Tờ New York Times dẫn tin từ hai nhân vật nắm rõ thông tin về vụ việc cho hay. Tuy nhiên, hai nhân vật này đề nghị giấu tên do kế hoạch trên là tối mật.

{keywords}
 

Đơn kiện sẽ được trình lên toà án ở quận phía đông của Texas, nơi có trụ sở chính của Huawei ở Mỹ. Huawei dự định công bố thông tin về vụ kiện trong tuần này.

Huawei hiện từ chối bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, tập đoàn này đã mời Reuters và một số hãng truyền thông quốc tế khác tới dự một cuộc họp báo tại trụ sở chính của tập đoàn tại Thâm Quyến, Trung Quốc vào thứ năm (ngày 7/3).

Theo Reuters, kế hoạch khởi kiện chính phủ Mỹ là phản ứng mới nhất của tập đoàn Trung Quốc này khi Washington đang cố thuyết phục các đồng minh cấm Huawei làm ăn vì nguy cơ gián điệp. Huawei liên tiếp bác bỏ cáo buộc này của Mỹ.

Các tin đáng chú ý khác trong ngày:

- Pakistan đang có kế hoạch hành động chống lại các nhóm quân hoạt động trên lãnh thổ nước này, một bộ trưởng Pakistan cho biết ngày 4/3. Dự định này được vạch ra trong bối cảnh quốc tế gây sức ép với Islamabad phải hành động sau khi một kẻ đánh bom liều chết giết hại 40 cảnh sát bán quân sự Ấn Độ tại Kashmir vào tháng trước.

- Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/3 cho biết, việc đảng Dân chủ quyết định thẩm vấn luật sư Michael Cohen, một nhân vật gắn bó mật thiết với ông, vào đúng ngày ông gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể góp phần vào việc hội nghị không đi tới thoả thuận nào.

- Ba người Palestine cố tình lái xe đâm vào các binh sĩ Israel tại khu vực bị chiếm đóng ở Bờ Tây ngày 4/3. Hai trong số ba đối tượng tấn công bị bắn chết sau khi đã làm thương nặng một binh sĩ Israel, quân đội Israel cho hay.

- Trung Quốc ngày 4/3 buộc tội công dân Canada Michael Kovirg, đang bị giam giữ tại nước này, ăn cắp bí mật quốc gia. Theo Bắc Kinh, số tài liệu mật được Kovirg nhận từ một người Canada khác là Michael Spavor, cũng đang bị giam.

- Qatar ngày 4/3 cho biết, nước này đang nghiên cứu để mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. Nước này cho hay, thoả thuận mua tên lửa Nga không phải là việc mà Ảrập Xêút cần phải quan tâm. Ảrập Xêút và một số quốc gia Ảrập từng cáo buộc Qatar ủng hộ khủng bố.

- Nam công dân New Zealand bị bắt tại Syria sau khi gia nhập nhóm khủng bố IS, sẽ không bị tước quyền công dân nhưng sẽ phải đối mặt với các cáo buộc hình sự nếu quay về nước, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 4/3 cho biết.

Hoài Linh