

Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek cho biết Thổ Nhĩ Kỳ tôn trọng những cam kết với Brussels nhưng không thể trở thành một nhà tù ngoài trời đối với những người tị nạn Syria đang tìm cách tới châu Âu

"Chúng tôi phải nói rõ với những người bạn châu Âu rằng chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức [nhưng] đây không phải là một nhà tù ngoài trời...", Telegraph dẫn lời ông Simsek. Bên cạnh đó, ông cũng thừa nhận rằng quốc gia này không thể "kiểm soát hoàn toàn" cuộc khủng hoảng nhập cư.

Tin ảnh

{keywords}

Các em nhỏ bước tới trường giữa lúc tuyết rơi dày tại Chofu, phía tây thủ đô Tokyo (Nhật Bản) vào sáng 18/1. (Ảnh: Kyodo)

Tuyết rơi dày ở phía đông và đông bắc Nhật Bản sáng ngày 18/1 đã khiến hơn 120 người bị thương và giao thông bị gián đoạn. Chỉ tính riêng ở Tokyo, đã có hơn 40 người phải nhập viện.

Sự kiện

Ngày 19/1/1993 – Cộng hòa Séc và Slovakia gia nhập Liên Hiệp Quốc.

Ngày 19/1/2006 – NASA tiến hành phóng tàu vũ trụ New Horizons từ Trung tâm vũ trụ Kennedy nhằm nghiên cứu sao Diêm Vương và vành đai Kuiper.

Sầm Hoa